Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lĩnh án tù sau lời nhờ vả của ông chủ

Được ông chủ nhờ vả cùng lời hứa tăng lương sau khi tuyển giúp lao động, Cường về nước đưa họ hàng, làng xóm vượt biên trái phép, để rồi vướng vòng lao lý.

Không đỗ cấp 3, Nguyễn Mạnh Cường (Ba Vì, Hà Nội) ở nhà làm ruộng. Ít lâu sau, Cường sang Quảng Đông (Trung Quốc) làm việc cho một cơ sở tư nhân sản xuất đồ thủ công lương khoảng 1.500 Nhân dân tệ mỗi tháng.

Sau 6 năm làm việc ở đất khách quê người, năm 2013, chàng trai về quê ăn Tết Nguyên đán. Trước khi về nước, anh ta được ông chủ nhờ tuyển giúp 40 lao động Việt Nam với lời hứa đưa được người sang, Cường sẽ được tăng lương thêm 500 Nhân dân tệ mỗi tháng.

Ăn Tết xong, Cường làm tờ rơi tuyển lao động. Đang thời kỳ nông nhàn, thấy mức lương hấp dẫn yêu cầu lại không cao, 20 người, chủ yếu là người thân và hàng xóm của Cường tìm đến xin đi cùng ra nước ngoài.

vuot bien trai phep anh 1
Sau khi bị phát lệnh truy nã, Cường đã ra đầu thú mong chuộc lại lỗi lầm. Ảnh: V.T.

Một ngày cuối tháng 2/2013, Cường đưa số người trên đến một bến đò trên sông Ka Long (Móng Cái, Quảng Ninh). Tại đây, chàng trai nhờ một nam giới (không rõ lai lịch) đưa 20 người cùng quê sang Trung Quốc, còn anh ta ở lại Việt Nam.

Cường không ngờ chiếc thuyền khi đến Đông Hưng đã bị công an nước bạn bắt giữ. Từ lời khai của người thân nạn nhân, thanh niên này bị công an phát lệnh truy nã.

Ngày 15/3, tại phiên xét xử sơ thẩm của TAND Hà Nội, người đàn ông 31 tuổi nói: "Bị cáo đưa người sang với mục đích giúp họ có việc làm, thu nhập nhưng vì không hiểu biết pháp luật". Nhiều nạn nhân cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho Cường.

Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên Cường 24 tháng tù treo về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm