Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Leonard Nimoy: 'Một nửa cuộc đời sống với Spock'

Chia sẻ trên tạp chí Forbes vào sinh nhật năm 2012, Leonard Nimoy từng nói, nếu một ngày ông ra đi, trên bia tưởng niệm sẽ khắc dòng chữ "I was Spock".

Thật sự, một nửa cuộc đời sự nghiệp của mình, Leonard Nimoy đã sống trọn vẹn với vai diễn Spock. 

Sau một thời gian chiến đấu với căn bệnh tắc nghẽn phổi quái ác, ngôi sao Leonard Nimoy đã qua đời ở tuổi 83, đây là một mất mát lớn của điện ảnh thế giới.

Vai diễn để đời

Trước khi bừng sáng với vai diễn Spock trong Star Trek , Leonard Nimoy đã xuất hiện trong khá nhiều bộ phim truyền hình. Những vai diễn của ông rất nhiều màu sắc thuộc nhiều thể loại khác nhau, từ miền viễn Tây như Bonanza, Gunsmoke đến nhân vật trinh thám như The Man From U.N.C.L.E Get Smart!

Leonard Nimoy trong bộ phim Bonanza.

Leonard Nimoy trong bộ phim Bonanza.

Phải đến khi vào vai Ngài Spock trong Star Trek – bộ phim khoa học giả tưởng lừng danh trong thập niên 1960, tên tuổi ông mới được cả thế giới chú ý đến. Có thể nói một nửa cuộc đời sự nghiệp của ông là dành cho Spock.

Spock – nhân vật mang dòng máu một nửa người Trái đất, một nửa người hành tinh Vulcan, là thành viên cao cấp thứ 2 của phi thuyền Starship Enterprise. Nimoy đã để lại cho thế giới nhiều thông điệp tốt đẹp và sâu sắc qua hình tượng Spock này.

Thế giới nội tâm của Spock dường như cũng chính là cảm xúc, tư tưởng ngoài đời của Nimoy. Spock được tạo hình với một khuôn mặt dài, đôi tai nhọn, giọng nói ngây ngô khó nghe, nhưng chính những cảm xúc nội tâm đầy biểu cảm và tinh tế đã khiến hình tượng nhân vật trở nên gần gũi truyền cảm đến khán giả. Nimoy cũng chính là người sáng tạo ra bàn tay chào tách ngón như một biểu tượng văn hóa của người Vulcan.

Hình tượng Spock trong Star Trek và bàn tay chào theo biều tượng văn hóa Vulcan.

Hình tượng Spock trong Star Trek và bàn tay chào theo biểu tượng văn hóa Vulcan.

Năm 1969, Nimoy bắt đầu với 2 mùa phim Mission: Impossible. Thế nhưng, Nimoy vẫn chưa thể thoát vai khỏi Spock Ngoài ra, ông còn trở lại với vai trò của Spock Prime đến từ tương lai trong Star Trek (2009) và Star Trek Into Darkness (2013), giúp đỡ chàng Spock trẻ tuổi trong những cuộc phiêu lưu nguy hiểm của mình.

Gần đây nhất, Leonard Nimoy đã lồng tiếng cho nhân vật Sentinel Prime trong phần 3 của bộ phim Transformers: Dark Side of the Moon đình đám.

Không chỉ là một diễn viên

Leonard Minoy còn là một đạo diễn. Phần 3 The Serach for Spock và phần 4 The Voyage Home của loạt phim Star Trek đều do chính ông đạo diễn. Bên cạnh đó còn rất nhiều bộ phim, trong đó thành công nhất có thể nhắc đến bộ phim hài Three Men And A Baby.

Ông đã để lại 2 cuốn hồi ký liên quan đến nhân vật Spock: I am not Spock (xuất bản 1975, tức 4 năm sau khi công chiếu Star Trek: The Motion Picture)I am Spock (xuất bản 1995, khi ông đã thực hiện hiện 6 phim trong series Trek và xuất hiện trong Star Trek: The New Generation). Cả hai quyển sách đều đề cập đến cuộc sống riêng của ông đã gắn bó và ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực thế nào từ vai diễn Spock. Ông cũng viết nhiều sách về thơ ca đa số được ông lấy cảm hứng từ chính trải nghiệm ngoài đời thực của bản thân.

Hai cuốn hồi ký “I am not Spock” và “I am Spock” của Leonard Nimoy.

Hai cuốn hồi ký I am not Spock I am Spock của Leonard Nimoy.

Leonard Minoy sáng tạo ra chương trình In Search Of … , một series phim tài liệu cung cấp thông tin khám phá tất cả những điều kỳ lạ, bí ẩn về các trên Trái đất và các hành tinh xung quanh, những điều mà khoa học vẫn chưa thể giải thích được.

Series phim tài liệu “In search of…” do Leonard Nimoy thực hiện.

Series phim tài liệu In search of... do Leonard Nimoy thực hiện.

Giọng hát của Leonard Minoy cũng rất đáng thưởng thức. Ông có giọng rock/ballad nhẹ nhàng truyền cảm. 

http://thegioivanhoa.com.vn/combo-giai-tri/phim/49552001/leonard-nimoy-mot-nua-cuoc-doi-song-voi-spock/

Theo D.L/Thế Giới Văn Hóa

Bạn có thể quan tâm