Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ khai giảng 'có một không hai' của 23 triệu học sinh

Lễ khai giảng năm học mới đồng loạt diễn ra sáng 5/9 trên cả nước. Nhiều trường chỉ tổ chức khai giảng tập trung cho một số học sinh đầu cấp, những em khác theo dõi qua mạng.

- Khoảng 23 triệu học sinh bước vào năm học mới.

- Nhiều trường tổ chức khai giảng online để phòng, chống Covid-19.

- Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu không tổ chức diễu hành, không thả bóng bay.

- Chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai ở lớp 1.

Phát 5.000 kính chống giọt bắn cho học sinh dự khai giảng Lễ khai giảng năm học mới tại trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) diễn ra trong 30 phút. Hơn 5.000 kính chống giọt bắn được phát cho học sinh để đảm bảo phòng dịch Covid-19.
  • Tổng bí thư, Chủ tịch nước gửi thư nhân dịp khai giảng

    Nhân dịp khai giảng năm học 2020-2021, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng giáo viên, học sinh, cán bộ trong ngành giáo dục.

    Bức thư có đoạn: "Năm học mới 2020-2021, đại dịch Covid-19 có thể còn có những diễn biến mới, tôi đề nghị ngành giáo dục cần tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo; khắc phục mọi khó khăn để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tổ chức tốt việc học tập cho học sinh, sinh viên;

    Tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư;

    Tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, rèn luyện kỹ năng và bản lĩnh cho học sinh, sinh viên; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn;

    Nỗ lực phấn đấu tạo tiền đề thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2021-2025 của ngành giáo dục và lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng".

  • 9 nhóm nhiệm vụ, 5 giải pháp cho năm học mới

    Theo Bộ GD&ĐT, mục tiêu xuyên suốt trong 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu năm học 2020-2021 là tiếp tục đổi mới và đảm bảo chất lượng giáo dục:

    1-Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GDĐT trong cả nước.

    2-Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

    3-Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học; công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên.

    4-Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo.

    5-Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong GDĐT.

    6-Đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ đối với các cơ sở giáo dục; 7-Hội nhập quốc tế trong GDĐT.

    8-Tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng các hoạt động GDĐT.

    9-Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

    5 nhóm giải pháp cơ bản là:

    1-Tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính về GD&ĐT.

    2-Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động GDĐT.

    3-Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD&ĐT.

    4-Tăng cường công tác khảo thí, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.

    5-Đẩy mạnh công tác truyền thông về GDĐT.

    Ảnh: Học sinh THPT tại TP.HCM dự lễ khai giảng sáng 5/9. Ảnh: Duy Hiệu

    khai giang nam hoc moi anh 3
    khai giang nam hoc moi anh 4

  • Trường tiểu học đông nhất TP.HCM làm lễ khai giảng

    Sáng 5/9, Tiểu học Lê Văn Thọ, một trong những trường có số học sinh đông nhất TP.HCM với hơn 4.500 em, chia thành 90 lớp, làm lễ khai giảng với 950 em học sinh lớp 1. Tại khu vực cổng trường, nhà trường đo thân nhiệt và sát khuẩn tay cho các em. Ảnh: Quỳnh Danh.

    khai giang nam hoc moi anh 8
    khai giang nam hoc moi anh 9
  • Trường học ở Hà Nội không thả bóng bay trong lễ khai giảng

    Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội năm nay đón 361 học sinh khối 10. Lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn, không thả bóng bay. Ảnh: Việt Linh. 

    khai giang nam hoc moi anh 14
    khai giang nam hoc moi anh 15
  • Không bắt buộc toàn bộ học sinh đeo khẩu trang

    Tại trường Tiểu học Trung Yên, Hà Nội, học sinh khối 1, 4, 5 ngồi dưới sân trường, các khối 2, 3 ngồi hai bên hành lang dự lễ khai giảng. Nhà trường không bắt buộc toàn bộ học sinh đeo khẩu trang. Ảnh: Hoàng Hà.

    khai giang nam hoc moi anh 18
    khai giang nam hoc moi anh 19
  • Diễn viên 'Hoa vàng trên cỏ xanh' háo hức trong lần đầu mặc áo dài

    Diễn viên Lâm Thanh Mỹ, người đóng vai bé Mận của "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", bước vào lớp 10 tại THPT Nguyễn Hiền (quận 11, TP.HCM). Nữ sinh không trang điểm, háo hức khi lần đầu được mặc áo dài tới trường. Ảnh: Phương Lâm

    khai giang nam hoc moi anh 22
    khai giang nam hoc moi anh 23
  • Nhiệm vụ kép của năm học mới

    Tại trường Marie Curie, Hà Nội, học sinh đầu cấp được khai giảng dưới sân trường. Học sinh các khối lớp còn lại theo dõi qua livestream tại lớp học. Qua hình thức livestream, phụ huynh cũng được tham gia lễ khai giảng gián tiếp cùng con.

    “Năm học này chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa học tập hiệu quả. Tôi kêu gọi mọi người chung sức, đồng lòng, đoàn kết đẩy lùi Covid-19” , thầy Nguyễn Xuân Khang, hiệu trưởng Marie Curie phát biểu. Ảnh: Quỳnh Trang.

    khai giang nam hoc moi anh 24
    khai giang nam hoc moi anh 25
  • Tặng mũ chắn giọt bắn cho học sinh

    Sáng 5/9, khoảng 1.200 học sinh khối 6 và khối 10 ở hai cơ sở của trường Lương Thế Vinh, Hà Nội bước vào năm học mới. Lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn, dành cho học sinh lớp 6, 10. Đây là ngày đầu tiên học sinh đầu cấp đến trường.

    Năm nay, nhà trường đã tặng gần 5.000 áo cờ đỏ sao vàng cho học sinh toàn trường trong ngày khai giảng. Ngoài ra, học sinh cũng được nhận thêm mũ chống giọt bắn cho năm học đặc biệt. Ảnh: Duy Anh. 

    khai giang nam hoc moi anh 38
    khai giang nam hoc moi anh 39
  • 'Mỗi ngôi trường giống một toa tàu, giúp học sinh phát triển'

    Cô Phan Hồ Điệp - cố vấn giáo dục của trường Khải Minh Tuniver (quận Tây Hồ, Hà Nội) - cho biết đầu năm học mới, các em lớp 1 được nhà trường tặng cuốn truyện Toto chan - cô bé bên cửa sổ với mong muốn ngôi trường sẽ giống một toa tàu, giúp học sinh phát triển theo đúng lộ trình của cá nhân và cảm thấy hạnh phúc hơn. Ảnh: Việt Linh.

    khai giang nam hoc moi anh 40
    khai giang nam hoc moi anh 41
  • Tặng quà cho học sinh trong ngày đầu đến lớp

    Sáng 5/9, trường Tiểu học Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp, TP.HCM) tặng quà cho các em trong ngày khai giảng. Nhiều học sinh bất ngờ vì được thầy, cô tặng thú bông và nhiều phần quà khác. Các em cũng viết những điều mình mong muốn lên "trái tim yêu thương", hướng đến một năm học mới. Ảnh: Duy Anh.

    khai giang nam hoc moi anh 42
    khai giang nam hoc moi anh 43
  • Bộ trường GD&ĐT chung vui cùng thầy trò trong ngày khai giảng

    Theo Giáo Dục & Thời Đại, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến dự khai giảng năm học mới tại trường Tiểu học Đan Phượng và trường Tiểu học Thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng, Hà Nội).

    Người đứng đầu ngành giáo dục đã đánh trống khai trường và trao tặng những món quà ý nghĩa cho thầy trò trường Tiểu học Đan Phượng, trong đó có một phòng máy vi tính.

    Trước lễ khai giảng, Bộ trưởng đã trò chuyện, động viên các em học sinh trường Tiểu học Đan Phượng và trường Tiểu học Thị trấn Phùng; dặn dò các em giữ gìn sức khỏe, chăm ngoan, học giỏi, bước vào năm học mới với tâm thế tốt nhất.

    khai giang nam hoc moi anh 46
    khai giang nam hoc moi anh 47

Bạn có thể quan tâm