Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Liên hoan sân khấu không phải để nghệ sĩ có huy chương xét danh hiệu'

Đó là khẳng định của nhà viết kịch Lê Quý Hiền - Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2018.

Ngày 3/5, CLB Sân khấu Thử nghiệm của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam giới thiệu vở diễn Dưới ánh đèn tại Hà NộiĐây là tác phẩm thuộc đơn vị sân khấu xã hội hóa duy nhất của Hà Nội tham gia Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018, do NSND Trần Nhượng đạo diễn.

Lien hoan san khau anh 1
Một cảnh trong vở Dưới ánh đèn do NSND Trần Nhượng đạo diễn.

Vở diễn đã đoạt huy chương bạc tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2018, diễn ra vào tháng 5 tại TP.HCM.

Ngoài ra, các diễn viên, họa sĩ và nhạc sĩ tham gia vở diễn cũng giành nhiều thành tích cao trong liên hoan, trong đó có 2 huy chương vàng cho diễn viên. 

Lien hoan san khau anh 2
PGS.TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái là nhà phê bình sân khấu nổi tiếng.

Dưới ánh đèn là câu chuyện về một diễn viên tuồng từng gặp tai nạn nghề, phải đối mặt với sự ghen ghét của đồng nghiệp nên cấm con trai theo đuổi nghệ thuật.

Tuy vậy, con trai ông vẫn quyết tâm làm trái ý cha và bị cuốn vào vòng xoáy tương tự. Vở diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ như Vượng Râu, Quang Tèo, ca sĩ Long Nhật...

Đặc biệt, tác phẩm có màn múa bụng của Trịnh Huyền - thí sinh Vietnam's Got Talent 2014.

PGS.TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái - một thành viên giám khảo tại Liên hoan - nhận xét: "Tôi từng xem vở diễn nháp trước khi chấm thi. Và tôi không đánh giá cao nó. Nhưng đến khi xem vở diễn tại liên hoan, tôi rất kinh ngạc bởi nội dung đã 'thoát xác' khỏi bản nháp, khiến người xem phải nhớ và cảm động. Đoàn của anh Trần Nhượng là một trong số ít đã thăng hoa trong buổi diễn".

Về phía nhà viết kịch Lê Quý Hiền - Chủ tịch Hội đồng giám khảo - ông nhấn mạnh vở diễn của NSND Trần Nhượng để vận dung các nghệ thuật ngoài sân khấu hợp lý, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của khán giả.

Nhà viết kịch đánh giá Huy chương bạc cho vở diễn là xứng đáng vì đã có đóng góp thiết thực vào đời sống sân khấu.

"Mọi người hay nghĩ tổ chức liên hoan là phải có vàng, có bạc. Công bằng mà nói, huy chương không phải dễ, không phải 100% dự thi là có huy chương. Nhiều người không có huy chương vẫn dự thi. Trên hết đó là tình yêu với nghệ thuật, cũng như trên đời không có ai sáng tác một bài thơ để được giải thưởng cả", nhà viết kịch Lê Quý Hiền nói thêm về tinh thần của sân khấu.

Lien hoan san khau anh 3
Nhà viết kịch Lê Quý Hiền - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Liên hoan.

Nhắc lại Liên hoan Sân khấu kịch nói Toàn quốc vừa diễn ra, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo của Liên hoan cũng nhận định các nghệ sĩ đã tham gia với tinh thần giao lưu, học hỏi.

"Đó cũng là mục đích của Liên hoan. Liên hoan sân khấu cũng là thuế, là tiền của từ nhân dân. Do vậy, Liên hoan không phải để một vài nghệ sĩ có huy chương, rồi lấy huy chương xét danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú", nhà viết kịch khẳng định.

Về phía Hội Nghệ sĩ Sân khấu, NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội -  chỉ đạo CLB Sân khấu thử nghiệm và NSND Trần Nhượng cần tiếp tục nghiên cứu, đầu tư sáng tác ra những vở diễn thử nghiệm, mới mẻ.

"Năm 2019 sẽ có Liên hoan Sân khấu thử nghiệm Quốc tế, tôi hy vọng CLB sẽ có kịch bản, kế hoạch tham gia những ngày hội như vậy", NSND Lê Tiến Thọ cho hay.

Bộ Văn hóa công bố kết quả xét tặng NSND, có tên 'Chí Phèo' Bùi Cường

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công bố kết quả xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT tại Hội đồng cấp Bộ. Nghệ sĩ Bùi Cường, Trung Anh, Minh Hằng có tên trong danh sách.




Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm