Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lơ là cảm cúm, thủy đậu, sức khỏe mẹ bầu và thai nhi bị ảnh hưởng

Cảm cúm, sởi, thủy đậu là những bệnh hầu như ai cũng từng mắc. Tuy nhiên, nếu bị bệnh trong thời gian mang thai, mẹ bầu và thai nhi có thể gặp nguy hiểm.

Mang thai là khoảng thời gian đặc biệt nhạy cảm, các nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ thay đổi rõ rệt, làm những bệnh vốn thường gặp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Đặc biệt là những bệnh có khả năng bùng phát và lây lan trong mùa hè nóng ẩm như cảm cúm, sởi, thủy đậu.

Bệnh thông thường cũng cần cảnh giác cao

Với hệ miễn dịch mẫn cảm trong thai kỳ, mẹ rất dễ cảm cúm với những biểu hiện sốt, ho, đau họng, ớn lạnh, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi… Tuy là bệnh thông thường, nếu không được theo dõi và chăm sóc đúng cách, virus cúm có thể làm rối loạn quá trình trao đổi chất của mẹ bầu, gây nên những vấn đề nghiêm trọng như sảy thai, thai lưu, thai nhi bị dị tật…

Ngoài cảm cúm, bệnh sởi do virus sởi gây nên, rất dễ gặp ở người bị suy giảm đề kháng như mẹ bầu. Mẹ sẽ xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, sổ mũi, ho, mắt đỏ, sau đó nổi các nốt ban ở đầu, cổ, thân mình và tay chân. Sởi có thể gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của thai nhi, làm tăng nguy cơ bị sảy thai, thai chết lưu, đẻ non hoặc trẻ bị nhẹ cân.

Lifebuoy anh 1
Mẹ bầu cần thận trọng bởi sức đề kháng trong thai kỳ dễ bị tấn công trước vi khuẩn gây bệnh.

Thủy đậu cũng nằm trong nhóm bệnh thông thường mẹ bầu cần chú ý. Bệnh truyền nhiễm cấp tính, do siêu vi varicella zoster virus gây nên, với các triệu chứng sốt cao, mệt mỏi và đau nhức toàn thân, xuất hiện các nốt mụn nước nổi khắp người, đường kính 2-5 mm, gây ngứa ngáy. Mẹ bầu bị thủy đậu thì bé sinh ra có thể gặp phải những bất thường về thần kinh, tiêu hóa, mắt và các chi. Không chỉ bé, mẹ cũng có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, tổn thương hệ thần kinh, thậm chí dẫn đến tử vong.

Biện pháp hỗ trợ mẹ bầu khỏe mạnh đón con chào đời

Ngoài cảm cúm, sởi, thủy đậu, nhiều bệnh tưởng thông thường khác cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và bé. Để bảo vệ sức khỏe bản thân và mầm sống bên trong, các mẹ nên trang bị cho mình kiến thức cần thiết để chủ động phòng tránh bệnh.

Cả giai đoạn trước và trong khi mang thai, mẹ tương lai cần thực hiện tiêm chủng đầy đủ, nhằm tạo sức đề kháng cho mẹ và bé, giúp phòng tránh nhiều bệnh nguy hiểm. Việc tiêm chủng cho mẹ bầu cũng giúp tạo miễn dịch thụ động cho bé sau khi chào đời. Mẹ bầu nên tìm hiểu ở các trung tâm tiêm chủng uy tín để được tư vấn chi tiết về lịch tiêm phòng.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cần bổ sung các thực phẩm có tác dụng tăng cường sức đề kháng như giàu protein (trứng, sữa, ngũ cốc nguyên chất…), sắt (thịt, cá, các loại rau màu xanh…), kẽm (thịt, hải sản), vitamin A (trứng, sữa, rau dền, các loại củ quả có màu vàng và đỏ…), vitamin C (các quả chín, đặc biệt bưởi, cam, chanh, xoài…). Mẹ bầu cũng cần hạn chế đồ ăn cay nóng, chiên rán, đóng hộp và các sản phẩm nhiều dầu mỡ, đường hóa học, chất bảo quản…

Lifebuoy anh 2
Bên cạnh dinh dưỡng hợp lý và duy trì lối sống lành mạnh, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý chăm sóc đề kháng da.

Duy trì những thói quen tốt trong thai kỳ như coi trọng giấc ngủ, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, kiểm soát cân nặng, điều hòa cảm xúc và tâm trạng, duy trì môi trường sống hài hòa… cũng giúp phụ nữ mang thai có thêm sức đề kháng. Ngoài ra, mẹ bầu cần dành nhiều thời gian để thư giãn bằng các hoạt động như thiền, yoga, nghe nhạc… để tránh căng thẳng, gây ảnh hưởng xấu đến bé.

Những căn bệnh cảm cúm, sởi, thủy đậu nói trên dễ dàng lây lan qua đường hô hấp và các tiếp xúc thông thường. Chính vì vậy, vệ sinh tốt cho cơ thể là lời khuyên mẹ cần áp dụng để bảo vệ bản thân, bắt đầu bằng việc chăm sóc đề kháng da - hàng rào đầu tiên trong hệ miễn dịch có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn gây bệnh.

Mẹ bầu cần lưu ý việc sử dụng sản phẩm sữa tắm phù hợp, có khả năng kết hợp cùng đề kháng da để tiêu diệt vi khuẩn cũng như không làm tổn hại đến đề kháng da tự nhiên. Sữa tắm Lifebuoy mới với công thức ion bạc+ sẽ là trợ thủ đắc lực của mẹ bầu, kết hợp với đề kháng da để bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn gây bệnh tốt hơn, từ đó giúp hệ miễn dịch có thể hoạt động hiệu quả và bền bỉ trong suốt thai kỳ.

Lifebuoy anh 3

Sữa tắm Lifebuoy mới với công thức ion bạc+ (gồm ion bạc, Thymol và Terpineol) có khả năng kết hợp với đề kháng da - một chức năng đặc biệt của hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn tốt hơn và được chứng minh không phá vỡ cấu trúc đề kháng da khi sử dụng lâu dài.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày cùng với Lifebuoy là cách góp phần bảo vệ tối ưu cho đề kháng da và sức khỏe của cả gia đình. Độc giả tham khảo thông tin chi tiết sản phẩm và trực tiếp trải nghiệm tại đây.


Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm