Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loài vật khiến cả hòn đảo phải tìm cách diệt chuột

Tôm hùm cây từng bị tuyệt chủng vào thế kỷ trước vì nhiều nguyên nhân. Hiện, các nhà khoa học tìm cách để nhân giống và bảo tồn loài côn trùng mang tính biểu tượng của Australia.

Tôm hùm cây sống trên đảo Lord Howe ở Australia. Ảnh: Granitethighs.

Tree lobster (tôm hùm cây hoặc côn trùng que) là loài công trùng sống trên đảo Lord Howe ở Australia. Năm 1920, loài này biến mất khỏi tự nhiên và được tuyên bố tuyệt chủng vào năm 1986, theo ScienceAlert.

Trước đó, vào những năm 1960, những người leo núi trên đảo nói rằng họ bắt gặp loài này trên một dãy núi lửa cách đảo khoảng 23 km. Nhưng phải đến năm 2001, loài này mới chính thức được xác nhận trở lại và hiện còn khoảng 20-30 cá thể đang sinh sống trong môi trường tự nhiên.

Môi trường tự nhiên mà loài này đang "bám trụ" là mỏm đá núi lửa thẳng đứng có tên là Ball's Pyramid (Kim tự tháp của Ball) nằm trên đảo Lord Howe.

Điều mà các nhà khoa học lo ngại là Ball's Pyramid rất dễ gặp phải những hiện tượng thời tiết cực đoan, dễ bị lở đất nên động vật sinh sống ở nơi này có thể bị đe dọa đến tính mạng.

Hơn nữa, thực phẩm duy nhất dành cho những loài côn trùng ăn cỏ trên đảo này là Melaleucahoweana, nhưng hiện loài này bị một loài cây dây leo xấm lấn nặng nề, không đến mức biến mất vĩnh viễn nhưng cũng rất khó sống và phát triển.

Chưa dừng lại ở việc thiếu đất sống và thiếu thức ăn, tôm hùm cây còn gặp một mối đe dọa khác là chuột. Vào năm 1918, chuột bò lên đảo Lord Howe từ một vụ đắm tàu, sản sinh liên tục và ăn thịt nhiều loài vật trên đảo.

Tôm hùm cây không phải nạn nhân duy nhất của chuột, nhiều loài vật bản địa khác cũng trở thành thức ăn của con vật này, bao gồm 5 loài chim, 12 loài động vật không xương sống và 2 loài thực vật.

Kể từ năm 2019, đảo Lord Howe thực hiện kế hoạch tiêu diệt sạch con vật này với sự giúp đỡ của chó diệt chuột. Nhờ đó, nhiều loài như ốc sên đất có nguy cơ tuyệt chủng, cho đến loài chim được gọi là Lord Howe Woodhen, cũng mạnh mẽ hồi sinh và thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Lo lắng tôm hùm cây một lần nữa bị tuyệt chủng giống như ở thế kỷ trước, các nhà khoa học đã thiết lập chương trình nhân giống từ 4 cá thể mang về từ đảo Lord Howe.

Melbourne (Australia), Bristol (Anh) và Sở thú San Diego (Mỹ) đã cùng nhau thiết lập một quần thể nuôi nhốt tôm hùm cây để nhân giống, hiện số lượng loài này đã lên đến hàng nghìn con.

Mới đây, Sở thú San Diego quyết định cho phép du khách tham quan, tận mắt chiêm ngưỡng loài côn trùng phi thường này của Australia. Một số sở thú khác trên thế giới cũng đang tìm cách để đưa tôm hùm cây rời khỏi những vách đá, đến một môi trường mới để thu hút khách tham quan.

Nói về lý do cho phép du khách chiêm ngưỡng tôm hùm cây bất chấp nguy cơ tuyệt chủng, nhà côn trùng học Paige Howorth của Sở thú San Diego giải thích rằng việc đưa du khách đến gần với loài vật quý hiếm, mang tính biểu tượng cũng là một cách tốt để nâng cao nhận thức trong việc tìm hiểu và bảo vệ chúng.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Quần lót đã có từ thời cổ đại, thậm chí được chôn cất cùng vua

Người Ai Cập, La Mã và Hy Lạp cổ đã biết cách sản xuất đồ lót để che chắn bộ phận trọng yếu. Loại vật dụng này còn được chôn chất trong lăng mộ cùng pharaoh.

Thái An

Bạn có thể quan tâm