Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Logistics số - nguồn lực 'vàng' quản lý chuỗi cung ứng

Việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và vận chuyển hàng hóa là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự thành công của các doanh nghiệp nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung.

Ngành logistics không chỉ xoay quanh việc vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác. Trên thực tế, hệ sinh thái logistics tạo ra mạng lưới đa chiều giữa các bên liên quan - từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Trong logistics số, công nghệ là “trái tim” của mọi hoạt động.

Tiềm năng của lĩnh vực logistic số

Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, Internet of Things (IOT), điện toán đám mây và blockchain là công nghệ chính mà ngành logistics đang tận dụng để tạo ra sự kết nối liền mạch giữa các bước trong quy trình chuỗi cung ứng. Từ việc tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển đến quản lý kho hàng và giao nhận, tất cả được tự động hóa để cải thiện hiệu suất, từ đó nâng cao hiệu quả quy trình logistic. Trong đó, một số tiềm năng mà lĩnh vực logistic số mang lại cho doanh nghiệp gồm:

Quản lý chuỗi cung ứng thông minh: Sử dụng IoT để theo dõi vận chuyển, lưu trữ, giao hàng; cải thiện việc quản lý hàng hóa, giảm thiểu thất thoát và tăng cường tính chính xác.

Phân tích dữ liệu và dự đoán: Sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn như lịch sử đơn hàng, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông; đưa ra dự đoán và quyết định thông minh về lịch trình vận chuyển và quản lý kho.

Dai hoc Phenikaa,  nguon luc logistics anh 1

Logistics số được ứng dụng rộng rãi trong kinh doanh.

Ứng dụng blockchain trong quản lý chuỗi cung ứng: Blockchain được sử dụng để tăng cường tính minh bạch và an toàn trong quản lý chuỗi cung ứng, đặc biệt dùng để theo dõi nguồn gốc hàng hóa, quản lý tài liệu vận chuyển.

Tích hợp hệ thống và quy trình: Tích hợp thông tin và quy trình logistic để tạo ra hệ thống hoạt động liên tục và hiệu quả, từ việc đặt hàng đến giao hàng, thanh toán.

Xây dựng nền tảng logistic dựa trên điện toán đám mây: Sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây để cung cấp hệ thống logistic linh hoạt, mở rộng và dễ dàng tích hợp các hệ thống cũng như đối tác bên ngoài.

Với sự gia tăng của logistics số, các doanh nghiệp và tổ chức có thể tận dụng để tạo ra nhiều lợi ích - từ giảm thiểu chi phí vận chuyển đến tăng cường độ chính xác và minh bạch trong quản lý chuỗi cung ứng. Đồng thời, logistics số cũng tạo ra nhiều cơ hội như phát triển ứng dụng và dịch vụ mới dựa trên công nghệ số, từ đó doanh nghiệp phục vụ khách hàng tốt hơn, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Tầm quan trọng của đào tạo

Bắt nhịp tiềm năng của logistics số, các trường đại học đào tạo ngành logistics cần thay đổi, điều chỉnh chương trình giảng dạy để đáp ứng nhu cầu thực của thị trường lao động và doanh nghiệp. Các chương trình đào tạo logistics số cần tập trung vào việc trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng vững chắc về công nghệ số, bên cạnh đó là quy trình thực tiễn trong ngành logistics.

Dai hoc Phenikaa,  nguon luc logistics anh 2

Nhiều thí sinh lựa chọn ngành logistics số.

Phenikaa là một trong những trường đại học tiên phong trong đào tạo ngành logistics số. Hướng đến mục tiêu tạo sự khác biệt trong đào tạo nhân lực quản lý chuỗi cung ứng, trường Đại học Phenikaa mang đến chương trình giảng dạy đa chiều, tích hợp sâu giữa kiến thức về quản lý kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng, khoa học dữ liệu và ứng dụng công nghệ số, cụ thể:

Chương trình đào tạo tích hợp: Trường Đại học Phenikaa cung cấp chương trình đào tạo tích hợp, cho phép sinh viên hiểu rõ và biết cách kết hợp lĩnh vực trên để tối ưu hóa quy trình logistics.

Tập trung vào công nghệ tiên tiến: Chương trình đào tạo tập trung giảng dạy về công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, IoT... và cách áp dụng vào hoạt động logistics. Nhờ đó, sinh viên có thể trở thành chuyên gia có kỹ năng sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất và hiệu quả của hệ thống logistics.

Dai hoc Phenikaa,  nguon luc logistics anh 3

Cơ hội học tập và thực tập liên ngành.

Học tập thực hành: Sinh viên có cơ hội thực hành và thực tập tại các doanh nghiệp hoặc tổ chức trong lĩnh vực logistics, từ đó áp dụng kiến thức đã học vào thực tế cũng như xây dựng kỹ năng thực chiến.

Mạng lưới liên kết với doanh nghiệp: Trường có mạng lưới liên kết doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như hệ sinh thái công ty thuộc Tập đoàn Phenikaa. Theo đó, sinh viên được tiếp cận các dự án thực tế và mở ra cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

Sự kết hợp giữa kiến thức về quản lý chuỗi cung ứng, quản lý kinh doanh và công nghệ số, cùng cơ hội học tập thực hành tạo nên lợi thế cho chương trình đào tạo logistics số của trường Đại học Phenikaa.

Thí sinh quan tâm chương trình đào tạo logistics số đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.phenikaa-uni.edu.vn/dang-ky và tham khảo thông tin trường Đại học Phenikaa tại facebook.com/daihocphenikaa.

Chi An

Bạn có thể quan tâm