Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Loạt cửa hàng Gucci, Prada đóng cửa tại Trung Quốc

Nhiều thương hiệu xa xỉ tại Trung Quốc đóng cửa hàng do doanh số sụt giảm. Người tiêu dùng dần thắt chặt chi tiêu, ưu tiên trải nghiệm thay vì mua sắm hàng hiệu.

Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, loạt cửa hàng xa xỉ tại Trung Quốc buộc phải đóng cửa. Ảnh: Bloomberg.

Các thương hiệu xa xỉ quốc tế đang đẩy mạnh việc đóng cửa cửa hàng tại các trung tâm thương mại cao cấp ở các thành phố lớn của Trung Quốc đại lục, khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và giới phân tích dự báo đà sụt giảm doanh số có thể tiếp tục trong năm nay, SCMP đưa tin.

Tập đoàn xa xỉ Kering (Pháp) đã đóng cửa 2 cửa hàng Gucci tại Thượng Hải (Trung Quốc) vào tháng trước, gồm một cửa hàng tại trung tâm thương mại Réel (Réel Department Store) gần chùa Tĩnh An và một cửa hàng khác ở New World Daimaru trên phố mua sắm Nam Kinh. Cả 2 địa điểm đều đã hoạt động hơn một thập kỷ.

Prada cũng kết thúc hoạt động tại sân bay quốc tế Hồng Kiều (Thượng Hải, Trung Quốc) sau 2 năm có mặt.

Những động thái này đã nâng tổng số cửa hàng xa xỉ ngừng hoạt động lên 8 trong quý IV năm ngoái, sau khi có 2 cửa hàng đóng cửa trong quý trước đó. Theo dữ liệu từ nền tảng theo dõi ngành bán lẻ Trung Quốc Linkshop.com, danh sách này bao gồm các thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Chanel, Tiffany & Co và Bulgari.

Doanh số thị trường nội địa giảm mạnh

"Doanh số của nhiều thương hiệu xa xỉ tại Trung Quốc đại lục sụt giảm mạnh, không chỉ do tâm lý tiêu dùng trong nước suy yếu mà còn bởi xu hướng mua sắm ở nước ngoài gia tăng", Jelena Sokolova, chuyên gia phân tích cổ phiếu cấp cao tại công ty nghiên cứu và phân tích tài chính Morningstar (Mỹ), nhận định.

Louis Vuitton,  Chanel,  Tiffany & Co,  Bulgari,  Gucci,  Prada,  cua hang xa xi,  thuong hieu xa xi,  Gucci dong cua,  Prada dong cua,  Trung Quoc dong cua,  xa xi lao doc,  thoi quen tieu dung,  nguoi Trung Quoc,  het thoi xa xi,  doanh so thoi trang, anh 1

Trong bối cảnh thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc lao dốc, Kering và Prada giữ im lặng trước đà suy giảm. Ảnh: Bloomberg.

Trước đại dịch Covid-19, người tiêu dùng Trung Quốc chi tiêu theo tỷ lệ 60% trong nước và 40% ở nước ngoài, nhưng xu hướng này hiện đã đảo ngược, ảnh hưởng đến doanh số tại thị trường nội địa. Trước diễn biến này, Kering và Prada chưa phản hồi yêu cầu bình luận qua email, trong khi LVMH từ chối đưa ra ý kiến.

Trong bối cảnh này, chính phủ Trung Quốc đã đặt "thúc đẩy tiêu dùng" là ưu tiên hàng đầu tại kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội), khai mạc ngày 5/3 và kéo dài đến ngày 11/3. Bắc Kinh đã tăng gấp đôi khoản trợ cấp nhà nước cho việc mua hàng tiêu dùng lên 300 tỷ NDT (tương đương 41,4 tỷ USD) trong năm nay.

Theo báo cáo từ Bain & Co công bố vào tháng 1, doanh số hàng xa xỉ tại Trung Quốc năm ngoái có thể đã giảm 18-20%, do nhu cầu trong nước suy yếu trong khi xu hướng mua sắm ở nước ngoài gia tăng. Phân khúc trang sức và đồng hồ chịu tác động nặng nề nhất khi người tiêu dùng ưu tiên các tài sản có khả năng bảo toàn giá trị.

Bất động sản bán lẻ lao đao

Tình trạng ảm đạm của ngành bán lẻ cũng đặt ra thách thức đối với các nhà phát triển bất động sản và chủ sở hữu trung tâm thương mại tại Trung Quốc, khi họ tiếp tục đối mặt với tình trạng suy thoái kéo dài, tỷ lệ mặt bằng trống gia tăng và nguồn cung dư thừa.

Theo công ty tư vấn bất động sản Savills, tỷ lệ mặt bằng trống tại các trung tâm thương mại ở 11 thành phố hạng I và hạng II của Trung Quốc đại lục được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 10,5% trong năm nay, so với mức 10,4% của năm 2024.

Trong năm 2022, khi đại dịch Covid-19 khiến nhiều khu vực phải phong tỏa, tỷ lệ này từng đạt 11,4% - mức cao nhất kể từ khi Savills bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2012.

Louis Vuitton,  Chanel,  Tiffany & Co,  Bulgari,  Gucci,  Prada,  cua hang xa xi,  thuong hieu xa xi,  Gucci dong cua,  Prada dong cua,  Trung Quoc dong cua,  xa xi lao doc,  thoi quen tieu dung,  nguoi Trung Quoc,  het thoi xa xi,  doanh so thoi trang, anh 2

Bất động sản bán lẻ Trung Quốc chật vật trước làn sóng mặt bằng trống gia tăng. Ảnh: news.qq.

Tập đoàn Hang Lung, đơn vị niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) và sở hữu nhiều trung tâm thương mại cao cấp tại Trung Quốc đại lục, ghi nhận doanh thu cho thuê giảm 4% trong năm 2024 do áp lực từ các chương trình khuyến mãi giảm giá mạnh. Tại chi nhánh Vũ Hán (Trung Quốc), tỷ lệ lấp đầy cũng giảm từ 86% vào năm 2022 xuống còn 85%.

Theo Sokolova từ Morningstar, dù doanh thu cho thuê và tỷ lệ lấp đầy giảm, giá mặt bằng vẫn chưa hạ đáng kể, khiến chi phí vận hành của các thương hiệu xa xỉ tiếp tục chịu áp lực.

Người tiêu dùng thay đổi ưu tiên chi tiêu

Trong bối cảnh thị trường biến động, Sokolova từ Morningstar dự báo chi tiêu cho hàng xa xỉ tại Trung Quốc đại lục có thể tăng 20% trong năm nay. Điều này được lý giải bởi nguồn tiền tiết kiệm dồi dào của người tiêu dùng Trung Quốc, cho phép họ tiếp tục chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu. Điều này trái ngược với xu hướng ở phương Tây, nơi phần lớn khoản tiết kiệm tích lũy trong đại dịch đã cạn kiệt.

Louis Vuitton,  Chanel,  Tiffany & Co,  Bulgari,  Gucci,  Prada,  cua hang xa xi,  thuong hieu xa xi,  Gucci dong cua,  Prada dong cua,  Trung Quoc dong cua,  xa xi lao doc,  thoi quen tieu dung,  nguoi Trung Quoc,  het thoi xa xi,  doanh so thoi trang, anh 3

Người tiêu dùng Trung Quốc dần chuyển hướng chi tiêu từ hàng xa xỉ sang các sản phẩm thể thao và giải trí. Ảnh: Bloomberg.

Dù triển vọng chi tiêu xa xỉ có dấu hiệu khởi sắc, các thương hiệu vẫn đối mặt với thách thức khi thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi. Thay vì chi tiêu cho hàng xa xỉ, họ dần chuyển sang các sản phẩm thể thao và giải trí.

Theo Guo Shan, đối tác tại Hutong Research - công ty tư vấn độc lập chuyên hỗ trợ các tập đoàn đa quốc gia tại Trung Quốc, xu hướng tiêu dùng đang dần rời xa các mặt hàng xa xỉ truyền thống.

"Sự dịch chuyển này có thể tiếp tục tạo ra thách thức cho thị trường. Thay vì chi tiền cho túi xách xa xỉ, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên các sản phẩm liên quan đến thể thao và giải trí", Guo cho biết.

Dữ liệu chính thức cho thấy trong năm 2024, doanh số ngành may mặc chỉ tăng 0,3%, trong khi ngành hàng thể thao và giải trí ghi nhận mức tăng trưởng 11,1%. Xu hướng này phản ánh sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khi người dân ngày càng ưu tiên các trải nghiệm hơn là sở hữu sản phẩm.

Theo Vincent Li, Giám đốc nghiên cứu khu vực Bắc Trung Quốc tại Savills, các thương hiệu xa xỉ thận trọng hơn rất nhiều so với các nhà bán lẻ đại chúng như Nike hay Li Ning khi mở cửa hàng hoặc đóng cửa.

“Nếu một thương hiệu xa xỉ rút lui, chắc chắn họ đang đối mặt với những rào cản rất khó vượt qua”, ông nhận định.

Các nhà mốt xa xỉ nâng tầm giá trị bằng văn chương

Các thương hiệu thời trang cao cấp đang tích cực kết hợp văn học vào chiến lược tiếp thị để nâng cao giá trị thương hiệu và thu hút khách hàng trẻ tuổi. Miu Miu đã triển khai chiến dịch "Summer Reads" bằng việc phát sách miễn phí về nữ quyền tại 8 quốc gia, thu hút đông đảo người tham gia. Trước đó, nhiều nhà thiết kế như Kim Jones của Fendi, Joseph Altuzarra và Pierpaolo Piccioli của Valentino đã lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học cho bộ sưu tập của mình. Hãng Loewe cũng làm mới các tác phẩm kinh điển với diện mạo thời trang và bán ra với giá cao.

Doanh thu ế ẩm, hãng xa xỉ tận tung 'chiêu bài' mới

Khi influencer truyền thống mất dần sức hút, mô hình Key Opinion Sales (KOS), nhân viên bán hàng kiêm người ảnh hưởng, trở thành chiến lược mới để kích thích mua sắm ở Trung Quốc.

Tường Uyên

Bạn có thể quan tâm