![]() |
Liên minh châu Âu (EU) vừa một lần nữa khẳng định lệnh cấm bán ôtô trang bị động cơ đốt trong từ năm 2035. Quyết định này tiếp tục gây tranh cãi khi ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ ngành công nghiệp ôtô lục địa già.
Dù không cấm hoàn toàn xe chạy xăng, quy định mới yêu cầu ôtô bắt buộc có mức phát thải carbon dioxide (CO2) bằng 0. Trên lý thuyết, các nhà sản xuất vẫn có thể dùng nhiên liệu trung tính carbon như e-fuel hoặc hydro để đáp ứng quy định. Tuy nhiên thực tế, việc trung hòa carbon trên ôtô còn khó hơn sản xuất xe điện.
Trước khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực, các hãng xe bắt buộc giảm 55% lượng khí thải CO2 trước năm 2030. Quy định và mức phạt nếu vi phạm tiêu chuẩn khí thải được tính dựa trên mức trung bình phát thải 3 năm liền kề, bắt đầu từ giai đoạn 2025-2027.
![]() |
MG4 EV tại châu Âu. Ảnh: Carscoops. |
Ngoài ra, EU cũng triển khai loạt biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện. Gói "Battery Booster" trị giá 1,8 tỷ EUR, tương đương 1,95 tỷ USD. Gói ưu đãi này giúp đẩy mạnh sản xuất pin và linh kiện xe điện. Trong khi đó, châu Âu còn trích thêm 1,15 tỷ USD đầu tư nghiên cứu công nghệ pin thế hệ mới.
Về phía người tiêu dùng, EU cam kết mở rộng chương trình ưu đãi và cho thuê xe điện với giá rẻ hơn. Các hãng cũng đang tăng tốc ra mắt mẫu xe điện giá rẻ, điển hình là Citroën e-C3, Volkswagen ID.1, Renault Twingo EV và mẫu xe đô thị điện giá dưới 18.000 EUR của Dacia nhằm thay thế Spring.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.