Động cơ 4 xy-lanh của Honda được khởi nguồn từ phong trào sản xuất các mẫu môtô nhiều máy của Nhật Bản, bắt đầu từ những năm cuối thập niên 60 của thế kỷ trước. Không chỉ Honda, nhiều hãng xe tại Nhật Bản đã đầu tư nghiên cứu và sản xuất động cơ nhiều xy-lanh song song cho xe phân khối lớn.
Càng nhiều máy càng "ngầu"
Nhật Bản bước ra khỏi chiến tranh thế giới thứ 2 là quốc gia thua cuộc bị tàn phá, kiệt quệ cả về kinh tế, con người và tài nguyên. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, người Nhật cháy bỏng khát khao vươn lên khẳng định mình, cạnh tranh sòng phẳng trong ngành sản xuất xe gắn máy với những tên tuổi đến từ "kẻ thắng cuộc" như Mỹ và Anh, hay cả những "người anh em phát xít" Đức và Italy với những tên tuổi đã nổi danh thế giới như BMW, Harley-Davidson, Moto Guzzi và Triumph.
Cuối thập niên 60, đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, các hãng xe Nhật Bản có quan niệm rằng, những chiếc xe càng có nhiều máy thì càng "ngầu", càng cho thấy sự hiện đại, chất công nghệ và sự phát triển vượt bậc. Dẫn đầu xu thế lúc đó là mẫu Honda CB750 ra đời năm 1969.
Honda CB750 (1969). Ảnh: Motorcycle Specs. |
Liên tiếp những năm sau đó, hàng loạt mẫu môtô được trang bị nhiều máy như Honda CBX (1978), Kawasaki KZ1300 (1979) được ra đời. Đây là những chiếc xe sở hữu động cơ 6 máy thẳng hàng, dung tích xy-lanh trên 1000 cc. Tuy nhiên, những mẫu xe này không được ưa chuộng do thân xác nặng nề, khó khăn trong vận hành và bảo dưỡng, sửa chữa phức tạp.
Honda CBX1000 (1978). Ảnh: Motor Station. |
Sau một thời gian "chạy đua" mệt mỏi, người Nhật nhận ra động cơ 4 máy thẳng hàng là tối ưu. Loại động cơ này có công suất và mô-men xoắn hài hòa, khả năng vận hành êm ái ngay cả ở tua máy cao trên 8000 vòng/phút và đặc biệt là tiếng nổ đặc trưng đầy uy lực. Honda CB-1 (1989) có dung tích xy-lanh 400 cc là mẫu xe đầu tiên bắt đầu thời kỳ huy hoàng của dòng xe 4 máy. Đây cũng là mẫu xe tiền đề cho những thế hệ CB "huyền thoại" của Honda sau này.
Honda CB-1. Ảnh: Moto.zomdrive. |
Động cơ 4 máy được ứng dụng cho những chiếc xe thống trị các đường đua hàng đầu thế giới như MotoGP, Isle of Man TT hay World's Superbike cho thấy những ưu thế vượt trội và được ưa chuộng của loại động cơ này.
Honda CB400 - "huyền thoại" 4 máy với người Việt
Honda CB400 là mẫu môtô nội địa Nhật Bản được sản xuất với số lượng hạn chế tại nhà máy đặt tại tỉnh Kumamoto, vùng Kyushu. Trong lịch sử của mình, dòng xe CB400 đã trải qua 5 thế hệ từ bản nâng cấp của CB-1, tiến đến VTEC 1, 2, 3 và CB400 Revo hiện nay.
Honda CB400 VTEC 1. Ảnh: Motor Station. |
Sự khác biệt về ngoại hình giữa các thế hệ CB400 không nhiều, chủ yếu khác biệt về cấu tạo động cơ. Cùng là động cơ 4 máy, song công nghệ VTEC (công nghệ van biến thiên) được tùy chỉnh và nâng cấp qua từng thế hệ, giúp CB400 có khả năng vận hành êm ái ở tua máy thấp, tăng tốc mạnh mẽ ở tua cao và thích ứng với nhu cầu của người cầm lái.
Honda CB400 VTEC 3. Ảnh: Motor Station. |
Ra đời đã gần 30 năm, song “sức nóng” của Honda CB400 Super Four với tiếng “hú” đặc trưng của động cơ 4 xy-lanh chưa bao giờ hạ nhiệt. Những chiếc CB400 "zin" vẫn được lùng mua gắt gao trên thị trường xe đã qua sử dụng, mức giá cũng không hề dễ chịu, ngang bằng thậm chí cao hơn nhiều mẫu xe hiện đại có khối động cơ tương đương.
Một số mẫu Honda 4 máy đời mới đáng chú ý
Động cơ 4 máy hiện nay vẫn là mũi nhọn của Honda. Những mẫu xe sử dụng loại động cơ này được ưa chuộng bởi sự mạnh mẽ, bền bỉ và có vẻ ngoài ngày càng bắt mắt.
Honda CB1000R. Ảnh: Top Speed. |
Honda CB650R. Ảnh: Top Speed. |
Động cơ 4 máy vẫn bị đánh giá là nóng và khó điều khiển khi sử dụng trong nội thành các thành phố lớn tại Việt Nam bởi đặc thù giao thông đông đúc, nhiệt độ trung bình cao. Song với sức mạnh mà khối động cơ này mang lại, cộng với tiếng "hú" đầy mê hoặc, có lẽ các mẫu xe 4 máy nói riêng và phân khối lớn Honda nói chung sẽ vẫn khiến các biker Việt "phát cuồng".