Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên minh châu Âu tái khẳng định lệnh cấm xe xăng

Từ năm 2035, châu Âu sẽ cấm bán ôtô mới trang bị động cơ xăng và diesel.

Liên minh châu Âu (EU) vừa một lần nữa khẳng định lệnh cấm bán ôtô trang bị động cơ đốt trong từ năm 2035. Quyết định này tiếp tục gây tranh cãi khi ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ ngành công nghiệp ôtô lục địa già.

Dù không cấm hoàn toàn xe chạy xăng, quy định mới yêu cầu ôtô bắt buộc có mức phát thải carbon dioxide (CO2) bằng 0. Trên lý thuyết, các nhà sản xuất vẫn có thể dùng nhiên liệu trung tính carbon như e-fuel hoặc hydro để đáp ứng quy định. Tuy nhiên thực tế, việc trung hòa carbon trên ôtô còn khó hơn sản xuất xe điện.

Trước khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực, các hãng xe bắt buộc giảm 55% lượng khí thải CO2 trước năm 2030. Quy định và mức phạt nếu vi phạm tiêu chuẩn khí thải được tính dựa trên mức trung bình phát thải 3 năm liền kề, bắt đầu từ giai đoạn 2025-2027.

xe nhap khau chau au anh 1

MG4 EV tại châu Âu. Ảnh: Carscoops.

Ngoài ra, EU cũng triển khai loạt biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện. Gói "Battery Booster" trị giá 1,8 tỷ EUR, tương đương 1,95 tỷ USD. Gói ưu đãi này giúp đẩy mạnh sản xuất pin và linh kiện xe điện. Trong khi đó, châu Âu còn trích thêm 1,15 tỷ USD đầu tư nghiên cứu công nghệ pin thế hệ mới.

Về phía người tiêu dùng, EU cam kết mở rộng chương trình ưu đãi và cho thuê xe điện với giá rẻ hơn. Các hãng cũng đang tăng tốc ra mắt mẫu xe điện giá rẻ, điển hình là Citroën e-C3, Volkswagen ID.1, Renault Twingo EV và mẫu xe đô thị điện giá dưới 18.000 EUR của Dacia nhằm thay thế Spring.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Thấy gì từ cuộc đổi ngôi giữa Xanh SM, Grab và taxi truyền thống?

Nếu không thay đổi, taxi kiểu cũ có thể bị "đào thải", Grab cũng sẽ gặp khó khi cạnh tranh với hãng taxi nội địa Việt.

Siêu xe Audi R8 có thể 'hồi sinh' vào năm 2027

Tương tự hai thế hệ đầu, Audi R8 sẽ tiếp tục chia sẻ công nghệ với mẫu xe nhập môn của Lamborghini, chiếc Temerario.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm