Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Linh hồn báo thù’ mới mẻ chưa đủ độ kinh dị

Từng được kỳ vọng là sẽ trở thành một “The Conjuring” tiếp theo, bộ phim “Deliver Us from Evil” lại thiếu đi những tố chất để có thể trở thành một tác phẩm lớn.

Sau hai thành công với The Exorcism of Emily Rose (2005) và Sinister (2012), đạo diễn Scott Derrickson trở thành một trong những đạo diễn trẻ thành danh nhờ dòng phim kinh dị và thường được nhắc tên bên cạnh những tên tuổi khác như James Wan, Eli Roth… Trong mùa hè 2014, Derrickson tiếp tục khai thác dòng phim thế mạnh qua tác phẩm Deliver Us from Evil. Tựa đề Deliver Us from Evil vốn được lấy từ Kinh thánh Tân Ước với ý nghĩa xin hãy cứu rỗi chúng con khỏi quỷ dữ. Đây là câu kinh lạy mà chúa Jesus từng dạy cho các môn đệ của ngài khi họ phải đối mặt với hiểm nguy. Trước khi ra mắt, bộ phim được kỳ vọng là sẽ có thể tạo ra một cơn sốt tại phòng vé như The Conjuring hồi mùa hè năm ngoái.

Deliver Us from Evil là tác phẩm tiếp theo đến từ Scott Derrickson.

Chuyện phim bắt đầu khi những vụ giết người kỳ lạ liên tiếp xảy ra ở khu vực do sĩ quan Ralph Sarchie tiếp quản. Điều khó lý giải là những kẻ thủ ác trước khi gây án đều là công dân lương thiện, nhưng đột nhiên lại có những hành vi tàn bạo theo một phương cách kỳ quái. Sau một ký ức kinh hoàng từ thuở nhỏ, Ralph Sarchie không còn tin vào những phép màu hay ma thuật của thế lực siêu nhiên. Anh cho rằng tất cả thủ phạm đền chỉ là những con nghiện ma túy. Tuy nhiên, sau cuộc gặp gỡ với thầy tu Mendoza và chứng kiến chính gia đình anh lâm nguy một cách không thể lý giải, Ralph Sarchie bắt đầu tin vào những thế lực đen tối không phải là con người.

Đề tài trừ tà không còn mới mẻ trong dòng phim kinh dị khi từng được các nhà làm phim khai thác rất nhiều lần, điển hình như The Exorcist, The Exorcism of Emily Rose, hay chính The Conjuring. Tuy nhiên, Deliver Us from Evil tạo ra được một cảm giác mới mẻ khi khéo léo kết hợp thêm những yếu tố của thể loại trinh thám/hình sự vào nền phim kinh dị. Nhiều tình tiết bí ẩn của vụ án được bóc tách một cách ly kỳ, xen lẫn với những chi tiết kinh dị siêu nhiên. Một trong những trường đoạn kinh dị đáng nhớ nhất là cảnh trừ tà ám ảnh và căng thẳng ở cuối phim. Đoạn phim được thực hiện một cách công phu và để lại được nhiều cảm xúc cho khán giả.

Eric Bana thủ vai viên sĩ quan cảnh sát Ralph Sarchie hết sức thành công.

Trong số dàn diễn viên tham gia trong phim, tài tử Eric Bana thủ vai Ralph Sarchie chính là điểm sáng nổi bật khi thành công vào vai một viên cảnh sát chứa đựng nhiều xung đột nội tâm dữ dội. Vẻ mặt điềm đạm, ánh mặt cương nghị, ẩn chứa trong đó là một trái tim nóng đầy quả cảm và trách nhiệm, nhân vật Ralph Sarchie để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Sự chuyển biến tâm lý của Sarchie diễn ra tương đối thuyết phục, từ kiên quyết không tin vào ma quỷ cho tới lúc bàng hoàng nhận ra những người anh yêu thương bị cuốn vào tội ác của thế lực hắc ám.

Bộ phim đôi lúc lại sa đà vào yếu tố trinh thám, hình sự, còn sự kinh dị
Bộ phim đôi lúc quá sa đà vào yếu tố trinh thám/hình sự, còn chất kinh dị lại thiếu đi sự tươi mới.

Tuy nhiên, để trở thành một tác phẩm kinh dị lớn như The Conjuring thì Deliver Us from Evil vẫn còn rất nhiều thiếu sót. Ngoại trừ trường đoạn trừ tà cuối phim, hầu hết các cảnh kinh dị trong phim đều không gây được ấn tượng thực sự mạnh mẽ. Dù mang tiếng là một phim kinh dị, nhưng tại không ít thời điểm, yếu tố trinh thám/hình sự lại trở nên lấn át. Khi đó, những cảnh gây sợ hãi chỉ xuất hiện một cách bất thình lình nhưng lại thiếu đi sự mới mẻ. Hoặc như cơn ác mộng trong phim được giới thiệu rất khủng khiếp, hoành tráng nhưng cuối cùng lại chưa tạo ra được ép-phê cần thiết.

Chính vì những thiếu sót rõ rệt ấy mà Deliver Us from Evil vẫn còn kém The Conjuring một khoảng cách xa và không được khán giả thực sự đón nhận. Ra mắt tại Bắc Mỹ trong cuối tuần qua, bộ phim mới chỉ có thể thu về 9,5 triệu USD sau ba ngày đầu. Đây có lẽ là một bước lùi cần thiết đối với đạo diễn trẻ Scott Derrickson để anh có thể hoàn thiện bản thân hơn trong những bộ phim tiếp theo.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Q.C.

Bạn có thể quan tâm