Loại hình: Live show
Thể loại: Pop ballad, trữ tình, bolero
Giám đốc âm nhạc: Hoài Sa
Đạo diễn sân khấu: Việt Tú
Zing.vn đánh giá: 8/10 điểm
Tối 20/12, đêm diễn đầu tiên của Q Show 2 diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Đây là live show kỷ niệm 20 năm ca hát của Lệ Quyên, giọng ca được mệnh danh là “nữ hoàng phòng trà” của nhạc Việt.
Lệ Quyên đứng giữa sân khấu trong chiếc đầm màu hồng lộng lẫy kiểu công chúa với tràng pháo tay kéo dài từ khán giả. |
Live show mang đậm dấu ấn cá nhân của Lệ Quyên
Cách đây đúng 6 năm, Lệ Quyên từng tổ chức Q Show 1 kỷ niệm 15 năm ca hát và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Q Show 1 được đánh giá như bước đệm đưa nữ ca sĩ lên hàng ngôi sao hạng A của làng nhạc, đồng thời định danh sự gắn bó của cô với bolero.
Từ đó đến nay, Lệ Quyên có nhiều live show cá nhân. Cô đặc biệt được ưa chuộng ở thị trường Hà Nội với nhiều đêm nhạc cháy vé. Tuy nhiên, phần lớn chương trình là do các bầu show tổ chức, nữ ca sĩ chỉ đóng vai trò biểu diễn.
Q Show mang tinh thần khác, là concert do chính nữ ca sĩ đầu tư, kiểm soát từ “A đến Z”, không chịu sự chi phối của bất cứ nhà sản xuất nào.
Có lẽ, đó cũng là lý do khiến Q Show 2 được nhiều người chờ đợi. Trong đêm diễn đầu tiên, chương trình cũng thu hút nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, đến với tư cách khán giả như Hoài Linh, Tuấn Ngọc, Trấn Thành, Quang Linh, Quốc Thiên…
Nhà hát Hòa Bình với gần 2.500 ghế được lấp đầy. Điều này một lần nữa chứng tỏ Lệ Quyên là tên tuổi có sức hút, nhất là trong bối cảnh thị trường đêm nhạc những năm gần đây ở TP.HCM được giới chuyên gia đánh giá là “khó bán vé” hơn trước.
20h30, Q Show 2 chính thức mở màn. Lệ Quyên đứng giữa sân khấu trong chiếc đầm màu hồng lộng lẫy kiểu công chúa với tràng pháo tay kéo dài từ khán giả. Xung quanh là dàn nhạc giao hưởng rút gọn, nhóm bè và ban nhạc.
Ca khúc đầu tiên được cất lên là Giọt sương trên mí mắt – bản hit gắn liền với tên tuổi của Hồng Nhung. Ngay sau đó là một sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Hiệp - Nhớ về Hà Nội – bài hát này cũng vốn gắn liền với giọng hát của diva “Bống”.
Việc mở màn live show cá nhân bằng hit của ca sĩ khác là một mạo hiểm, nhất là với những bản hit của diva, vốn đóng đinh với chính tên tuổi của họ. Tuy nhiên, điểm cộng là Lệ Quyên đã phần nào làm mới ca khúc theo cách riêng. Ngoài ra, lựa chọn này cũng tỏ ra hợp lý do live show của nữ ca sĩ chia làm 5 phần, trong đó phần 1 là có tên là Ấu thơ.
Trên tinh thần đó, Lệ Quyên tiếp tục hát Mùa chim én bay, Lời tỏ tình của mùa xuân, Mong ước kỷ niệm xưa. Tất nhiên, với số đông những người yêu thích “nữ hoàng phòng trà” hiện nay, những ca khúc này có phần xa lạ.
Phần 1 nhắc nhớ được về xuất thân của ca sĩ và phần nào tái hiện khung cảnh của miền Bắc.
Các ca khúc cũng đồng thời nhắc nhớ về thuở mới đi hát của Lệ Quyên. Như nữ ca sĩ từng chia sẻ, đó là thời điểm bài gì cũng hát, hát hit của người khác và cũng có nhiều gian nan với nghề.
Lệ Quyên chứng tỏ là “con nhà nòi” khi hát chầu văn. |
Sân khấu gây tiếc nuối ở phần đầu, thuyết phục ở phần sau
Phần 2 có tựa đề Vào đời. Sân khấu liên tục chuyển cảnh với sự hỗ trợ của công nghệ Blacktrack (chiếu 3D Mapping trên vật thể động) qua bàn tay chỉ đạo sân khấu của Việt Tú.
Nội dung phần này chủ yếu tập trung vào nhạc Trịnh. Lệ Quyên hát những sáng tác nổi tiếng của Trịnh như Còn tuổi nào cho em, Ru đời đi nhé và Ru em từng ngón xuân nồng.
Trước đó, vào năm 2018, Lệ Quyên từng giới thiệu dự án nhạc Trịnh với album cá nhân và live show riêng. Song, sản phẩm của nữ ca sĩ nhận ý kiến trái chiều. Ở Q Show lần này, cô tiếp tục hát nhạc Trịnh theo cách mới.
Với Ru em từng ngón xuân nồng, cô nhận được sự tán thưởng từ công chúng. Giọng hát nội lực, căng tràn khiến sân khấu như bùng nổ. Sau đêm nhạc, có khán giả thậm chí bình luận đây là tiết mục hay nhất chương trình.
Lệ Quyên phần nào mang màu sắc riêng vào nhạc Trịnh, thay vì lặp lại cách hát cũ của người đi trước. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận với Còn tuổi nào cho em và Ru đời đi nhé, cô hát vẫn nặng lối nhả chữ của bolero.
Phần minh họa 3D cho những tiết mục nhạc Trịnh chưa thực sự phù hợp. 40 nhân tượng như bức tranh 4D trên sân khấu gây ấn tượng về thị giác và tạo ra không gian châu Âu cổ điển, song không hài hòa với ca từ của Trịnh.
Nhạc Trịnh vốn gần gũi, tự sự với thiên nhiên. Là “trời xanh”, là “gió heo may”, là “vùng tóc dài”, là “chân chim qua trời”. Bên cạnh đó, tinh thần của nhạc Trịnh là triết lý của nhà Phật với “hư vô”, “tịch lặng”. Do vậy, sự lộng lẫy của cổ điển châu Âu, của những sắc diện kiến trúc phương Tây lại gây những lăn tăn không đáng có.
3 phần đầu của chương trình, dấu ấn sáng tạo và cá tính vốn có của Việt Tú trong vai trò đạo diễn không thể hiện rõ nét. Người xem chỉ bắt đầu òa lên và nhận ra Việt Tú ở phần 4 với những dàn dựng trong liên khúc Mẹ với tiếng hát Lệ Quyên.
Nam đạo diễn mang nhiều nhân vật phụ lên sân khấu nhằm mô phỏng đúng nghĩa hình ảnh một đại gia đình xưa. Hình ảnh những người con đứng sau lưng mẹ như một bức ảnh ký ức trải dài trong tiếng hát của Lệ Quyên thực sự để lại ấn tượng đối với người thưởng thức.
Sân khấu sau đó liên tục đổi cảnh không ngừng với khả năng sáng tạo của Việt Tú. Màn hầu đồng trên sân khấu của Lệ Quyên trong tiết mục chầu văn Cô Đôi Thượng Ngàn là phút thăng hoa của đêm nhạc.
Lệ Quyên chứng tỏ là “con nhà nòi” khi hát chầu văn hoàn toàn thuyết phục. Nhằm mô phỏng nghi thức hầu đồng, nữ ca sĩ sau đó còn tung lộc về phía khán giả làm nên những điểm nhấn thú vị cho Q Show.
Màn dàn dựng sân khấu mang dấu ấn sáng tạo của Việt Tú. |
Cầu kỳ, tỉ mỉ, hoành tráng
Live show kỷ niệm 20 năm ca hát của Lệ Quyên đi qua nhiều phong cách âm nhạc, từ pop ballad, nhạc Trịnh, chầu văn đến bolero. Trong 5 phần nội dung của đêm nhạc, ngoài điểm nhấn của Cô Đôi Thượng Ngàn, không khó nhận ra, Lệ Quyên đúng nghĩa Lệ Quyên nhất ở chương trình 2 và chương 5.
Chương trình 2 với tên gọi Yêu, cô đã hát một loạt ca khúc lãng mạn, trữ tình, bolero như Tình lỡ, Nhật ký đời tôi, Mưa qua phố vắng, Không bao giờ quên anh.
Dù vẫn còn đó những tranh cãi, Lệ Quyên rõ ràng đã mang một hơi thở khác, một cách hát vào bolero và được số đông đón nhận, yêu mến.
Ở phần cuối của chương trình, Lệ Quyên hát Tình khôn nguôi, Nếu em được chọn lựa, Nỗi đau ngự trị, Giấc mơ có thật. Đây đều là những bản hit góp phần giúp Lệ Quyên được khán giả biết đến.
Phần lớn các ca khúc được phối mới, dù không quá thay đổi về màu sắc nhưng mang đến những cảm xúc khác cho khán giả, thể hiện tài hoa của giám đốc âm nhạc.
Q Show 2 thực sự là một live show được đầu tư. Sự hoành tráng được thể hiện ở nhiều phương diện: âm nhạc, sân khấu, thậm chí trang phục.
Nhiều chi tiết trên sân khấu cho thấy sự tỉ mỉ không thể chối bỏ của ê-kíp. Sự cầu kỳ còn thể hiện ở những trang trí ngoài sảnh nhà hát hay trên những chiếc vé.
Bàn tay làm nhạc của Hoài Sa chỉn chu, lộng lẫy góp phần vào nhiều tiết mục thăng hoa cho ca sĩ. Lệ Quyên cũng chứng tỏ là một giọng ca hát live tốt khi hát liên tiếp 25 ca khúc, không một ca sĩ khách mời nhưng không cho thấy dấu hiệu đuối sức, càng về sau càng hết mình.
Tất nhiên, vẫn còn đáng tiếc ở cách chọn bài và sự hòa hợp giữa bài trí sân khấu, ứng dụng công nghệ với tinh thần của âm nhạc. Song, Q Show 2 vẫn là live show kỳ công, nhiều sáng tạo, đáng xem và đáng để bàn luận.