Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt hoạt động giúp đồng nghiệp nước ngoài hòa nhập văn hóa Việt

Ghé thăm các điểm đến di sản, tự tay nấu món ăn Việt Nam hay trải nghiệm một buổi tụ tập sau giờ làm là cách giới trẻ Việt giúp bạn bè quốc tế hòa nhập với văn hóa bản địa.

Ngay khi đặt chân sang một đất nước mới để theo đuổi công việc, người nước ngoài thường gặp nhiều trăn trở: “Làm sao hoàn thành tốt công việc?”, “Chi tiêu thế nào để tiết kiệm hầu bao?” hay “Cách nào giúp hòa nhập văn hóa nhanh chóng, hiệu quả?”. Và người nước ngoài khi đến Việt Nam làm việc cũng không ngoại lệ.

Thấu hiểu lo lắng đó, nhiều bạn trẻ Việt đã thể hiện lòng nhiệt tình, hiếu khách và tinh thần kết nối bằng việc rủ rê các đồng nghiệp ngoại quốc tham gia những hoạt động mang đậm chất Việt. Qua đó, giúp họ hiểu hơn về đất nước Việt Nam, có cơ hội làm quen với mọi người xung quanh và thêm tự tin khi giao tiếp trong công việc cũng như cuộc sống.

Ghé thăm các điểm đến văn hóa

Thực tế, cách nhanh nhất để tìm hiểu và làm quen với văn hóa của một quốc gia là ghé thăm các danh lam, thắng cảnh của đất nước đó, lắng nghe câu chuyện lịch sử được kể qua nhiều thế hệ. Việc được tận mắt nghe, nhìn, cảm nhận sẽ tạo ra điểm chạm văn hóa, giúp người đến từ các quốc gia khác hình thành sợi dây liên kết với nước bản địa.

Vậy nên, để giúp đồng nghiệp quốc tế nhanh chóng bắt kịp văn hóa Việt, bạn đừng bỏ qua việc đưa họ ghé thăm các điểm đến văn hóa nổi tiếng. Nếu các bạn sinh sống và làm việc ở Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, chùa Một Cột hay lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh… là những điểm phải đi nếu muốn thấu hiểu về Hà Nội cổ kính, nghìn năm văn hiến.

Còn nếu bạn sinh sống tại TP.HCM, một ngày ghé thăm Nhà thờ Đức Bà, dinh Độc Lập, chợ Bến Thành, bến Bạch Đằng… và điểm cuối đặt chân tại phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ là hành trình tìm hiểu văn hóa kết hợp giải trí lý tưởng.

Tham gia workshop bản địa

Hòa nhập văn hóa không chỉ đến từ việc tiếp thu kiến thức, mà còn thông qua các hoạt động trải nghiệm trực tiếp. Vì vậy, bạn có thể lên kế hoạch cùng đồng nghiệp nước ngoài tham gia một số workshop đậm chất Việt Nam như nấu món Việt, làm gốm hay đan lát… để giúp họ có cơ hội tiếp cận gần hơn với văn hóa truyền thống.

Một lớp dạy nấu các truyền thống bày biện trên mâm cỗ Tết như xôi, giò, canh bóng, nem rán, thịt kho không chỉ giúp người bạn quốc tế hiểu hơn về ẩm thực truyền thống mang đậm tinh hoa Việt, mà còn kể cho họ câu chuyện về cội nguồn tổ tiên qua các món ăn cổ truyền.

Trong khi đó, các lớp dạy làm đồ thủ công như nặn gốm hay đan lát tre/nứa là dịp để họ làm quen, giao lưu với các nghệ nhân làng nghề truyền thống, từ đó tìm hiểu về văn hóa làng nghề và thêm yêu các giá trị thuộc về di sản tại Việt Nam - nơi họ đang sinh sống và làm việc.

Tụ tập uống bia cuối tuần

Thêm một cách để kéo gần hơn khoảng cách với đồng nghiệp nước ngoài, giúp họ cảm nhận chân thực lối sống, văn hóa của giới trẻ Việt là cùng họ tham gia buổi tụ tập sau giờ làm hoặc cuối tuần.

Bỏ lại những con số về KPI hay deadline, cuộc gặp dù diễn ra tại không gian sôi động như Tạ Hiện, Bùi Viện, hay trong một quán ăn bình dân yên tĩnh, đều mang đến bầu không khí gần gũi, ấm áp. Qua đây, mỗi người có cơ hội mở lòng, chia sẻ về tính cách, suy nghĩ, cảm xúc cá nhân với mọi người xung quanh. Đồng nghiệp ngoại quốc nhờ vậy cũng hiểu hơn về cuộc sống, thói quen của giới công sở Việt.

Để cuộc trò chuyện thêm phần rôm rả, không thể thiếu bia làm chất xúc tác, kết nối, tạo cảm hứng mở đầu câu chuyện. Mang đến sự cân bằng trọn vẹn giữa đắng và ngọt để tạo nên vị bia êm mượt đúng chuẩn, Carlsberg là lựa chọn lý tưởng được nhiều người trẻ Việt ưu ái, giúp các cuộc vui thêm phần thăng hoa.

Carlsberg anh 5

Carlsberg Danish Pilsner là chất xúc tác gắn kết văn hóa giữa người với người.

Đặc biệt, dòng bia thượng hạng Carlsberg Danish Pilsner được ủ nấu từ những hạt lúa mạch chất lượng và men bia đặc trưng với vị thơm độc đáo, cùng triết lý đồng hành với người trẻ trên hành trình tìm kiếm sự đa dạng, cao cấp và tỉ mỉ trong từng trải nghiệm, càng thêm tương đồng với nhu cầu kết nối văn hóa và hội nhập trong thời đại mới của giới trẻ. Sâu xa hơn trải nghiệm uống bia đơn thuần, thương hiệu bia mong muốn lan tỏa sự tinh tế và lành mạnh trong văn hóa thưởng bia của những công dân toàn cầu ngày nay.

Zing phối hợp Carlsberg thực hiện tuyến nội dung "Nhập gia tùy tục", nhằm mang đến góc nhìn tích cực về câu chuyện đa văn hóa trong thời hội nhập.

Là nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới với hơn 175 năm không ngừng “Theo đuổi sự hoàn hảo”, Carlsberg tiên phong là tập đoàn đa quốc gia gắn kết người tiêu dùng, con người và văn hóa Việt Nam trong gần 30 năm qua. Carlsberg mong muốn tiếp tục đồng hành cùng người trẻ Việt trên hành trình tìm kiếm sự đa dạng, cao cấp và tỉ mỉ trong từng trải nghiệm.

Để tìm hiểu thêm thông tin về 175 năm thành lập Carlsberg và dòng bia thượng hạng Carlsberg Danish Pilsner vừa được ra mắt tại Việt Nam, độc giả truy cập https://www.carlsbergvietnam.vn/vi.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm