![]() |
Ảnh: Carscoops. |
Theo Carscoops, vụ bê bối gian lận khí thải Dieselgate của Volkswagen vừa có thêm những diễn biến mới.
Nguồn tin từ truyền thông Đức cho hay 4 nhân sự cấp cao từng làm việc cho Volkswagen đã bị Tòa án khu vực Braunschweig ở Lower Saxony (Đức) kết án tù.
Jens Hadler, người đứng đầu bộ phận phát triển động cơ diesel trong giai đoạn 2007-2011, bị kết án 4,5 năm tù vì tội bán hơn 2 triệu xe bị ảnh hưởng. Cựu kỹ sư cấp cao Hanno Jelden bị kết án 2 năm 7 tháng tù vì tội gian lận nghiêm trọng liên quan đến gần 3 triệu xe gian lận khí thải đã bán ra cho khách hàng.
Heinz-Jacob Neusser - người từng giữ chức Giám đốc Phát triển Hệ thống truyền động tại Volkswagen - bị tuyên án tù treo một năm 3 tháng do vai trò của mình trong bê bối Dieselgate. Một nhân viên cấp thấp hơn, chỉ được nhắc đến với cái tên Thorsten D., nhận án tù treo một năm 10 tháng từ tòa án Đức.
Báo cáo của truyền thông Đức cho hay 4 người này có quyền kháng cáo và các mức án nói trên chưa phải là phán quyết cuối cùng. Tuy nhiên, khả năng thoát tội của nhóm cựu lãnh đạo Volkswagen nói trên là khá thấp.
![]() |
Thiết bị gian lận giúp ôtô của Volkswagen nhận biết khi nào đang trong quy trình thử nghiệm và điều chỉnh lượng khí thải. Ảnh: CITA. |
Tờ Daily Sabah dẫn lời phát ngôn viên của tòa án khu vực cho hay các thủ tục tố tụng hình sự với 31 bị cáo khác liên quan đến Dieselgate vẫn đang được tiến hành tại Braunschweig.
Kể từ khi Dieselgate bị phát giác, các vụ kiện tụng và nhiều khoản phạt khác nhau đã khiến tập đoàn Volkswagen chịu thiệt hại hơn 30 tỷ EUR (khoảng 34 tỷ USD). Tập đoàn này hiện tập trung vào điện hóa, một lĩnh vực hoàn toàn mới và về lý thuyết, có thể đưa Volkswagen bước sang một chương mới.
Dù vậy, các số liệu cho đến nay chỉ ra Volkswagen dường như chưa thể đạt được mục tiêu của mình, cùng lúc với sự biến động của toàn ngành công nghiệp ôtô.
Vào lúc này, doanh số Volkswagen tại Trung Quốc đang giảm mạnh. Tổng thống Donald Trump áp đặt mức thuế quan mới cho hàng nhập khẩu bao gồm ôtô, còn ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc với thế mạnh về xe điện đang bắt đầu “tấn công” thị trường châu Âu.
Trước tình hình hiện tại của Volkswagen, chuyên trang Carscoops bình luận nếu Dieselgate không xảy ra, khoản tiền 34 tỷ USD sẽ không bị thâm hụt và đủ để đưa Volkswagen trở thành một cái tên mạnh mẽ hơn, có thể tự bảo vệ mình trước các mối đe dọa.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.