Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạn giá xe Suzuki GZ150-A

GZ150-A - mẫu xe phù hợp với khá nhiều người tiêu dùng Việt đang bị hét giá cao lên tới vài triệu đồng. Sau Honda và Yamaha, đến lượt xe của Suzuki bị làm giá, loạn giá.

Loạn giá xe Suzuki GZ150-A

GZ150-A - mẫu xe phù hợp với khá nhiều người tiêu dùng Việt đang bị hét giá cao lên tới vài triệu đồng. Sau Honda và Yamaha, đến lượt xe của Suzuki bị làm giá, loạn giá.

Giá xe tăng, nhà sản xuất cũng có trách nhiệm

Dù trong lúc kinh tế khó khăn hay trước đó tăng trưởng mạnh mẽ, mẫu xe máy nào "hot" của Honda hay Yamaha ra mắt thị trường là lập tức bị “thổi” giá lên cao hơn rất nhiều so với giá công bố. Người tiêu dùng đã phát chán với những thông tin như Air Blade, Lead, PCX của Honda, hay Exciter của Yamaha, bị làm giá. Họ đã quá quen với việc “đặt gạch” để mua xe, quen với việc bỗng dưng bỏ thêm hàng chục triệu chỉ để mua được mẫu xe mới. Tuy nhiên, kêu thì cứ kêu, nhưng người tiêu dùng vẫn phải chấp nhận với hiện tượng xe máy bị làm giá.

Khi Suzuki GZ150-A được nhiều khách hàng quan tâm, chiếc xe lập tức được “thổi” giá cao.

Chuyện tăng giá rõ như ban ngày, và người quyết định tăng giá chẳng ai khác ngoài hãng xe và các đại lý. Tuy nhiên, khi được hỏi trách nhiệm thuộc về ai, thì "bổn cũ soạn lại", đại lý lại đổ cho hãng, còn hãng nói chỉ đưa giá ban đầu chứ không quan tâm nó tăng giảm ra sao.

Yamaha, Honda, và bây giờ là Suzuki cho rằng, họ không có quyền can thiệp vào giá bán của các đại lý. Theo cách giải thích đó thì chính các đại lý mới là người quyết định giá bán cuối cùng. Tuy nhiên, khi muốn trở thành đại lý của ba hãng xe nói trên, các đại lý đều phải ký hợp đồng rất chặt chẽ với hãng, các sản phẩm đều phải đăng kí giá bán với các cơ quan chức năng để áp thuế, nên không phải là không có sự tác động vào giá của các nhà sản xuất.

Làm giá, Suzuki “diễn” trò cũ?

Trở lại câu chuyện mẫu xe GZ150-A của Suzuki đang bị đội giá lên cao hơn mức công bố. Sau khi tham khảo giá trên website của hãng (46.490.000 đồng), chúng tôi đã đến một số đại lý của Suzuki tại Hà Nội và đều nhận được mức báo giá cao hơn từ 2,5 đến 4,5 triệu đồng.

Mẫu xe GZ150-A của Suzuki đang bị đội giá lên cao hơn mức công bố (Ảnh chụp tại đại lý ủy quyền của Suzuki).

Tại đại lý ủy quyền của Suzuki ở 281 Đội Cấn, nhân viên bán hàng ở đây báo giá mẫu GZ150-A là 51 triệu đồng. Sau khi mặc cả vài câu, khách hàng được bớt 500.000 đồng và được tặng kèm một mũ bảo hiểm. Hỏi lý do vì sao xe bị tăng giá so với giá công bố tới 5 triệu đồng, nhân viên bán hàng nói: “Vì mỗi tháng hãng chỉ giao từ một đến hai xe, không có xe bán, lại nhiều người hỏi nên bán ra với mức giá cao hơn”.

Cửa hàng 82 Tây Sơn, một đại lý ủy quyền khác của Suzuki, cũng bán chiếc xe này với giá 49 triệu đồng, tặng kèm một mũ bảo hiểm (cao hơn mức giá đề xuất hơn 2 triệu đồng).

Một chiếc GZ150-A đang được giao cho khách với giá 49 triệu đồng (cao hơn giá công bố 2,5 triệu đồng) tại đại lý Suzuki 82 Tây Sơn, Hà Nội.

Người bán hàng cho biết: “Anh mua thời điểm này là còn rẻ, chứ giá tháng trước còn ở mức 52,2 triệu. Ở đây cũng bán rẻ hơn mấy đại lý ngoại tỉnh, như ở Nam Định đang bán với giá 56 triệu đồng”.

Anh Nguyễn Hữu Tú ở Đà Nẵng cho hay: “Tôi rất thích chiếc xe này, nhưng sao đại lý Suzuki lại làm giá nhỉ? Tôi đến đại lý tại Đà Nẵng (có 2 đại lý chính thức ở đường Điện Biên Phủ và Phan Chu Trinh) hỏi giá thì họ nói hiện tại giá 48 triệu (chưa có biển số), nhưng sắp tới có thể còn cao hơn nhiều”.

Đại lý hét giá quá cao so với báo giá. Nhiều người tiêu dùng tự hỏi, không biết có phải công ty Suzuki và các đại lý bắt tay nhau làm giá? Liệu Suzuki và các đại lý của mình có diễn lại trò “làm giá” như Honda và Yamaha đã từng làm?

Theo Autodaily

Theo Autodaily

Bạn có thể quan tâm