Từng hợp tác một lần hiếm hoi trong phim điện ảnh Gái nhảy (2003) và làm nên cú hit bạc tỷ (12 tỷ đồng) đầu tiên của điện ảnh Việt, Lê Hoàng vẫn có ấn tượng sâu sắc về Anh Vũ. Nhận thông tin Anh Vũ qua đời, đạo diễn Lê Hoàng bình tĩnh kể lại kỷ niệm với Zing.vn về nghệ sĩ hài với bộ phim.
Nhớ lại về nhân vật má mì trong Gái nhảy, Lê Hoàng cho biết ông muốn theo đuổi tư duy khác biệt so với những phim Việt Nam trước đó.
"Gái nhảy hoạt động trong vũ trường thì luôn có phải người cai quản, gọi là má mì. Xưa nay, tất cả phim trước đây của Việt Nam thường hay khắc họa những kẻ cai quản vũ nữ là đàn ông, xăm trổ, mặc rằn ri, hung dữ. Đó là một hình tượng muôn đời", Lê Hoàng cho biết.
"Nhưng trong cuộc sống không đơn giản như vậy, đó có thể là một con người mềm mỏng, ăn nói nhỏ nhẹ và có vẻ như rất yêu quý các vũ nữ", Lê Hoàng giải thích ý tưởng về nhân vật của Anh Vũ.
Má mì có một không hai: vừa ác, vừa hiền, vừa hài
Theo đạo diễn, cái ác của người cai quản vũ nữ có thể ở bên trong chứ không nhất thiết thể hiện ra bên ngoài. Đến mức, các vũ nữ còn cảm thấy má mì là chỗ dựa, nơi che chở, gọi là "má".
Chính vì vậy, nhân vật má mì của Anh Vũ bề trong Gái nhảy bề ngoài là người rất dễ thương, ân cần, dịu dàng, chăm sóc và thương yêu các cô vũ nữ.
Hình tượng má mì do Anh Vũ thể hiện trong Gái nhảy. |
Một sự khác biệt nữa của má mì trong Gái nhảy là không có hành vi lạm dụng các vũ nữ. Ở các phim khác, người cai quản thường có hành vi này. Còn "má mì" Anh Vũ bóc lột các cô gái một cách tinh vi. "Trong cái ác vẫn có thứ gì đó rất thân tình khiến các cô gái nhảy bị ràng buộc, rất khó dứt ra", Lê Hoàng nói.
Lê Hoàng khen ngợi diễn xuất đa chiều của Anh Vũ: "Anh Vũ đóng má mì có lúc rất ác, lúc rất hiền, lúc lại rất hài. Các diễn viên khác rất khó kết hợp 3 yếu tố đó trong cùng một nhân vật. Nhưng Vũ lại là người hiếm hoi diễn được như vậy".
Còn Anh Vũ từng chia sẻ khi được mời đóng vai má mì, anh rất băn khoăn vì không biết làm sao để diễn tốt. Anh thậm chí đã từ chối Lê Hoàng.
Nhưng trong một lần ngồi cà phê, bất ngờ trông thấy một ca sĩ hải ngoại với lối ăn mặc và trang điểm đầy chải chuốt, Anh Vũ chợt nhận ra đó chính là hình tượng phù hợp với một má mì. Vì thế, anh nhận vai và thể hiện đúng những gì mình hình dung lên màn ảnh.
Tự chuẩn bị trang phục, trang điểm cho nhân vật
Bên cạnh đó, ngoại hình của Anh Vũ cũng góp phần gây thiện cảm cho người xem. Lúc đóng Gái nhảy, nam diễn viên mới 30 tuổi, vẫn còn khá trẻ. "Một diễn viên trẻ đóng vai cai quản vũ nữ, điều đó rất tương phản", Lê Hoàng phân tích.
Thời đó, kinh phí sản xuất phim điện ảnh thấp, không có chi phí cho tổ phục trang hay hóa trang cho diễn viên như hiện tại. Mỗi diễn viên đều phải tự chuẩn bị trang phục và hóa trang cho mình.
Với vai má mì, Lê Hoàng yêu cầu Anh Vũ làm sao để "ác mà lại ngoan". Với tiêu chí rất khó này, nam diễn viên vẫn tự chuẩn bị khá đạt và lên phim thuyết phục.
Đạo diễn Lê Hoàng giữ ấn tượng tốt về Anh Vũ qua một số lần hợp tác. |
Xem Gái nhảy, khán giả đều ấn tượng với má mì ăn diện bảnh chọe, son phấn và kẻ mắt lòe loẹt nhưng lại để râu và có những điệu bộ như liếc mắt, phẩy tay, trò chuyện uốn éo.
Đây có lẽ là lần đầu tiên một nhân vật kiểu như vậy được khắc họa trên màn ảnh lớn của Việt Nam. Lối diễn của Anh Vũ cũng gây ảnh hưởng đến nhiều diễn viên thế hệ sau.
Đọng lại trong tâm trí Lê Hoàng, Anh Vũ là người làm nghề để sống chứ không vì danh. Các diễn viên khác thường tham gia nhiều hoạt động ngoài diễn xuất để có thể danh tiếng, nhưng riêng Anh Vũ khá khép kín. Chính vì vậy, chỉ một số ít đồng nghiệp biết chuyện anh trầm cảm hay mất ngủ, lo âu đến mức xuống sắc gần đây.
Sau khi Anh Vũ qua đời hôm 1/4, nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp mới lên tiếng chia sẻ về những tâm sự của anh trước đó không lâu. Thúy Nga cho biết Anh Vũ gần đây "gặp nhiều chuyện không vui và hay gặp xui", còn Anh Đức mô tả Anh Vũ "kém sắc, trông như làm việc quá sức".