Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Live show 'lạ' của Cẩm Ly

15 năm, một chặng đường không phải ngắn đối với một ca sĩ luôn biết  khẳng định mình trong làng ca nhạc như Cẩm Ly quả là một điều xưa nay… hiếm!

Live show "lạ" của Cẩm Ly

(Zing) - 15 năm, một chặng đường không phải ngắn đối với một ca sĩ luôn biết  khẳng định mình trong làng ca nhạc như Cẩm Ly quả là một điều xưa nay… hiếm!

Live show `lạ` của Cẩm Ly
Có một ngôi sao ca nhạc Cẩm Ly rất đổi bình dị trên sân khấu

Cái “lạ” đầu tiên của live show Cẩm Ly là chuyện… kẹt xe dài từ sân khấu Lan Anh đến các khu vực lân cận hơn 500m do… không có chỗ gởi hết lượng xe của khán giả đến đông ngoài dự kiến. Bên trong thì Cẩm Ly hát cùng khán giả bài “Người về cuối phố”, nhưng ngoài phố thì vẫn kẹt cứng cho đến khi chương trình diễn ra gần một nửa thì mới có chỗ gửi xe giải tỏa nỗi ấm ức của biết bao khán giả.

Riêng trong chương trình thì đạo diễn Minh Vy đưa khán giả đi từ cái lạ này đến cái lạ khác. Hai danh hài Hoài Linh và Chí Tài liên tục gây bất ngờ cho khán giả như tiết mục Chí Tài đệm ghita và hát song ca với Cẩm Ly, Hoài Linh thì ngoài tài giả gái ra còn thêm màn biểu diễn nhảy chachacha là sân khấu thêm phần sống động. Ngoài Chí Tài và Hoài Linh ra thì ca sĩ Quang Linh xuất hiện và cũng bất ngờ làm… MC, vậy chương trình có MC nói giọng Bắc Trung Nam đều đủ cả.

Lần đầu tiên trên sân khấu, khói lạnh được kết hợp với… xuồng ghe tạo nên một dòng sông ước lệ cho các ca khúc âm hưởng dân ca. tất cả đạo cụ, MC, khách mời hòa quyện cùng giọng hát Cẩm LY để phát huy tác dụng của những bài hit. Thế nhưng có một điều lạ là những bài hit của Cẩm Ly lại được các khách mời và những… danh hài tham gia biểu diễn. Riêng tiết mục hài “Cẩm Ly ai đồn” đã “ngốn” hết 3 bài hit của Cẩm Ly.

Live show này có thể nói là “điểm 10 cho ban nhạc” vì vất vả đánh “live” hoàn toàn và gần như hòa âm mới đến mức “không còn nhận ra” được dấu ấn của các ca khúc một thời khi dàn nhạc Tranh – sáo – bầu – ghita phím lõm hòa thanh cùng saxo, piano, ghita điện. “Lạ” nhất có lẽ là ca khúc được đầu tư hòa âm hoành tráng với một intro hoàn toàn Jazz nhưng ca sĩ cất giọng lên lại là một bài… nhạc sến. không chỉ thế mà giữa chương trình, nhân vật chí bất ngờ “chui” lên từ giữa hàng ghế khán giả làm mọi người có một phen sờ tận tay thần tượng.

Một live show 15 năm cũng có thể gọi là “đáng” xem nhất trong năm ghi nhận những bứt phá của ông xã Cẩm Ly trong vai trò đạo diễn. Giọng hát Cẩm Ly qua 15 năm trưởng thành hơn với nhiều trải nghiệm và phần giao lưu của cô cũng chuyên nghiệp hơn cái thưở ban đầu nên hầu như làm hài lòng hầu hết khán giả, bạn bè và cả nhà tài trợ của chương trình. Nhưng nếu ai đã từng mang những hoài niệm đẹp về Cẩm Ly của thủa ban đầu làm live show Vòng quanh ký túc xá còn giao lưu "ấp a ấp úng" thì xem xong live show này sẽ có đôi phần tiếc nuối vì "Chị Tư" và ông xã Minh Vy bây giờ sao đã "hoàn hảo" quá.

Không có sắc vóc như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, không có làn ca mượt mà như như đàn chị Hương Lan, Phi Nhung, cũng không có những điệu nhảy rực lửa như  những ca sĩ của tuổi teen như bây giờ, nhưng để đứng được trong lòng công chúng, được một lượng fan khổng lồ từ trong đến ngoài nước như Cẩm Ly quả là một điều mơ ước của bất kỳ một ca sĩ nào.

Kim Lợi Sudio là một thương hiệu lớn, đã từng là nơi chấp cánh cho hàng loạt ngôi sao ra đời, ai cũng vươn nhanh vươn mạnh ra thị trường ca nhạc, nhưng xem ra Cẩm Ly lại là người nổi tiếng “chậm” nhất so với tất cả các ngôi sao.

Live show `lạ` của Cẩm Ly
Kết hợp ngẫu hứng cùng ngôi sao hài Chí tài
Live show `lạ` của Cẩm Ly Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly

Nói đến điều này mới thấy cái tài của ông bầu kiêm đạo diễn, kiêm nhà sản xuất Minh Vy đã phải “chịu đựng” biết bao gian nan trên con đường tìm kiếm những vì sao lung linh cho… bà xã của mình. Dường như chỉ có mỗi mình anh là kiên nhẫn, tim tòi, phát hiện những tố chất đặc biệt nhất của Cẩm Ly, một ca sĩ thoáng nhìn tưởng chừng như không có gì đặc biệt, ấy thế mà anh đã miệt mài, sang tạo, lắp ghép hầu hết các ca sĩ nam từ Cảnh Hàn, Lam Trường, Đan Trường, Quang Linh, Minh Thuận, Vân Quang Long, Quốc Đại… để đến ngày hôm nay, cứ mỗi lần các ca khúc: Phố Hoa, Chim Trắng Mồ Côi, Mình Ơi, Vọng Cổ Buồn, Người Về CuốI Phố vang lên là hầu như tất cả những người già, trẻ em đều có thể hát theo một cách say sưa và thích thú.

Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly

Dòng nhạc dân ca của Cẩm Ly cũng khác rất nhiều so với những bài ngọt ngào đến não ruột của các ca sĩ khác. Ca khúc Cẩm Ly hát, người ta mê bởi ngoài chất giọng ngọt ngào, nó còn có âm hưởng của một giai điệu… hiện đại, tiết tấu nhanh, mạnh dễ len vào lòng người nghe. Đây phải được xem là một “công trình” sáng tạo của ông xã Cẩm Ly, khi anh đặt hàng và tự sáng tác ra hàng loạt ca khúc ăn khách nhất cho… vợ mình, và không ai khác chính anh là người biết cách đưa những bài hát này nâng tầm đến một đỉnh cao, từ cách biến những ca khúc thành album DVD đầu tiên ở Việt Nam, biến những ca khúc thành những bài hát có kỷ xảo tân tiến nhất trong làng ca nhạc Việt Nam trong thời kỳ kỷ thuật âm nhạc còn khá sơ sài.

Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Với danh hài Hoài Linh luôn làm tưng bừng trên sân khấu

Chính Minh Vy là người dám đầu tư những ca khúc “thường thường, bậc trung” đưa vào những giai thoại của thế giới kiếm hiệp Kim Dung rất được người xem yêu thích như: Tiếu Ngạo Giang Hồ, Thần Điêu Đại Hiệp. Anh Hùng Xạ Điêu và cả những bài quien thuộc của võ sư lừng danh Hoàng Phi Hồng…. Còn nhớ ngày ấy, mỗi ca khúc chỉ cần đi quay một hai ngày, lựa một hai thắng cảnh là có thể hoàn tất một ca khúc ra đời, nhưng đối với Minh Vy, khi chuẩn bị tung hàng album cho “bà xã” là cứ như một cuộc chiến giành từ hình ảnh, lời ca, tiếng hát, để những gì hấp dẫn nhất, ngọt ngào nhất anh đều cố gắng khai thác tối đa, chỉ có anh mới có thể đủ “nội lực” biết cách đo “tần số” của khán giả, đo thị trường đầy biến động và nhất là biết khai thác chất giọng “vàng” của cô ca sĩ mà mình yêu thích nhất.

Live show `lạ` của Cẩm Ly
Sự thành công của đêm diễn không thể không nhắc đến nhà... tài trợ
Live show `lạ` của Cẩm Ly Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Ba mẹ, khán giả và đồng nghiệp của cẩm Ly trong livw show đầy kỷ niệm
Live show `lạ` của Cẩm Ly

Ngày ấy, mỗi lần ra quân (quay album) cứ như một binh đoàn ra trận, Hãng Phim Trẻ cứ như rợp trời, hào hùng khí thế để chuẩn bị thu hình, thu âm những gì tinh túy nhất cho… Cẩm Ly. Nói như thế để các bạn hiểu được rằng, để có một ngôi sao như Cẩm Ly như ngày không hề đơn giản, ngoài chất giọng trời cho, ngoài khả năng nổ lực hết sức mình, Cẩm Ly còn có cả một đội ngủ tinh binh hùng mạnh, sẵn sằng hổ trợ để cô thăng hoa trong ánh đèn nghệ thuật, sự thành công của Cẩm Ly trong suốt bao năm trời là cả một quá trình phấn đấu không ngừng của tập thể Kim Lợi Sudio.

Cứ nhìn Thanh Thảo lên tặng hoa cho Cẩm Ly, đủ thấy dù chỉ là một Live show kỷ niệm cho 15 năm đi hát, nhưng để có được đêm diễn này, phảI có sự hổ trở tốI đa của một bờ vai vững chắc, một chổ dựa ân tình từ một ông xã Minh Vy, Cẩm Ly mới có thể bay xa đến như vậy, điều tưởng chừng như “nhỏ xíu” ấy, nhưng Thanh Thảo cũng đã mất mườI mấy năm trời ca hát mà vẫn chưa có được một live show như… Cẩm Ly. Hoặc như mớI đây, hai ca sĩ Thu Minh, Mỹ Lệ được xem là “diva” mớI của khu vực phía nam, phải “hùn nhau” mới có được một live show ở… phòng trà.

Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Với Quang Linh, Quốc Đại, Đan Trường... Cẩm Ly đều có thể tỏa sáng khác nhau

Vẫn giọng ca ngọt ngào, vẫn những giai điệu trẻ trung, Cẩm Ly đã kết hợp với từng nhân vật, một Quang Linh ngọt ngào chất Huế, một Quốc ĐạI sâu lắng đến từng lời ca, một Đan Trường sôi nổi được xem là đôi song ca ăn ý nhất Việt Nam, một Hoài Linh, Chí Tài, Hữu Lộc làm khán giả nghiêng ngữa bởI tiếng cườI, và một trích đoạn giọng cổ Lan Và Điệp vớI anh chàng Minh Thuận đã làm ngườI xem nghẹn lời và bật khóc, có quá chăng khi cho Cẩm Ly là một ngôi sao đa tài nhưng bình dị, tất cả các ca khúc trong đêm diễn của chị hầu hết đều được khán giả thuộc nằm lòng, đến nổI một anh Tây dướI hàng ghế khán giả vẫn có thể hát song ca cùng Cẩm Ly, bấy nhiêu đó cũng đủ thấy giá trị của thương hiệu…. Cẩm Ly.

Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Live show `lạ` của Cẩm Ly
Những giai điệu nồng nàn mượt mà sôi động... đều ghi đậm dấu ấn của Cẩm Ly

Làng ca nhạc đã từng có những cặp đôi ăn ý như: Hà Dũng - Hồ Quỳnh Hương, Nhất Huy - Lê Kiều Như, Hoàng Tuấn - Đan Trường, Thủy Nguyễn - Nguyễn Phi Hùng, Quang Huy - Ưng Hoàng Phúc... Nhìn họ lo cho nhau, yêu qu1y nhau, nhưng xem trọng lượng và cả ấn tượng thì cặp đôi của Minh Vy - Cẩm Ly luôn có ấn tượng và cách tỏa sáng vô cùng riêng biệt, bởi ngoài tình đồng nghiệp họ còn là một đôi vợ chồng son sắc.

 Đêm diễn đã khép lạI, dư âm của một đên nhạc vẫn còn âm vang vớI những giai điệu mượt mà, và Cẩm Ly đã để lạI trong lòng khán giả những gì lưu luyến và tốt đẹp nhất.

Lữ Đắc Long - Nhất Huy

Bạn có thể quan tâm