Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Cát Trọng Lý tiết lộ lý do 'chia tay' Mai Khôi

Từng hợp tác ăn ý trong nhiều dự án âm nhạc, nhưng gần đây sự vắng bóng của giọng ca "Là con gái thật tuyệt" trong sản phẩm mới của Mai Khôi khiến nhiều người nghi ngại tình bạn giữa hai ca sĩ tan vỡ.

Lê Cát Trọng Lý tiết lộ lý do 'chia tay' Mai Khôi

Từng hợp tác ăn ý trong nhiều dự án âm nhạc, nhưng gần đây sự vắng bóng của giọng ca "Là con gái thật tuyệt" trong sản phẩm mới của Mai Khôi khiến nhiều người nghi ngại tình bạn giữa hai ca sĩ tan vỡ.

Thích mềm mại về tâm hồn hơn là biểu hiện bên ngoài

- Mái tóc mới không thể ngắn hơn của chị ấn tượng quá, tại sao chị lại có sự thay đổi táo bạo này?

- Thật ra đây không phải là lần đầu tiên tôi để tóc ngắn kiểu này. Lý do của sự "xuống tóc" chỉ đơn giản là vì tôi thích hình ảnh riêng như thế.

- Nhiều người cho rằng nếu như âm nhạc của chị nữ tính bao nhiêu, ngoại hình và phong cách bên ngoài của chị  hoàn toàn ngược lại bấy nhiêu?

- Tôi nghĩ sự nữ tính không hoàn toàn nằm ở vẻ yểu điệu thục nữ. Quan niệm của tôi rất khác, tôi thích sự mềm mại trong tâm hồn, không phải ở những biểu hiện bên ngoài.

Lê Cát Trọng Lý trong tour diễn năm 2011.

- Mái tóc và phong cách tomboy của chị dễ khiến người khác đặt dấu hỏi về giới tính, chị có lo ngại những bàn tán không tốt của dư luận?

- Có thể tôi không quyến rũ theo kiểu đàn bà. Phần còn lại tùy mỗi người định nghĩa nữ tính thế nào, nhưng tôi chưa bao giờ nghi ngờ về giới tính của mình. Tôi dịu dàng theo cách của tôi và không quan tâm người khác nói gì.

- Chị cho rằng nghệ sĩ vẫn luôn muốn tạo nên những sự đối lập nào đó cho mình?

- Tôi không cố tình tạo nên sự đối lập nào đó. Tự nó đã thế và tôi không muốn thay đổi bản ngã. Những gì tôi sống, viết và hát là hoàn toàn theo cảm xúc tự nhiên.

- Tôi từng nghe chị nói rằng yêu công việc hiện tại hơn người yêu? Chị không sợ lời nói ấy khiến một nửa của mình phiền lòng? Đến nay mối quan hệ này đã đi đến đâu?

- Tôi không biết mình nói điều đó vào thời điểm nào. Bây giờ, tôi đang một mình (cười).

- Chị được đánh giá cao về khả năng sáng tác và ca hát, nhưng âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý quá đặc trưng. Vì thế không phải sân khấu nào chị cũng có thể tham gia được, nếu không nói là kén. Điều này có phải là nguyên nhân của việc thi thoảng lại thấy sự vắng mặt khá dài hơi của chị?

- Sau khi tham gia Festival Huế hồi tháng 4 vừa qua và hát chương trình Lý tuổi 25/5, tôi chủ yếu nghỉ ngơi về nhà chơi với bố mẹ. Tôi cũng có hát nhưng chỉ tổ chức rất nhỏ khoảng vài chục người. Không quá sôi động, cũng không đến mức ẩn dật. Có thể, tôi không xuất hiện thường xuyên trên truyền hình nhưng chưa bao giờ tôi nghỉ ngơi quá một ngày.

"Tôi tìm thấy vẻ đẹp trong những ca khúc của Ngọc Đại".

- Nhiều người cho rằng, sự vắng mặt của Lê Cát Trọng Lý trong tình hình thị trường âm nhạc bát nháo hiện nay là một điều tất yếu? Sự hồn nhiên của chị không hợp với những cuộc thi đầy bon chen và tai tiếng? Chị nghĩ sao?

- Nói thực, tôi không quá quan tâm đến thị trường âm nhạc Việt Nam. Tôi chỉ làm điều mình thích và muốn làm. Hơn nữa, khi tôi chọn được cho mình một con đường phù hợp, mình cứ kiên trì thực hiện nó. Tôi lười tham gia một cuộc thi nào lắm dù cũng có một vài lời mời. Mỗi người sẽ có những lựa chọn và trải nghiệm riêng.

Tôi rất sợ các cuộc thi

- Chị nghĩ gì khi mọi người nói rằng Lê Cát Trọng Lý có suy nghĩ già trước tuổi? Sự già dặn về tâm hồn tạo nên hạn chế hay trở thành thế mạnh trong công việc sáng tác của chị?

- Sự già cỗi có thể hạn chế trong việc nhạy cảm với những cảm xúc, nhưng sự trưởng thành thực sự tác phẩm sẽ sâu sắc và trưởng thành theo. Tôi không cố tình già dặn, chắc là trời bắt phải thế, bắt phải nhạy cảm với những điều xung quanh cuộc sống. Với tôi đó là sự may mắn.

- Kế hoạch trở thành một nhà sản xuất âm nhạc của chị tiến hành đến đâu? Trong thời buổi này, chị có thấy để trở thành nhà sản xuất là quá khó?

- Tôi vẫn đang chủ yếu tự sáng tác, tự phối và tự hát cho những sản phẩm riêng. Tự làm nhà sản xuất. Để đạt được thành công trong nghệ thuật, chẳng có việc gì là dễ dàng, dù là ở thời buổi nào. Tôi theo đuổi giấc mơ trở thành nhà sản xuất vì muốn tự tay làm tất cả và hiểu một cách rõ nhất về âm nhạc.

"Tôi không cố tình già dặn".

- Chị có theo dõi các cuộc thi như "Giọng hát Việt", "Vietnam Idol" không? Theo chị, chất lượng của các cuộc thi này như thế nào và có sự công bằng trong công cuộc tìm kiếm những tài năng thực sự về âm nhạc không?

- Tôi vốn rất sợ các cuộc thi. Vì vậy, trước đây hầu như tôi chẳng bao giờ xem chúng. Từ lúc The Voice nổi lên với những câu chuyện ồn ào bên lề, tôi cũng không thể nào thờ ơ được. Bản thân tôi thấy có rất nhiều thí sinh hát hay, nhưng họ bị chi phối bởi những điều ngoài tầm kiểm soát. Tôi nghĩ họ chỉ nên xem đây là một sự trải nghiệm, cọ xát để bắt đầu sự nghiệp ca hát. Quan trọng vẫn là phía trước với những bước đi lâu dài.

- Gần đây tôi thấy chị đang tìm đến nhạc sĩ Ngọc Đại. Điểm tương đồng giữa sự trong sáng, hồn nhiên trong âm nhạc của chị và sự ma mị, kỳ quái của vị nhạc sĩ này là gì?

- Thực ra âm nhạc của Ngọc Đại rất thuần Việt, hồn nhiên, trong sáng và bản năng. Ông ấy mới mẻ đến mức những thứ hiện tại cứ nhầm tưởng là lập dị. Âm nhạc của ông ấy đi trước thời đại của chúng ta. Ngoài ra, nhạc sĩ Ngọc Đại còn là một người tài ba, người yêu nhạc và chịu khổ vì nhạc nhất tôi từng gặp ở nước mình. Được học thêm từ sáng tác của ông là một cơ may đối với tôi. Còn vì sao tôi tìm đến ông, đơn giản bởi vì tôi tìm thấy vẻ đẹp trong những nhạc khúc ấy.

Mai Khôi và Lê Cát Trọng Lý.

- Sự xuất hiện của chị chưa bao giờ ồn ào nhưng lại luôn để lại những ấn tượng mạnh mẽ với khán giả. Để đạt được điều đó là do sự khôn ngoan của chị bởi luôn biết xuất hiện đúng lúc?

- Tôi luôn chuẩn bị kỹ càng về sản phẩm âm nhạc trước khi xuất hiện trước công chúng, đó là nguyên tắc tôn trọng khán giả và bản thân. Tôi chẳng dám nhận mình là người khôn ngoan hay có bí quyết, ý định tạo hình gì trên sân khấu. Tất cả những gì tôi muốn là mang âm nhạc đến với những người yêu quý nó.

- Vậy những sáng tác của chị có bị ảnh hưởng bởi phong cách âm nhạc của nhạc sĩ Ngọc Đại?

- Tôi chỉ học hỏi cái hay của ông ấy để có những cách tốt hơn khi tiếp cận và sáng tác âm nhạc. Sự ảnh hưởng đôi khi cũng tốt, nhưng nói chung tôi vẫn thấy mình đầy bản năng khi viết nhạc. Tôi có thể yêu âm nhạc của nhiều người nhưng ảnh hưởng bởi họ rất khó.

- Sau những cuộc du ca thú vị đến nhiều miền quê nghèo trên khắp đất nước, cầm đàn hát cho người nông dân đang cày ruộng nghe, sắp tới, chị có những ý tưởng táo bạo gì?

- Tôi và ban nhạc đang thu âm những ca khúc mới. Chúng tôi vẫn thường xuyên tổ chức những đêm nhạc thiện nguyện. Với những hành trình du ca, đó là một phần lý tưởng tôi luôn hướng tới. Tôi vẫn nghĩ rằng, những ca khúc mình viết không chỉ nên xuất hiện trên những sân khấu lấp lánh ánh đèn màu. Tham vọng của tôi là mang chúng đến thật gần với những con người giản dị, bình thường nhất.

- Gần đây, vì sao bạn thân của chị là ca sĩ Mai Khôi liên tục thực hiện các dự án âm nhạc không có sự xuất hiện của chị?

- Là một người bạn trong cuộc sống, không có nghĩa là bạn trong công việc. Mai Khôi có những kế hoạch âm nhạc riêng và tôi cũng thế. Chúng tôi chỉ bắt tay khi tìm thấy điểm chung nào đó. Hiện tại, cả hai chưa thấy gì (cười).

Theo Người đưa tin

Theo Người đưa tin

Bạn có thể quan tâm