Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt sao hạng A trở lại trước thềm Grammy 2016

Huyền thoại quá cố David Bowie, nhóm nhạc Suede hay những nhân tố trẻ hơn như Rihanna, Charlie Puth đồng loạt ra mắt các sản phẩm âm nhạc mới dịp đầu năm mới.

Đây cũng chính là những album có cơ hội xuất hiện trong đề cử của giải thưởng do Viện thu âm nghệ thuật và khoa học Mỹ - Grammy vào năm sau.

Blackstar - David Bowie

Blackstar là đĩa nhạc thứ 25 và cũng là cuối cùng của huyền thoại âm nhạc David Bowie. Album ra mắt vào ngày 8/1/2016, 2 ngày trước khi David Bowie qua đời vì bệnh ung thư. Sản phẩm nhận được đánh giá tích cực từ giới phê bình, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.

Lazarus -David Bowie Single mới nhất của cố nghệ sĩ là Lazarus dẫn đầu Billboard Hot 100 cả ngày 11/12 vừa qua, trước đó ca khúc cũng giành vị trí á quân một thời gian dài. Người nghe chú ý đến bài hát phần nhiều cũng vì MV mang đạm tính hình tượng sâu sắc mà David muốn gửi gắm. Dù mới phát hành 4 ngày nhưng MV của Lazarus đã có 14.743.905 lượt xem trên YouTube. Bowie cũng là đồng tác giả của vở kịch Lazarus, trong đó có diễn viên Michael C. Hall đảm nhiệm vai chính.

7 ca khúc mang phong cách art rock, experimental rock và jazz, chứng minh sức sáng tạo bền bỉ cùng giọng hát ấn tượng của Bowie. Ca khúc chủ đề của album phát hành vào ngày 19/11/2015, xuất hiện trong nhạc mở màn phim The Last Panthers trên kênh BBC. Ca khúc Lazarus ra mắt phiên bản nhạc số một tháng sau đó (17/12/2015).

Blackstar là album đầu tiên và duy nhất của David Bowie đạt quán quân trên Billboard 200 của Mỹ. Sau khi nghệ sĩ người Anh qua đời, 9 đĩa nhạc khác của ông cũng lọt top album tại Mỹ. Ở anh, 19 album của David Bowie đồng loạt trở lại bởi người hâm mộ đổ xô mua tác phẩm của nghệ sĩ quá cố.

Night Thoughts Suede

Ban nhạc alternative rock của Anh Quốc - Suede trở lại làng nhạc với album phòng thu thứ 7 Night Thoughts vào ngày 22/1. Đĩa nhạc gồm 12 ca khúc do Brett Anderson - giọng ca chính của nhóm sáng tác hoặc đồng sáng tác.

Pale Snow - Suede Pale Snow - Suede

Mang đậm chất art rock, Brit-rock, pop lẫn post-punk, Night Thoughts vẫn chứa đựng bản sắc từng làm nên tên tuổi của Suede. Các đĩa đơn như What I'm Trying To Tell You, OusidersPale Snow... được phát hành rải rác trong năm 2015 và đầu 2016. Kèm theo đó, phiên bản DVD đặc biệt của đĩa nhạc cũng được  ra mắt, mang đến cái nhìn chân thực về sản phẩm này.

Những tờ báo uy tín như The Guardian, The Independent hay DIY đều đồng loạt chấm 4/5 sao cho Night Thoughts. Tạp chí âm nhạc NME cho rằng đây là đĩa nhạc tốt nhất và hoàn hảo nhất của Suede sau hơn 20 năm qua. Tờ The Guardian lại bình luận đây là album khôn ngoan và sâu sắc.

ANTI - Rihanna

Rihanna không phủ nhận việc ghi âm nhiều ca khúc quá ồn ào trước đây nhưng với ANTI cô tập trung vào sự chân thật, sâu sắc và bền vững. Đĩa nhạc gồm 13 ca khúc chủ yếu theo thể loại R&B và pop vừa ra mắt ngày 28/1 thông qua dịch vụ Tidal. Tờ The Guardian dùng một loạt tính từ như dũng cảm, táo bạo và hơi bối rồi khi nói về ANTI của cô.

Higher - RIhanna Higher - Rihanna

Album cho thấy nữ ca sĩ Barbados có nét khác biệt so với những sản phẩm nổi tiếng trước đây. Đĩa đơn đầu tiên - Work hợp tác cùng với rapper Drake mang chất nhạc quen thuộc của Riri nhưng không hẳn là ca khúc hay nhất album. Một số bài hát đặc sắc khác của ANTI như Consideration, Higher, Close To You.

Rihanna từng được mệnh danh là nữ hoàng nhạc số (người bán nhạc số nhiều nhất mọi thời đại) hay "cỗ máy in tiền" của làng nhạc. Tuy ANTI khó lòng thành công về mặt thương mại so với sản phẩm trước đây nhưng Riri đã kịp "đút túi" 25 triệu USD từ tay của hãng Samsung nhờ đĩa nhạc này.

Nine Track Mind - Charlie Puth

Charlie Puth là tân binh thành công nhất năm 2015. Ca khúc See You Again mà Puth hợp tác với rapper Wiz Khalifa (nhạc phim Furious 7) trở thành hit toàn cầu, nhanh chóng đạt 1 tỷ lượt xem. Vì thế, khi Nine Track Mind ra mắt ngày 10/1 vừa qua đã tạo nên cơn sốt nho nhỏ đối với công chúng.

We Don't Talk Anymore - Charlie Puth ft. Selena Gomez We Don't Talk Anymore - Charlie Puth ft. Selena Gomez

Nine Track Mind mang chất R&B/Pop hơi hướng retro và mềm mại. 11 album trong đĩa nhạc có sự độc đáo và hấp dẫn riêng. Ngoài hai đĩa đơn đã được phát hành gồm Marvin Gaye (hợp tác với Meghan Trainor) và One Call Away, đĩa nhạc còn có những bài hát hay như We Don't Talk Anymore (song ca với Selena Gomez), Up All Night...

Charlie Puth là một trong những nghệ sĩ trẻ (24 tuổi) tài năng ở cả hai lĩnh vực sáng tác và ca hát. Đĩa nhạc phòng thu đầu tay của anh khiến các nhà phê bình khá hài lòng. Bên cạnh đó, anh đang có cơ hội lớn tại Grammy với những hạng mục đề cử như Bài hát của năm, Trình diễn đôi/nhóm pop xuất sắc.

This Is Acting - Sia

2015 là năm rực rỡ trong sự nghiệp âm nhạc của Sia, nữ ca/nhạc sĩ 40 tuổi người Úc. Hai ca khúc ChandelierElastic Heart do cô tự sáng tác và trình bày tạo nên cơn sốt. Mới đây, Sia ra mắt đĩa nhạc phòng thu thứ 7 có tên This Is Acting (29/1).

Alive - Sia Alive - Sia

This Is Acting được mô tả là album của những thể loại âm nhạc thời thượng như electro pop, soul. Sia từng chia sẻ, một vài ca khúc cô viết cho ca sĩ nổi tiếng nhưng sau đó giữ lại cho riêng mình.

Đĩa nhạc gồm 12 ca khúc do cô sáng tác và đồng sáng tác với những nghệ sĩ như Adele, Kanye West... Hai ca khúc AliveBird Set Free được phát hành dưới dạng đĩa đơn chính thức và tạo nên sơn sốt không hề nhỏ đối với khán giả.

Nhã Linh (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm