Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liệu Mesut Oezil có phù hợp cho Man Utd?

Tương lai của Mesut Oezil đang dần sáng tỏ khi nhiều thông tin khẳng định rằng anh đã đồng ý gia nhập Man Utd ở mùa giải sau. Liệu rằng tiền vệ người Đức có phù hợp với “Quỷ đỏ”?

Tờ Daily Mail hôm qua khẳng định, tiền vệ Mesut Oezil đã tiết lộ tương lai của mình với những người bạn. Theo đó, ngôi sao người Đức sẽ chuyển đến sân Old Trafford sau khi hết hạn hợp đồng với Arsenal vào mùa hè 2018.

Với những diễn biến hiện tại, tiền vệ người Đức đã từ chối mọi lời đề nghị đàm phán của “Pháo thủ” và chuẩn bị cho cuộc chia tay khi mùa giải này kết thúc. Và sẽ không quá bất ngờ khi anh chuyển đến Man Utd, nơi có Mourinho, người đã đưa anh tới Real Madrid vào năm 2010 và biến anh trở thành một trong những số 10 hàng đầu thế giới.

Lieu Mesut Oezil co phu hop cho Man Utd? anh 1
Với Mourinho, Mesut Oezil là số 10 tốt nhất thế giới.

“Oezil là số 10 tốt nhất thế giới”

“Oezil là duy nhất. Không có bản sao của cậu ta, dù chỉ là bản sao chưa hoàn chỉnh. Oezil là số 10 tốt nhất thế giới. Mọi người đều yêu mến và nhìn thấy một chút Luis Figo và Zinedine Zidane trong con người cậu ấy”.

Đó là lời nhận xét của HLV Jose Mourinho vào tháng 9 năm 2013, khi “Người đặc biệt” đang dẫn dắt Chelsea và Mesut Oezil thi đấu cho Arsenal. Cùng chia tay Real Madrid vào mùa hè 2013 và chuyển tới 2 đội bóng đối thủ của nhau tại Premier League, thế nhưng vị HLV người Bồ Đào Nha vẫn dành tình cảm đặc biệt cho cậu học trò cưng.

Với Oezil, HLV Jose Mourinho cũng luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim anh. Trong cuốn tự truyện của mình, tiền vệ người Đức tiết lộ: “Ông ấy là lý do tôi rời Werder Bremen để chuyển tới Real Madrid vào năm 2010. Tôi không chọn đội bóng, tôi chọn Jose Mourinho. Tôi muốn được chơi cho ông ấy và không ai khác”.

Sau 4 năm xa cách, Oezil vẫn giữ mối quan hệ thân thiết với ông thầy Mourinho. Và đó là tiền đề để tin rằng ngôi sao người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ đang rất gần với sân Old Trafford.

Tuy nhiên có không ít những cổ động viên “Quỷ đỏ” tỏ ra e ngại, bởi với phong độ không thực sự ấn tượng trong màu áo Arsenal, liệu Oezil có phù hợp với Man Utd? Và nếu tới Old Trafford, tiền vệ người Đức sẽ chơi ở vị trí nào?

Vai trò số 10

Từ khi chuyển tới dẫn dắt Man Utd, HLV Jose Mourinho đã từng sử dụng Wayne Rooney, Juan Mata, Paul Pogba và gần đây là Henrikh Mkhitaryan cho vị trí số 10 và đã đạt được những thành công khác nhau. Thế nhưng để so sánh những con người đó với những gì Mesut Oezil thể hiện tại Real, có lẽ họ vẫn thua xa so với tiền vệ người Đức.

Lieu Mesut Oezil co phu hop cho Man Utd? anh 2
Mesut Oezil là số 10 hàng đầu thế giới khi còn thi đấu trong màu áo Real.

Oezil từng được gọi là “phù thủy” khi anh giữ vị trí số 10 tại Real Madrid. Với lối chơi tinh tế, khả năng nhìn thấy cơ hội và tạo cơ hội đã tạo nên thương hiệu cho tiền vệ người Đức trong những năm qua. Anh có tới 27 lần kiến tạo thành bàn cho Ronaldo khi còn khoác áo Real Madrid và phá kỷ lục kiến tạo tại Premier League khi có tổng cộng 45 pha kiến tạo thành bàn kể từ khi khoác áo Arsenal vào mùa giải 2013/14.

Với những gì HLV Jose Mourinho đã ca ngợi về Oezil, thì việc tiền vệ người Đức chiếm vị trí số 10 khi chuyển đến Old Trafford là điều không khó hiểu. Khi đó, vị trí này sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt của Pogba, Oezil và Mkhitaryan.

Lieu Mesut Oezil co phu hop cho Man Utd? anh 3
Tiền người Đức đang tìm kiếm 1 suất chính thức trong đội hình của Arsenal.

Tiền vệ cánh phải

Mesut Oezil chơi ở  vị trí này khá nhiều trong màu áo Arsenal, và sẽ không khó để tiền vệ người Đức thi đấu giống như cách HLV Jose Mourinho sử dụng Mata, Mkhitaryan và Lingard bên hành lang cánh phải. Một tiền vệ cánh thường xuyên bó vào trong, tạo sự đột biến trong những pha phản công.

Jose Mourinho đã thường xuyên xoay tua Mata, Mkhitaryan và Lingard ở vị trí tiền vệ cánh phải và kỹ năng của Ozil rất có thể giúp anh tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt trong nhóm này. Tuy nhiên với phong độ đáng buồn tại Arsenal vào thời điểm hiện tại, sẽ rất khó để Oezil có thể tạo sự cạnh tranh công bằng ở vị trí này.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc thường xuyên đá dạt cánh trong sơ đồ của HLV Wenger tại Arsenal là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự sa sút của tiền vệ người Đức trong thời gian qua. Và do vậy cũng khó để HLV Jose Mourinho tiếp tục mắc phải sai lầm này.

Cầu thủ dự bị

Với những Pogba, Mkhitaryan, Mata, những người đang thi đấu rất tốt ở vị trí số 10 và tiền vệ cánh, rõ ràng Oezil sẽ rất khó cạnh tranh với họ nếu anh không thể tìm lại phong độ như thời khoác áo Real Madrid.

Nếu tới Man Utd với phong độ hiện tại, Oezil chắc chắn không thể có tên trong đội hình chính của “Quỷ đỏ”. Một vị trí trên băng ghế dự bị sẽ là phù hợp cho tiền vệ người Đức và đó cũng là điều HLV Jose Mourinho cần khi đội bóng của ông phải chinh chiến trên nhiều mặt trận.

Man Utd có nên chiêu mộ Oezil không?

Rất nhiều cổ động viên "Quỷ đỏ" bày tỏ sự phản đối khi có thông tin Oezil sẽ gia nhập MU ở mùa giải năm sau. Phần lớn đều cho rằng tiền vệ người Đức đã qua thời kỳ đỉnh cao và sự lười nhác của anh tại Arsenal ở thời điểm hiện tại không phù hợp với đội chủ sân Old Trafford.

Với phong độ không tốt cùng tương lai bất định, Mesut Oezil chưa thể tìm được 1 suất trong đội hình chính của Arsenal ở mùa giải này. Từ đầu mùa giải, tiền vệ 29 tuổi mới có 4 trận được ra sân trong đội hình xuất phát của "Pháo thủ" tại Premier League và chưa có được bàn thắng hay pha kiến tạo nào.

Lieu Mesut Oezil co phu hop cho Man Utd? anh 4
Chỉ Mourinho mới biết cách phát huy hết sức mạnh của Oezil.

Tuy nhiên, cũng không ít người mong chờ sự tái hợp của Oezil với ông thầy cũ tại Old Trafford. Họ tin rằng "Người đặc biệt" đủ khả năng và kinh nghiệm để đưa tiền vệ người Đức trở lại với phong độ đỉnh cao giống như trường hợp của Matic (tiền vệ người Serbia đến Old Trafford ở tuổi 29 và anh cũng không cạnh tranh được suất đá chính tại Chelsea ở mùa giải trước).

Đồng thời Oezil sẽ trở thành cầu thủ tự do vào mùa hè 2018, khi đó "Quỷ đỏ" không phải mất một đồng chuyển nhượng nào cho thương vụ này. Đây sẽ là sự bổ sung khá chất lượng cho hàng tiền vệ của đội chủ sân Old Trafford khi họ thường xuyên phải chinh chiến trên nhiều mặt trận.

Mùa giải trước, Mourinho đã đưa về MU bản hợp đồng miễn phí chất lượng là Ibrahimovic. Và nhiều người cũng kỳ vọng Oezil sẽ trở thành bản hợp đồng miễn phí chất lượng tiếp theo.

Oezil có thật sự hợp với MU? Các BLV của ESPN cho rằng việc Oezil đến MU là điều không cần thiết, bởi vị trí của Oezil hiện tại khó lòng đáp ứng được lối chơi của Mourinho.

Mesut Oezil rỉ tai đồng đội chuyển tới MU

Tiền vệ Mesut Oezil đã tìm được bến đỗ cho mình sau khi hợp đồng với Arsenal kết thúc. Theo đó, ngôi sao người Đức rỉ tai bạn bè sẽ cập bến Manchester United.




Oezil co that su hop voi MU? hinh anh

Oezil có thật sự hợp với MU?

0

Các BLV của ESPN cho rằng việc Oezil đến MU là điều không cần thiết, bởi vị trí của Oezil hiện tại khó lòng đáp ứng được lối chơi của Mourinho.

Lan Hương

Bạn có thể quan tâm