Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SLIDING

Lịch trình chuyến 'đại công du' của Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu chuyến công du tới 5 nước châu Á nhằm khẳng định vai trò của khu vực trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

chuyen cong du chau A cua ong Trump anh 1

chuyen cong du chau A cua ong Trump anh 2
Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump tới Hawaii vào ngày 3/11 (giờ địa phương) để nhận báo cáo từ Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ. Ông đồng thời sẽ ghé thăm Trân Châu Cảng và đài tưởng niệm USS Arizona. Từ sáng 3/11, chính quyền Hawaii thông báo đóng cửa nhiều đường cao tốc cùng dịch vụ giao thông công cộng tại khu vực Waikiki nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm của tổng thống Mỹ. Một số con đường dẫn tới Trân Châu Cảng cũng được phong tỏa cho tới khi ông Trump kết thúc chuyến thăm Hawaii và lên đường đi Nhật Bản. Ảnh: Reuters.
chuyen cong du chau A cua ong Trump anh 3
Chuyến công du châu Á của tổng thống Mỹ sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 5/11, với điểm đến đầu tiên là Nhật Bản. Tại Tokyo, ông sẽ gặp Thủ tướng Shinzo Abe và một số quân nhân Mỹ. Nhật Bản được coi là đồng minh quan trọng nhất của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Thủ tướng Nhật Bản cũng là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên thăm Nhà Trắng của Tổng thống Trump ngay sau khi ông nhậm chức hồi đầu năm 2017. Ảnh chụp ông Trump trên chuyên cơ Air Force One. Ảnh: Getty.
chuyen cong du chau A cua ong Trump anh 4
2 ngày sau khi đến Nhật Bản, ông chủ Nhà Trắng tiếp tục đến Hàn Quốc. Ngày 7/11, ông sẽ hội đàm song phương với người đồng cấp Moon Jae In. Đặc biệt, ông sẽ có bài phát biểu trước quốc hội Hàn Quốc nhằm ca ngợi mối quan hệ đồng minh giữa Seoul và Washington, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ảnh chụp hai nhà lãnh đạo tại Nhà Trắng hồi tháng 6, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không có dấu hiệu hạ nhiệt do các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ảnh: Getty.
chuyen cong du chau A cua ong Trump anh 5
Ngày 8/11, ông Trump tiếp tục lên đường tới Trung Quốc để tham dự một loạt hoạt động song phương trên các lĩnh vực văn hóa, thương mại... Ông cũng sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đại diện Nhà Trắng từng cho biết ngoài vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump sẽ thúc đẩy Trung Quốc phải "tái cân bằng thương mại đối với Mỹ" để thương mại hai bên "bền vững về lâu dài". Ảnh chụp vợ chồng Tổng thống Trump cùng vợ chồng ông Tập trong cuộc gặp hồi tháng 4, tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida miền Nam nước Mỹ. Ảnh: Getty.
chuyen cong du chau A cua ong Trump anh 6
Sau Trung Quốc, Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump sẽ tới Việt Nam và dự Tuần lễ cấp cao APEC ở Đà Nẵng vào ngày 10/11. Ông chủ Nhà Trắng sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC nhằm khẳng định tầm nhìn của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nhấn mạnh vai trò quan trọng mà khu vực này đóng góp trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng về kinh tế của Mỹ. Ảnh: Đào Quang Tuyên.
chuyen cong du chau A cua ong Trump anh 7
Ngày hôm sau (11/11), tổng thống Mỹ tới Hà Nội và thăm chính thức Việt Nam. Ông sẽ gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam. Trước đó, hồi tháng 5, ông Trump tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo cam kết tích cực tăng cường quan hệ kinh tế cùng có lợi và ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy thịnh vượng cho cả hai nước. Ảnh: Getty.
chuyen cong du chau A cua ong Trump anh 8
Điểm đến cuối cùng trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Trump là Philippines. Ông sẽ tới Manila vào ngày 12/11 và tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Ngày hôm sau, ông dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Mỹ đánh dấu 40 năm quan hệ giữa hai phía cũng như dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS). Cùng ngày, ông chủ Nhà Trắng và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ gặp gỡ và hội đàm song phương. Ảnh: Getty.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm