Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Lệ phí đăng ký thường trú ở Hà Nội và TP.HCM là bao nhiêu?

Lệ phí đăng ký thường trú vào các quận ở Hà Nội và TP.HCM là 15.000 đồng, còn tại các huyện là 8.000 đồng.

Luật Cư trú 2020 (có hiệu lực từ 1/7) bỏ những điều kiện riêng khi nhập hộ khẩu vào các thành phố trực thuộc trung ương như Hà Nội, TP.HCM. Từ nay, người dân đến công an cấp xã để làm thủ tục đăng ký thường trú vào các địa phương này.

Điều 20 Luật Cư trú 2020 liệt kê những điều kiện người dân cần đáp ứng để có thể nhập hộ khẩu vào TP Hà Nội và TP.HCM.

Thứ nhất, công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó.

Thứ hai, người có chỗ ở hợp pháp nhưng không thuộc quyền sở hữu của mình vẫn được đăng ký thường trú nếu chủ hộ hay chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp: Vợ, chồng, con về ở với nhau; người cao tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh tâm thần về ở với anh em ruột thịt; người chưa thành niên được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

Thứ ba, công dân có thể đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ khi được chủ sở hữu chỗ ở đó đồng ý cho đăng ký thường trú vào cùng gia đình đó, bảo đảm diện tích sống không thấp hơn 8 m2 sàn/người.

Thứ tư, công dân được nhập hộ khẩu tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo có công trình phụ trợ là nhà ở.

Thứ năm, người được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp được đăng ký thường trú tại cơ sở trợ giúp xã hội khi được người đứng đầu cơ sở đó đồng ý.

Thứ sáu, người làm nghề lưu động trên phương tiện được đăng ký thường trú tại phương tiện đó.

Trong 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký biết. Trường hợp từ chối đăng ký thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Về lệ phí đăng ký nhập hộ khẩu, Nghị quyết 06/2020 của HĐND TP Hà Nội và Nghị quyết 07/2017 của HĐND TP.HCM đều quy định phí đăng ký thường trú tại các phường thuộc quận là 15.000 đồng và 8.000 đồng đối với khu vực cấp xã, khu vực khác.

Cần chuẩn bị gì khi xin cấp hộ chiếu gắn chip?

Loại hộ chiếu này chỉ dành cho người từ đủ 14 tuổi. Nếu có căn cước công dân, người làm thủ tục có thể đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh của công an 63 tỉnh, thành phố.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm