Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lianne La Havas – Grammy đang đợi em?

Giọng ca 25 tuổi khiến người ta liên tưởng tới Alicia Keys, Amy Winehouse hay Adele. Nhưng không phải bởi phong cách âm nhạc mà là cảm hứng họ tạo ra cho làng nhạc thế giới.

Về phong cách, Lianne La Havas hoàn toàn không giống bất cứ đàn chị nào. Mặc dù có thể xếp cô cùng dòng Neo soul nhưng từ giọng hát tới âm nhạc, lối hoà âm thậm chí cả nội dung ca khúc của Lianne đều rất riêng và thực sự tươi mới.

Năm 2012, khi cơn sốt Adele còn chưa nguội, làng nhạc biết đến cái tên Lianne La Havas bằng album đầu tay Is Your Love Big Enough? Mặc dù đĩa nhạc không tạo dấu ấn về thương mại nhưng nó đủ để cô gái tóc xù quốc tịch Anh lọt vào mắt xanh của giới phê bình.

Mọi tạp chí âm nhạc lớn khi đó đều dành cho Lianne La Havas những lời khen ngợi và sự kỳ vọng. Album của cô được đề cử hai giải thưởng Mercury Prize và Ivor Novello Awards năm 2012.

Album mới "Blood" của Lianne La Havas 

Nhưng 3 năm qua, Lianne La Havas gần như biến mất khỏi làng nhạc. Thực tế thì đúng là cô đã không dành nhiều thời gian cho hoạt động biểu diễn, thay vào đó cô… đi du lịch. Chuyến đi quan trọng nhất là trở lại quê ngoại Jamaica cùng mẹ. “Đây chính là cảm hứng để tôi thực hiện album mới”, Lianne chia sẻ. Rồi Tokyo, rồi New York, Hy Lạp… những chuyến đi bồi đắp cảm hứng và ca từ để album Blood với 10 ca khúc chính thức ra mắt ngày 31/7 vừa qua.

Người ta tìm kiếm điều gì trong âm nhạc của một cô gái tuổi 25? Tình yêu, những mối quan hệ, những trải nghiệm mới, những cảm nhận về sự trưởng thành của một cô gái, cá tính riêng… tất cả đều tìm có thể tìm thấy trong Blood. Mỗi bài hát là một chủ đề, một câu chuyện được kể với giọng kể nhẹ nhàng, vui tươi và chân thành.

Lianne La Havas có được sự cộng tác của một ê-kíp sản xuất thực sự tài năng và hiểu âm nhạc của cô. Họ đã chọn một cách thể hiện rất mộc mạc với các nhạc cụ cơ bản như piano, guitar, kèn… như trong ca khúc Green & gold. Single đầu tiên của đĩa, Unstoppable được viết trên âm hưởng dàn dây và lối hát khá hoài cổ tạo nên giai điệu chủ đề rất bắt tai. Never get enough lại bất ngờ với điệp khúc hoà âm đầy chất rock.

Lianne La Havas gây ấn tượng mạnh bằng phong cách âm nhạc riêng 

Nghe album của Lianne không cảm thấy mệt mỏi hay nhàm chán với một màu sắc âm nhạc đơn nhất. Cảm xúc của người nghe thăng giáng theo sự dẫn dắt của từng ca khúc, theo âm hưởng của từng bài hát. Lianne sử dụng một cách khá thoải mái các chất liệu âm nhạc mà từ jazz, pop tới reggae tạo nên sự tươi tắn, sống động cho cả đĩa nhạc.

Blood mới ra mắt một thời gian ngắn nhưng đã nhận được sự đón nhận tích cực của giới phê bình. Đa số các tạp chí và trang phê bình chấm đĩa nhạc 4-4.5/5 điểm. Đĩa nhạc cũng đang có mặt trên nhiều bảng xếp hạng của Anh, Mỹ, Hà Lan...

Khi Adele ra mắt album đầu tay, giới phê bình cũng đánh giá cô rất cao nhưng không ai ngờ chỉ 3 năm sau cô làm nên lịch sử với đĩa nhạc thứ hai.

Đôi khi giới phê bình cũng không “đọc nổi vị” của thị trường và thị hiếu. Khi mà “EDM”, “Gangnam style” hay “Taylor Swift” vẫn là những từ khoá tìm kiếm âm nhạc nóng nhất, ai mà nghĩ nổi một cô Adele không sexy với thứ nhạc “ôn cố” như vậy lại tạo thành cơn sốt toàn cầu.

Liệu giọng ca 25 tuổi có gắt hái thành công như người đồng hương Adele đã làm được?

Nói vậy để thấy thị trường vẫn có luật chơi riêng của nó. Với những sản phẩm âm nhạc có chất lượng và phong cách riêng như Blood của Lianne La Havas, cơ hội để thành công thậm chí “bùng nổ” vẫn hoàn toàn là có.

Còn Grammy ư? Đừng lạ nếu cô ấy có tên trong đề cử năm nay thậm chí ẵm một vài bức tượng vàng.

Độc Cầm

Bạn có thể quan tâm