Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt xe máy điện dưới 30 triệu đồng phù hợp cho sinh viên

Với ngân sách dưới 30 triệu đồng, người dùng Việt nay đã có đa dạng lựa chọn xe máy điện từ Yadea, VinFast hay Honda.

Với ngân sách dưới 30 triệu đồng, thị trường xe máy điện Việt Nam không thiếu các lựa chọn từ hãng nội địa đến nhóm xe Nhật Bản. Dưới đây là gợi ý của Tri Thức - Znews về các mẫu xe máy điện phân khúc bình dân phù hợp với sinh viên và những bạn trẻ mới đi làm.

Xe máy điện VinFast

Tại Việt Nam, VinFast là một trong những hãng giới thiệu nhiều lựa chọn xe máy điện nhất hiện tại. Những xe điện từ VinFast được chia theo 3 phân khúc chính gồm phổ thông, trung cấp và cao cấp. Trong đó những mẫu xe phổ thông có tầm giá dưới 30 triệu đồng, được định vị cho nhóm khách hàng trẻ, học sinh sinh viên.

EVO200 và EVO200 Lite là 2 mẫu xe "anh em" với thiết kế không có sự khác biệt. Trong đó, EVO 200 Lite được tinh chỉnh công suất nhằm phù hợp với nhóm học sinh hơn. Theo nhà sản xuất, người dùng trẻ chưa có giấy phép lái xe vẫn có thể sử dụng bản Lite để di chuyển các quãng ngắn.

EVO200 Lite được trang bị bộ pin LFP 3,5 kWh, phạm vi hoạt động tối đa khoảng 205 km/lần sạc. Vận tốc cao nhất là 49 km/h. Trong khi đó EVO200 có quãng đường di chuyển 203 km/lần sạc, vận tốc cao nhất đạt 70 km/h.

Giá của 2 mẫu xe này đều là 15 triệu đồng cho bản thuê pin. Nếu mua kèm pin, giá niêm yết của EVO200 và EVO200 Lite là 24,9 triệu đồng.

Đầu tháng một, VinFast ra mắt thêm mẫu xe điện Motio thuộc nhóm xe bình dân. Theo thông tin từ nhà sản xuất, Motio được trang bị động cơ BLDC, cho công suất khoảng 2 mã lực. Vận tốc tối đa của xe đạt 49 km/h.

Khác với các mẫu xe điện dùng pin, VinFast Motio được cấp điện bởi bộ ắc-quy chì axit kín khí, có thể sạc 0-80% trong 8 giờ và mất 10 giờ để sạc đầy. Khi di chuyển ở điều kiện tiêu chuẩn và tốc độ 30 km/h, VinFast Motio có thể vận hành liên tục trên quãng đường tối đa 82 km. Giá niêm yết của VinFast Motio là 17,9 triệu đồng.

Loạt xe từ Yadea

Tầm giá dưới 30 triệu cũng bao gồm 4 mẫu xe máy điện phổ thông của Yadea bao gồm Vigor, Odora S, Orla và Ossy. Trong đó, Vigor có mức giá rẻ nhất, 17,99 triệu đồng. Xe được trang bị động cơ GTR với công suất 2 mã lực, vận tốc tối đa đạt 44 km/h. Ắc quy Graphene TTFAR cho phép Vigor di chuyển 70 km/lần sạc, thời gian sạc khoảng 7-8 tiếng.

Nếu chi thêm khoảng 1-2 triệu đồng, khách hàng có thể lựa chọn chiếc Odora S với thiết kế "ra dáng" xe máy hơn. Các trang bị động cơ của Odora S và Vigor không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên Yadea đã tinh chỉnh khối động cơ GTR cho vận tốc đạt 46 km/h. Ắc quy Graphene TTFAR cũng được thay đổi giúp phạm vi hoạt động nâng lên 80 km/lần sạc.

Giá niêm yết của Odora S là 18,49 triệu đồng.

Orla 2024 và Ossy là 2 mẫu xe máy điện dưới 30 triệu đồng có thiết kế chỉn chu nhất trong dải sản phẩm. Kích thước và kiểu dáng của cả 2 cũng không có nhiều khác biệt, chủ yếu được điều chỉnh một số chi tiết ở đầu xe tạo điểm nhấn.

Orla 2024 được trang bị động cơ GTR cho công suất 2,3 mã lực, vận tốc tối đa đạt 48 km/h. Đi cùng với khối động cơ là ắc quy Graphene TTFAR cho quãng đường di chuyển khoảng 65 km/lần sạc.

Trong khi đó Ossy là mẫu xe điện mới được Yadea ra mắt vào năm 2024, được định vị cho phái nữ vì vậy sở hữu thiết kế nhỏ gọn nhiều gam màu nhẹ nhàng hơn. Xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tương tự Orla 2024 nhưng được tinh chỉnh phạm vi hoạt động lên mức 80 km/lần sạc.

Điểm nổi bật của mẫu xe này so với các "anh em" cùng nhà là các chế độ thông minh được tích hợp bên trong, ví dụ như EasyGo, cho phép mở khóa thông qua bluetooth, tắt mở máy từ xa thông qua ứng dụng, định vị GPS, hệ thống chống trộm với nhiều tính năng. Giá bán của Ossy khoảng 21,9 triệu đồng.

Honda ICON e

Tại Việt Nam, Honda chỉ vừa giới thiệu 2 mẫu xe máy điện là ICON e: và CUV e: từ tháng 10/2024. Trong đó ICON e: là mẫu xe được định vị cho nhóm học sinh, sinh viên với kích thước nhỏ gọn hơn.

Honda trang bị cho ICON e: một motor điện 1,5 kW tích hợp ở bánh sau, có thể sản sinh công suất tối đa 2,43 mã lực, mô-men xoắn cực đại 85 Nm và đạt tốc độ tối đa 49 km/h. Dưới sàn xe là bộ pin LFP có thể tháo rời, dung lượng 30,6 Ah, cho phạm vi hoạt động khoảng 50 km/lần sạc.

Xe được bán với giá 29 triệu đồng không kèm pin. Pin sẽ được cung cấp dưới hình thức cho thuê, không giới hạn quãng đường.

Nhìn chung với tầm giá dưới 30 triệu đồng, lựa chọn xe máy điện cho học sinh, sinh viên nay đã đa dạng hơn, không còn giới hạn ở những mẫu xe Trung Quốc nhập khẩu. Khách hàng có thể lựa chọn những mẫu xe tùy sở thích và nhu cầu cá nhân, nhưng cần cân nhắc tiêu chí về bộ pin hay phạm vi hoạt động của từng sản phẩm.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Hãng taxi truyền thống đầu tiên chuyển đổi thành thuần điện

Ngày 8/2, Lado Taxi công bố trở thành hãng taxi truyền thống đầu tiên tại Việt Nam chuyển đổi sang thuần điện.

SUV điện 3 hàng ghế của BYD lộ diện

Denza N9 sẽ ra mắt khách hàng Trung Quốc trước khi được giới thiệu tại các thị trường khác ở châu Âu và Trung Á.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm