Thị trường ôtô Việt Nam đang có khởi đầu chậm chạp. Ảnh minh họa: Phương Lâm. |
Hai tháng đầu năm 2024 đang tỏ ra không mấy thuận lợi đối với thị trường ôtô Việt Nam khi sức mua luôn ở trong tình trạng trì trệ. Khởi đầu chậm chạp của toàn thị trường đặt ra không ít thách thức cho hãng xe và đại lý, đồng thời bỏ ngỏ đáp án về những giải pháp khả dĩ nhằm “giải cứu” thị trường ôtô Việt Nam.
Nỗ lực của hãng xe và đại lý
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam ghi nhận tổng doanh số 30.876 xe sau 2 tháng đầu năm, bao gồm 16.445 xe lắp ráp trong nước cộng với 14.431 xe nhập khẩu nguyên chiếc.
So với số liệu bán hàng ở cùng kỳ năm ngoái, doanh số của toàn thị trường đã thấp hơn 9.478 xe, tương đương mức giảm xấp xỉ 23% về tổng lượng tiêu thụ.
Những diễn biến bất lợi về doanh số ngay từ những tháng đầu năm đã khiến các hãng xe đang hiện diện tại thị trường Việt Nam buộc phải có những động thái cụ thể để nhanh chóng thích ứng.
Trước mắt, Toyota cùng với Mazda, Hyundai cũng như Mitsubishi đã ra thông báo điều chỉnh giá niêm yết cho hàng loạt ôtô tại thị trường Việt, bao gồm cả những mẫu xe vừa ra mắt hoặc chỉ mới chuẩn bị đến tay khách hàng.
Trong số này, SUV đô thị là phân khúc ghi nhận nhiều động thái điều chỉnh giá bán nhất khi đồng thời cả Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta đều được hãng xe giảm giá niêm yết. Nissan cũng tung ưu đãi phí trước bạ cho Kicks, đi kèm với khuyến mại riêng từ đại lý khiến mẫu SUV điện chạy xăng có giá khởi điểm hiện ở mức 658 triệu đồng.
Mitsubishi Xforce chưa chính thức bán ra vẫn được hãng xe điều chỉnh giá niêm yết nhằm mục tiêu kích cầu. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Bên cạnh đó, Mitsubishi thông báo ưu đãi 50% lệ phí trước bạ trong tháng 3 cho toàn bộ dòng xe đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Với Xpander Cross và Outlander, khách hàng còn được tặng kèm camera toàn cảnh trị giá 20 triệu đồng khi mua xe, áp dụng cho các xe sản xuất trong năm 2023 và 2024.
Honda cũng tung ưu đãi tối đa 100% lệ phí trước bạ, áp dụng cho Honda CR-V và Honda City các phiên bản L và G sản xuất trong năm 2023. Đối với Honda City RS, Honda HR-V, Honda Civic và Honda Accord, khách hàng mua xe trong tháng 3 được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, kèm theo quà tặng từ đại lý.
Việt Nam Suzuki thông báo ưu đãi tối đa 100% lệ phí trước bạ cho toàn bộ sản phẩm ôtô du lịch tại thị trường Việt Nam. Giá trị ưu đãi cao nhất 89 triệu đồng thuộc về Suzuki Ertiga Hybrid bản MT, còn mức ưu đãi thấp nhất 40 triệu đồng được áp dụng đối với Suzuki Swift. Thông báo trên website của Việt Nam Suzuki cho thấy toàn bộ quà tặng đều có thể được quy đổi thành tiền mặt.
Không chỉ điều chỉnh giá bán hay tung ưu đãi để hỗ trợ khách hàng, các hãng xe cũng đã chủ động điều chỉnh nguồn cung giữa lúc thị trường xe Việt đang có khởi đầu tương đối chậm chạp.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam ước tính đã hoàn thành xuất xưởng 37.500 ôtô các loại từ dây chuyền nội địa, tức chỉ tương đương 90,2% sản lượng từng đạt được ở cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn cung ôtô trong nước có dấu hiệu điều chỉnh để thích nghi với tình hình chung. Ảnh minh họa: Việt Linh. |
Hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũng được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình chung của thị trường. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2024 ghi nhận 16.452 ôtô nguyên chiếc các loại hoàn tất thủ tục thông quan vào Việt Nam, tổng giá trị kim ngạch đạt trên 345 triệu USD.
So với cùng kỳ năm trước, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm 38,5% về lượng đồng thời thấp hơn 39,7% về tổng giá trị kim ngạch. Sự sụt giảm trong hoạt động nhập khẩu ôtô là điều không quá bất ngờ, bởi nền kinh tế khó khăn phần nào đang ảnh hưởng đến sức mua ôtô, khiến các đơn vị phân phối phải điều chỉnh để kịp thời thích ứng.
Chờ đợi thêm cú hích
Bất chấp những nỗ lực hiện tại của các hãng xe và đại lý, thị trường ôtô Việt Nam được dự báo sẽ còn phải tiếp tục chứng kiến thêm không ít khó khăn trong phần còn lại của năm 2024.
Một trong những rào cản lớn nhất của người mua ôtô là vấn đề tài chính ban đầu, thường được giải quyết thông qua giải pháp vay mua xe trả góp. Trên thực tế, lãi suất cho vay mua ôtô tại các ngân hàng ở thời điểm hiện tại đang ở mức khá hấp dẫn.
Theo tìm hiểu, các gói vay đang cho phép người mua ôtô chịu lãi suất thấp nhất 6%/năm và cao nhất 8%/năm cho khoảng thời gian đầu chu kỳ vay. Bất chấp mức lãi suất tương đối hấp dẫn, sức mua chung của thị trường xe Việt đến thời điểm này vẫn gần như chưa cho thấy tín hiệu khả quan.
Lãi suất vay mua ôtô hấp dẫn cũng chưa thể trở thành yếu tố kích thích sức mua của thị trường. Ảnh minh họa: Bối Hạ. |
Do đó, những nốt trầm hiện tại của thị trường xe Việt đang cần nhiều hơn một cú hích, không chỉ đến từ nỗ lực của các hãng xe mà phần nào đó là hỗ trợ từ nhà nước, tương tự đợt ưu đãi phí trước bạ từng được áp dụng khá thành công nhiều lần trước đây.
Còn nhớ vào năm ngoái, thị trường ôtô Việt Nam cũng từng đánh rơi 51% doanh số ngay khi vừa khởi đầu năm mới, trước khi phục hồi ở 2 kỳ báo cáo tiếp theo để rồi thêm lần nữa chứng kiến doanh số trượt dài trong các tháng 4 và 5/2023.
Ở thời điểm ấy, chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp trong nước được thông qua gần như đã trở thành một liều thuốc hữu hiệu, phần nào giúp thị trường xe Việt vực dậy ngay từ tháng 6 trước khi tăng trưởng tương đối ổn định ở nửa cuối năm 2023.
Trong suốt giai đoạn áp dụng ưu đãi phí trước bạ dành cho xe nội địa, kéo dài từ tháng 7 đến hết tháng 12/2023, thị trường ôtô Việt Nam đạt tổng doanh số 164.664 xe với đỉnh doanh số 38.740 xe ghi nhận trong tháng cuối năm ngoái. Để đối chiếu, doanh số toàn thị trường xe Việt ở 6 tháng đầu năm 2023 chỉ dừng lại ở mức 137.327 xe, ít hơn đến gần 27.340 xe so với giai đoạn diễn biến tích cực nhờ chương trình hỗ trợ phí trước bạ của Chính phủ.
Doanh số thị trường cải thiện sau khi áp dụng chương trình ưu đãi phí trước bạ | |||
Tương quan doanh số thị trường xe Việt trước và sau khi áp dụng ưu đãi phí trước bạ trong năm 2023 (Số liệu: VAMA) | |||
Nhãn | 6 tháng đầu năm 2023 | 6 tháng cuối năm 2023 | |
xe | 137327 | 164664 |
Như vậy, chính sách hỗ trợ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước nhìn chung đã có những tác động tích cực lên sức mua tổng thể của thị trường ôtô Việt Nam. Với tình hình hiện tại, liệu một chính sách tương tự có thể trở thành liều “thuốc giải” hữu hiệu giúp hồi phục thị trường xe Việt vốn đang có khởi đầu tương đối chậm chạp?
Ngoài ra, với xu hướng xe hybrid đang phát triển tại Việt Nam giống như trên khắp thế giới, những ưu đãi dành riêng cho dòng xe này nói riêng cũng như xe điện nói chung sẽ là đáng cân nhắc để vừa thúc đẩy thị trường ôtô Việt, vừa phần nào giúp bảo vệ môi trường.
Trước mắt, các hãng xe vẫn đang tích cực triển khai khuyến mại và ưu đãi dưới hình thức tương tự chương trình hỗ trợ phí trước bạ mà nhà nước từng áp dụng cho xe nội địa. Tuy nhiên, doanh số của từng hãng nói riêng và của toàn thị trường nhìn chung vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.
Báo cáo mới nhất của VAMA cho thấy doanh số toàn thị trường trong tháng 2 đã tiếp tục giảm 40% so với tháng đầu năm. Cụ thể, đã có 11.633 xe bán ra tại Việt Nam trong tháng vừa rồi, bao gồm 6.662 xe lắp ráp trong nước cùng với 4.971 xe nhập khẩu nguyên chiếc.
So với năm ngoái, thị trường ôtô Việt Nam đang có những diễn biến kém tích cực hơn khi đã 2 tháng liên tiếp ghi nhận đà sụt giảm khá mạnh về doanh số. Nhiều khả năng, tình trạng trì trệ của thị trường xe Việt sẽ còn tiếp diễn trong phần lớn thời gian còn lại của năm 2024.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.