Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ trao giải Nobel danh giá của Hoàng gia Thụy Điển, Na Uy

Tổng thống Colombia nhận giải Nobel Hòa bình tại Na Uy trong khi ca sĩ Mỹ Bob Dylan, chủ nhân giải Nobel Văn học, vắng mặt trong lễ trao giải cùng ngày ở Thụy Điển.

le trao giai Nobel 2016 anh 1
Lễ trao giải Nobel 2016 diễn ra chiều 10/12 tại thủ đô hai nước Thụy Điển và Na Uy. Trừ giải Nobel Hòa bình được trao ở Oslo (Na Uy), các giải thưởng còn lại đều được trao ở Stockholm (Thụy Điển).
le trao giai Nobel 2016 anh 2
Lễ trao giải do Thụy Điển tổ chức diễn ra ở Nhà hát Stockholm với sự có mặt của hoàng gia nước này: Nhà vua Carl XVI Gustaf cùng Hoàng hậu Silvia (hàng đầu), Công chúa kế vị Victoria và phu quân - Hoàng thân Daniel (hàng sau).
le trao giai Nobel 2016 anh 3
Các chủ nhân của giải Nobel 2016: (hàng đầu, từ trái sang) 3 nhà khoa học Anh David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz đạt giải Nobel Vật lý; 3 nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage (Pháp), Fraser Stoddart (Anh) và Bernard Feringa (Hà Lan) đạt giải Nobel Hóa học; nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi với giải Nobel Y Sinh, cùng 2 giáo sư Oliver Hart (Anh) và Bengt Holmstrom (Phần Lan) chia sẻ giải Nobel Kinh tế.
le trao giai Nobel 2016 anh 4
Đức vua Carl XVI Gustaf trao giải Nobel Vật lý cho nhà khoa học Anh David Thouless. Ông nhận phân nửa giải thưởng này còn 2 nhà khoa học Duncan Haldane và Michael Kosterlitz chia nhau phân nửa còn lại. Họ cùng được vinh danh vì những phát hiện lý thuyết về sự chuyển pha tôpô học và các pha tôpô của vật chất.
le trao giai Nobel 2016 anh 5
3 chủ nhân của giải Nobel Hóa học (từ trái qua) Jean-Pierre Sauvage, Fraser Stoddart và Bernard Feringa chờ tiến lên nhận giải. Họ được vinh danh vì công trình "thiết kế và tổng hợp các cỗ máy phân tử (hay còn gọi là cỗ máy nano)". Nghiên cứu này cho phép con người tạo ra những cỗ máy nhỏ chỉ bằng 1/1.000 một sợi tóc.
le trao giai Nobel 2016 anh 6
Nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi là chủ nhân duy nhất của giải Nobel Y Sinh 2016 với nghiên cứu về cơ chế tự thực (tự ăn chính mình) và tái tạo của tế bào. Ông sinh năm 1945 và hiện giảng dạy tại Viện Công nghệ Tokyo.
le trao giai Nobel 2016 anh 7
Mỗi giải Nobel bao gồm một giấy chứng nhận, một huy chương bằng vàng và tấm séc trị giá 8 triệu kronor Thụy Điển (870.000 USD). Trong ảnh, giáo sư Phần Lan Bengt Holmstrom nhận giải Nobel Kinh tế từ đức vua Thụy Điển.
le trao giai Nobel 2016 anh 8
Nữ ca sĩ Patti Smith biểu diễn trong lễ trao giải ở Na Uy. Bà là bạn của chủ nhân giải Nobel Văn chương năm nay, ca sĩ Bob Dylan. Giải thưởng trao cho nam danh ca người Mỹ từng gây bất ngờ và tạo nên cuộc tranh luận sôi nổi. Tuy nhiên, ông đã không đến nhận giải.
le trao giai Nobel 2016 anh 9
Hoàng tử Carl Philip và vợ - cựu người mẫu Sofia Hellqvist - xuất hiện trong buổi lễ ở Stockholm. Hai người kết hôn vào tháng 6/2015.
le trao giai Nobel 2016 anh 10
Lễ trao giải Nobel Hòa bình được tổ chức tại Tòa Thị chính Oslo, thủ đô Na Uy. Khác với nghi lễ ở Thụy Điển, giải thưởng không được trao bởi đại diện Hoàng gia mà bởi chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy.
9le trao giai Nobel 2016 anh 11
Những thành viên của Hoàng gia Na Uy chứng kiến buổi lễ: (từ trái qua) Đức vua Harald, Hoàng hậu Sonja, Công nương Mette Marit và phu quân - Thái tử kế vị Haakon.
le trao giai Nobel 2016 anh 12
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos được trao giải Nobel hòa bình nhờ đàm phán thành công thỏa thuận hòa bình với lực lượng nổi dậy FARC, chấm dứt 5 thập kỷ bất ổn ở nước này.
le trao giai Nobel 2016 anh 13
Trong bài phát biểu nhận giải, ông Santos nói giải đây là "món quà từ thiên đường" và muốn dành tặng cho tất cả người dân Colombia, đặc biệt là 220.000 đã chết và 8 triệu người mất nhà cửa trong cuộc xung đột kéo dài nhất lịch sử Tây bán cầu.
le trao giai Nobel 2016 anh 14
Đệ nhất phu nhân Colombia Maria Clemencia Rodriguez (thứ 3 từ phải sang) cùng hai con Maria Antonia Santos (thứ 2 từ trái sang) và Martin Santos (ngồi giữa hai người) trong lúc chờ buổi lễ bắt đầu.

Tiền thưởng từ giải Nobel được tiêu xài thế nào?

Mua xe, mua nhà, trả học phí cho con, làm từ thiện hay tái đầu tư vào nghiên cứu là cách mà những người giành giải Nobel dùng khoản tiền nhận được từ giải thưởng này.

Những giải Nobel bị 'trao nhầm' trong lịch sử

Giải thưởng Nobel không thể thu hồi nhưng đã có những quyết định trao nhầm làm tổn hại tới danh tiếng của giải thưởng cao quý này.


Đông Phong

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm