Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo ngại bùng nổ du lịch tình dục ở Việt Nam

Cảnh sát nhận định hiện là giai đoạn đầu của hiện tượng “du lịch tình dục” ở Việt Nam. Nếu chúng ta không có chế tài ngăn chặn, có khả năng sẽ bùng nổ như một số nước láng giềng.

Đây là ý kiến của trung tá Khổng Ngọc Oanh - cán bộ Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an), tại hội thảo về xâm hại tình dục ở trẻ em. Hội thảo do Học viện Cảnh sát và Tổ chức trẻ em Rồng Xanh tổ chức tại Hà Nội ngày 17/4.

Ông Oanh cho biết, theo số liệu của cơ quan công an, mỗi năm có khoảng 1.500 trẻ em bị xâm hại, 80% trong số này là xâm hại tình dục. Dù tỷ lệ tội phạm chung giảm, nhưng năm 2014, số vụ liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em lại tăng 6,3% so với năm 2013. 

Một kẻ phạm tội tình dục với trẻ em trai (trái) rao giá “đi khách” của một bé trai tại quán cà phê ở Q.12 (TP.HCM)
Một kẻ phạm tội tình dục với trẻ em trai (trái) rao giá “đi khách” của một bé trai tại quán cà phê ở quận 12, TP HCM.

Vẫn theo cán bộ C45, hầu hết thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em đều có quan hệ quen biết với nạn nhân như: hàng xóm, họ hàng, người thân quen, cha dượng... Một số có quan hệ với trẻ qua điện thoại, mạng Internet, trong khi thông tin và người quen trên mạng có tốt, có xấu, trẻ không đủ kỹ năng để phân biệt nên dễ bị lợi dụng.

Về tình trạng trẻ em nam bị xâm hại, Tổ chức trẻ em Rồng Xanh cho biết, thời gian qua đã hỗ trợ bảo vệ khoảng 30 em trai - phần lớn là trẻ đường phố. Có trường hợp người xâm hại trẻ em là thầy bói, bác sĩ nước ngoài đến Việt Nam du lịch.

Việc xử lý những người lạm dụng tình dục trẻ em nam được đánh giá là khó khăn, do các quy định pháp luật về phòng chống mại dâm, pháp luật hình sự coi mua bán dâm là giao cấu giữa nam và nữ. Hiện chưa có quy định bảo vệ trẻ em nam trên 16 tuổi bị lạm dụng.

200 cảnh sát hình sự vây bắt băng cướp mại dâm nam ở Sài Gòn

Thường đi bán “vốn tự có” cho người đồng tính lấy tiền tiêu xài, khi ế khách, 5 thanh niên đã dùng dao Thái Lan khống chế người đi đường để cướp.

Ông Oanh cho rằng, hiện là giai đoạn đầu của hiện tượng “du lịch tình dục” ở Việt Nam, cơ quan công an chưa phát hiện được nhiều, tuy nhiên nếu không có chế tài và biện pháp ngăn chặn, có khả năng bùng nổ như từng xảy ra ở một số nước láng giềng.

Tuy nhiên, vị đại biểu này nhận định sẽ khó xử lý vì khách du lịch có thể rời đi ngay các thành phố hoặc quốc gia khác, sau khi mua dâm, lạm dụng tình dục trẻ em.

Theo thống kê của tiến sĩ Trần Văn Trung - Cục trưởng Cục Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin (VKSND Tối cao), từ năm 2010 đến nay, số vụ xâm hại trẻ em năm sau tăng hơn năm trước.


 


 

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150417/lo-ngai-bung-no-du-lich-tinh-duc-o-vn/735362.html

Theo Lan Anh/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm