Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lịch sử của chiếc quần culottes đang gây sốt

Chiếc quần ống rộng với độ dài lửng lơ vẫn bị cánh mày râu chê là chẳng có gì gợi cảm, nhưng lại khiến các tín đồ thời trang "điêu đứng".

Sau hàng thập kỷ 'ngủ quên", mốt quần culottes quay trở lại mạnh mẽ trong 2 năm gần đây và trở thành item hot được các tín đồ thời trang "săn lùng". Không khó để thấy chiếc quần rộng thùng thình xuất hiện ở khắp mọi nơi - từ sàn diễn, thảm đỏ, cho đến đường phố. Mặc dù vẫn có những khen chê, nhưng rõ ràng culottes đã gây nên một "cơn bão" trong làng mốt.
Cách đây khoảng 2 thế kỷ, phụ nữ ở nhiều quốc gia không được phép mặc quần giống nam giới. Thậm chí, ở Paris, phụ nữ còn bị bắt nếu mặc quần ra đường. Năm 1851, Elizabeth Smith Miller - một một trong những người đi đầu phong trào nữ quyền ở Mỹ đã mạnh dạn thay đổi cách mặc váy của người phụ nữ. Bà tạo ra một set đồ kết hợp giữa quần rộng, bóp ở mắt cá chân và áo váy, đặt tên là Bloomer. Vì sự tiện lợi và mang lại cho người mặc cảm giác thoải mái hơn, kiểu trang phục mới này được nhiều chị em ủng hộ. Tuy nhiên, do không chịu được sự chế giễu của những người xung quanh, họ dần từ bỏ nó.
Đến khoảng năm 1900, mốt quần ống rộng bắt đầu phổ biến hơn. Tuy nhiên, phụ nữ chỉ mặc nó khi tham gia các hoạt động thể thao, chủ yếu là đi xe đạp.
Diễn viên Mỹ gốc Hoa Anna May Wong diện style này từ năm 1920. Bà là người chuộng phong cách thời trang menswear mạnh mẽ, cá tính.
Năm 1931, vận động viên quần vợt Lili de Alvarez khiến dư luận "dậy sóng", thậm chí còn bị dọa giết khi bà mạnh dạn diện mẫu thiết kế với tên gọi "chiếc váy xẻ đôi" của Elsa Schiaparelli tại giải thi đấu Wimbledon.
Nữ diễn viên Joan Crawford, cùng với Lauren Bacall và Katharine Hepburn, là những mỹ nhân đầu tiên thổi luồng gió culottes vào Hollywood (khoảng năm 1933). Khi đó, bà kết hợp chiếc quần ống rộng với sneakers.
Năm 1967, nhà thiết kế kiêm biểu tượng thời trang nước Anh, Mary Quant, giới thiệu mẫu suit họa tiết kẻ ca rô.
Dior ra mắt mẫu quần culottes chất liệu lông vũ trong bộ sưu tập năm 1970. Thiết kế ấn tượng này của Marc Bohan - giám đốc sáng tạo của nhà mốt Dior suốt 30 năm.
Huyền thoại âm nhạc Diana Ross tự tin mặc quần culottes.
Công nương Diana là một trong những biểu tượng thời trang của nước Anh và bà diện mốt quần culottes từ năm 1991. Set đồ thanh lịch được bà kết hợp với đôi giày cùng tông màu, tạo nên bộ trang phục ấn tượng.
Năm 2012, Céline mở màn cho sự trở lại mạnh mẽ của chiếc quần lửng ống rộng bằng loạt thiết kế ấn tượng trong bộ sưu tập resort 2013. Khoảng hai năm sau, culottes tạo thành "cơn sốt", phủ sóng khắp các kinh đô thời trang thế giới.
Những mỹ nhân Hollywood như Rihanna, Emma Watson, siêu mẫu Gigi Hadid đều không bỏ qua kiểu mốt này.
Đến nay, culottes vẫn là một trong những hot trend của mùa xuân hè 2015. Rachel Zoe, stylist hàng đầu nước Mỹ chia sẻ: "Tôi rất mê những chiếc quần rộng. Tôi thích nhìn chị em mặc nó và sải bước trên đôi giày cao gót. Tuy nhiên, nếu bạn kết hợp nó với dép lê cũng chẳng sao".

Hà Thu

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm