Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lò sản xuất thuốc bảo vệ thực vật dỏm ở miền Tây

Hàng nghìn chai, gói thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục lưu hành tại Việt Nam được hai thanh niên pha chế và đóng gói trong một căn nhà ở TP Long Xuyên - An Giang.

Ngày 3/5, Công an tỉnh An Giang lập hồ sơ xử lý vụ sản xuất thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được cho là trái phép trong một con hẻm trên đường Võ Văn Hoài, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên (An Giang).

thuoc bao ve thuc vat dom anh 1
Công an kiểm tra hàng hóa tại "lò" sản xuất thuốc BVTV dỏm ở TP Long Xuyên, An Giang. Ảnh: Việt Trung.

Vụ việc được phát hiện vào chiều một ngày trước khi Phòng An ninh kinh tế (Công an An Giang) phối hợp với Công an TP Long Xuyên và Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang kiểm tra đột xuất căn nhà trên.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ trên 2.000 sản phẩm dạng gói, chai và hộp của nhiều nhãn hiệu không có trong danh mục thuốc BVTV được phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam. Trong căn nhà này còn có trên 20kg tem, nhãn; các trang thiết bị dùng để pha chế, in ấn, đóng gói hóa chất để dùng trong nông nghiệp.

thuoc bao ve thuc vat dom anh 2
Tuấn và Kiến chứng kiến khám xét. Ảnh: Việt Trung.

Chủ cơ sở sản xuất thuốc BVTV này là Cao Quốc Tuấn (ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP HCM). Thanh niên 34 tuổi này thuê căn nhà làm nơi sản xuất và kho chứa hàng có độc chất nguy hiểm.

Để sản xuất ra hàng nghìn chai, gói thuốc BVTV dỏm, Tuấn thuê Lê Huỳnh Trung Kiến (35 tuổi, ngụ phường Mỹ Long, TP Long Xuyên) vận chuyển nguyên liệu bằng ôtô, sau đó đem về căn nhà này để pha chế, đóng gói.

thuoc bao ve thuc vat dom anh 3
Hàng nghìn chai, gói thuốc BVTV dỏm bị phát hiện. Ảnh: Nhật Tân.

Tuấn khai, sản phẩm làm ra được anh ta đưa đi tiêu thụ tại các đại lý thuốc BVTV tại An Giang và Đồng Tháp.

GS Võ Tòng Xuân: 'Lạm dụng hóa chất là dân ta tự giết nhau'

Giáo sư Võ Tòng Xuân cho rằng, nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng trên cây trồng này nhưng lại được dùng cho loại khác khiến hóa chất độc hại tràn lan, khó kiểm soát.









Việt Tường

Bạn có thể quan tâm