Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc thi viết về những những điều tốt đẹp bị che khuất của ngành y

Ngành y không chỉ có một vài thầy thuốc làm dư luận bức xúc mà có cả một đội ngũ đông đảo y bác sĩ, dược sĩ, cán bộ nhân viên đang thầm lặng làm tốt công việc cứu người trị bệnh.

Chiều 28/6, tại Lễ phát động Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ V, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi, cho hay ngành y là một ngành thật sự áp lực, đòi hỏi thần kinh và sức khỏe đều phải ở dạng thép mới có thể thích ứng được. Người thầy thuốc phải đối mặt từ tình trạng quá tải bệnh viện, từ dịch bệnh mới nổi ngày càng gia tăng, diễn biến nguy hiểm với nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm bệnh dịch đến áp lực trong khám chữa bệnh...

Bên cạnh đó, họ còn phải đối mặt với nỗi đau của người bệnh nhưng bản thân cũng có quá nhiều nỗi đau. Trong đó, cao nhất là nỗi đau của sự bất lực phải chứng kiến cái chết của một con người, của nhiều con người mà chúng ta vẫn quen với cụm từ “y học bó tay”.

Cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" là một cơ hội để cho các cây bút khắc họa được những chân dung thầy thuốc có số phận, mang ý nghĩa triết lý sâu sắc. Những câu chuyện có thực thông qua ngòi bút của các nhà văn, nhà báo sẽ khiến độc giả cảm thông, chia sẻ với các y bác sĩ. Sự đồng cảm đó sẽ là liều thuốc vô giá tiếp sức cho các thầy thuốc trên trận chiến bệnh tật và cả sự cô đơn trong hành trình cứu người cũng như bảo vệ chính mình.

Từ những tấm gương, những câu chuyện xúc động về sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ, cộng đồng sẽ có cách nhìn nhận đúng, hiểu đúng và đánh giá công tâm về những thành quả mà ngành y tế và đội ngũ cán bộ y tế đã đạt được trong thời gian qua.

Cuoc thi viet “Su hy sinh tham lang anh 1
Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ .

Cuộc thi cũng đã góp phần phát huy những nét đẹp của người thầy thuốc, động viên khuyến khích họ tiếp tục có những cống hiến có ích cho cộng đồng và nhân rộng thêm những tấm gương đẹp trong ngành cũng như ngoài xã hội.

“Viết về sự hy sinh thầm lặng của thầy thuốc là góp phần củng cố niềm tin của xã hội vào thực tế: ngành y không chỉ có một vài thầy thuốc làm dư luận bức xúc mà có cả một đội ngũ đông đảo y bác sĩ, dược sĩ, cán bộ nhân viên đang thầm lặng làm tốt công việc cứu người trị bệnh của mình, đúng như lương tâm mà họ ấp ủ là tất cả vì con người và bệnh nhân thân yêu”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Cũng theo lãnh đạo ngành y, cuộc thi này mang ý nghĩa văn hóa quan trọng, vừa soi sáng những điều tốt đẹp bị che khuất của ngành y, vừa góp phần khôi phục những phẩm chất cao đẹp như tình thương, sự hy sinh, lòng vị tha, nhân ái... đang có nguy cơ mai một trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 28/6 đến 31/10/2019. Ban tổ chức cuộc thi sẽ tiếp nhận các bài viết của các tác giả là các nhà văn, nhà báo và các tác giả không chuyên từ khắp mọi miền tổ quốc và nước ngoài.

Tác phẩm dự thi có chất lượng tốt, bảo đảm tính trung thực, mang tính phát hiện các nhân tố mới, nhân vật gây ấn tượng, có ảnh hưởng xã hội lớn. Các tác phẩm dự thi là các bài viết theo các thể ký báo chí, ký văn học, phóng sự... dài không quá 4.500 từ.

Cuộc thi sẽ trao một giải nhất trị giá 30 triệu đồng; hai giải nhì mỗi giải 15 triệu đồng; năm giải ba mỗi giải năm triệu đồng; 10 giải khuyến khích mỗi giải trị giá ba triệu đồng. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ dành nhiều phần quà cho các trường hợp đặc biệt.

Dự kiến chương trình Lễ trao giải Cuộc thi sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam nhân dịp Kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2020.


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm