Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính mới 'oanh tạc' màn ảnh Hoa ngữ 2013

Năm nay được xem là thời điểm điện ảnh Trung Quốc gần như nói lời tạm biệt với thế hệ đạo diễn thứ năm và dành nhiều cơ hội cho các lính mới vào nghề.

Nhiều năm về trước, điện ảnh Trung Quốc là mảnh đất vàng phô diễn tài năng cũng những tên tuổi lớn như Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca hay Điều Tráng Tráng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, phim của các bậc đại danh tác này trở nên ít hơn và dần vắng bóng trên ảnh đàn. Thay vào đó, khán giả có cơ hội thưởng thức tác phẩm của các nhà làm phim trẻ như Triệu Vy, Quách Kính Minh, Tiết Hiểu Lộ... Giới truyền thông Trung Quốc nhận định, tới thời điểm năm 2013, điện ảnh nước này gần như nói lời tạm biệt với thế hệ đạo diễn thứ năm và dành đất nhiều hơn cho các lính mới vào nghề.

Các diễn viên trong phim Gửi tuổi thanh xuân của Triệu Vy.

Cuối năm 2012, đầu năm 2013, bộ phim Lạc lối ở Thái Lan do đao diễn thuộc thế hệ 7X Từ Tranh dàn dựng ra mắt và thu về số doanh thu khổng lồ lên đến 1,3 tỷ NDT (hơn 400 tỷ đồng). Thành tích này không chỉ phá vỡ kỷ lục phòng vé trước đó của Trung Quốc, mà còn là dấu hiệu đầu tiên dự báo về cuộc cách mạng điện ảnh của những gương mặt nhà làm phim hoàn toàn mới.

Sau đó không bao lâu, một loạt những cái tên Triệu Vy, Quách Kính Minh, Tiết Hiểu Lộ cùng với các phim Gửi tuổi thanh xuân, Tiểu thời đại, Bắc Kinh gặp Seatle lần lượt trở thành đề tài được báo giới và công chúng quan tâm, chứng minh những phán đoán trước đó là hoàn toàn hợp lý. Điều đáng nói, các đạo diễn này dù xét ở phương diện tuổi đời hay tuổi nghề đều còn rất trẻ, phim của họ phần lớn đều là phim đầu tay, nhưng sức hút của nó lại lan rộng với tốc độ nhanh đến chóng mặt.

Các bộ phim nặng nề về tư tưởng nội dung không còn phù hợp với giới trẻ hiện tại.

Nhiều nhà phê bình điện ảnh cũng như khán giả cho rằng, Gửi tuổi thanh xuân sở dĩ tạo cơn sốt đơn giản là vì cái tên Triệu Vy. Việc một tài nữ đẳng cấp nhất nhì trong làng giải trí bất ngờ rẽ hướng làm đạo diễn đương nhiên là tin sốt dẻo đối với giới truyền thông và chỉ riêng fan của cô cũng đủ làm nóng con số doanh thu của bộ phim.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận Gửi tuổi thanh xuân từ góc độ rộng hơn. Phim thu hút khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ trước hết là nhờ nguyên tác văn học cùng tên của nhà văn Tân Di Ổ. Điểm thu hút thứ hai và cũng là đặc trưng mấu chốt chính là yếu tố hoài cổ, với những ký ức tuổi thanh xuân được biên kịch và đạo diễn khéo léo lồng ghép vào từng chi tiết, bối cảnh và lời thoại, khiến những khán giả thế hệ 7X, 8X khi xem phim có cảm giác như được du hành trở về với quá khứ của chính mình.

Dàn diễn viên đầy sức hút của Tiểu thời đại.

Tương tự như trường hợp của Gửi tuổi thanh xuân, Tiểu thời đại của nhà văn - đạo diễn Quách Kính Minh cũng mượn danh tiếng của tiểu thuyết văn học mà thu hút khán giả ngay từ khi phim còn chưa bấm máy. Thêm vào đó, đề tài tình yêu tuổi trẻ đang tạo cơn sốt và dàn diễn viên thần tượng được yêu thích nhất hiện nay (Dương Mịch, Kha Chấn Đông...) cũng trở thành điểm sáng giúp bộ phim đủ tiêu chuẩn để lôi kéo người xem đến rạp.

Không mộng mơ và lãng mạn như hai bộ phim nói trên, Bắc Kinh gặp Seatle của nữ đạo diễn Tiết Hiểu Lộ chọn cho mình hướng đi mang nhiều màu sắc thực tế hơn. Mối quan hệ tình ái giữa cô gái trẻ mê tiền và người thương gia tuổi trung niên trong phim mang đến cho người xem cái nhìn hài hước, thú vị về tình yêu nam nữ thời đại mới, đồng thời qua đó cũng phần nào khắc họa thực tế cuộc sống của con người khi mà nỗi lo cơm áo gạo tiền đặt nặng trên vai.

Vòng quay điện ảnh xưa nay không thiếu được lời bình luận khen chê, đặc biệt là đối với những tác phẩm được báo giới tích cực lăng xê, những cuộc tranh cãi xoay quanh nó càng gay gắt hơn. Tuy nhiên, bất chấp những đặc điểm chưa đủ tính thuyết phục mà giới chuyên môn và khán giả chỉ ra, Gửi tuổi thanh xuân, Tiểu thời đại Bắc Kinh gặp Seatle cũng xứng đáng được nhận được sự khẳng định của công chúng trên một mức độ nào đó. Thông qua việc tái hiện một mảnh ghép của thực tế cuộc sống với những chất liệu sáng tạo, ba bộ phim này hoàn toàn không chú trọng chuyện được mất trên khía cạnh nghệ thuật, mà chủ đích mang đến cho khán giả hơi thở mới trẻ trung hơn trong phong cách kể chuyện, bù lấp khoảng trống mà bấy lâu điện ảnh Hoa ngữ vẫn kiếm tìm.

Đề tài tình yêu thanh xuân và việc chuyển thể từ tiểu thuyết văn học giúp Tiểu thời đại được chú ý nhiều hơn.

Suốt hơn 10 năm qua, người yêu điện ảnh tại Trung Quốc thường phải đợi chờ khá lâu mới có phim chất lượng để thưởng thức và đa phần các phim như thế đều khá nặng về mặt tư tưởng nội dung, đôi lúc khiến người xem rơi vào trạng thái căng thẳng. Trong khi khẩu vị của lớp người trẻ nay đã khác. Họ đòi hỏi tính hiện thực nhưng cũng hy vọng được tận hưởng cảm giác nhẹ nhõm khi xem phim.

Lối kể chuyện trực diện, đơn giản nhưng giàu cảm xúc của Gửi tuổi thanh xuân, Tiểu thời đại Bắc Kinh gặp Seatle đã đáp ứng một cách vừa phải nhu cầu này của khán giả. Vì vậy, nhìn nhận từ góc độ khách quan, những bộ phim như thế đã phần nào khẳng định được bản lĩnh và cá tính của thế hệ đạo diễn trẻ ngày nay.

Những người mới đã xuất hiện và chiễm lĩnh chiếc bàn xoay điện ảnh, dùng tiếng nói cá nhân để tự do xoay chuyển hướng đi của ngành và cũng mạnh dạn phá vỡ những quy tắc cũ kỹ của phim ảnh Hoa ngữ. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào những thành công bước đầu này đã vội vàng đánh giá con đường sự nghiệp phía trước của họ e là quá sớm. Tay nghề của họ phải tiếp tục được kiểm chứng trong những cơ hội tiếp theo. 

Theo Thế giới điện ảnh

Bạn có thể quan tâm