Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lội bùn, vượt hố sâu ở giải đua ôtô địa hình Việt Nam 2017

Các đội thi trải qua ngày thi đấu đầu tiên với những chướng ngại được đánh giá là khó khăn và đòi hỏi kỹ năng lái, tinh thần đồng đội cao.

Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 1
Ngày 9/9, tại làng văn hóa các dân tộc Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội), giải đua ôtô địa hình Việt Nam - VOC 2017 đã chính thức diễn ra. Ở ngày đầu tiên có 4 bài thi được thiết kế cho các hạng bán tải nguyên bản, SUV cơ bản và hạng nâng cấp.
Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 2
Trong 4 bài thi, chướng ngại lội bùn, hố nước và hố sâu dốc cao dành cho hạng nâng cấp là thách thức lớn nhất. Hạng thi đấu này cũng quy tụ nhiều tay lái lão làng, sở hữu kỹ năng lái xe địa hình tốt cùng phương tiện được trang bị đầy đủ cho địa hình khó.
Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 3
Với thử thách này, hầu hết xe bán tải độ lại đều khó vượt qua, một số tay lái đã phải bỏ bài thi giữa chừng. Tuy nhiên, các mẫu SUV như Toyota Land Cruiser hay Suzuki Vitara độ lại hoàn thành bài thi không mấy khó khăn.
Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 4
Chướng ngại hố sâu với độ dốc cao cũng là một thách thức với các tay lái. Các xe đều phải dùng đến tời và bò dần lên trước khi về đích.
Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 5
Các hố nước với bùn lầy hai bên đòi hỏi kỹ năng vượt địa hình trơn trượt. Khả năng đặt góc lái chính xác cũng giúp các tay lái vượt qua nhanh chóng.
Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 6
Ở các bài thi, tay lái chính và tay lái phụ (chã) thể hiện sự phối hợp ăn ý khi kéo tời và chỉnh hướng cho xe di chuyển qua chỗ khó. Theo chia sẻ của các chã, việc lội bùn, kéo cáp đòi hỏi nhiều sức khỏe và phần lớn tham gia vì đam mê.

Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 7
Ngoài bài thi khó cho hạng nâng cấp, các chướng ngại ở ngày thi đấu đầu tiên chủ yếu dành cho xe bán tải nguyên bản và SUV cơ bản. Các dạng địa hình để thử thách các tay lái như dốc cao, hố bập bênh, đường ghồ ghề hay lòng chảo nghiêng.
Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 8
Một chiếc Mitsubishi Triton leo dốc cao trước khi về đích bằng cách lùi. Theo chia sẻ từ các vận động viên, năm nay các đường thi được thiết kế với độ khó nâng lên so với trước. Tinh thần đồng đội cũng đòi hỏi cao chứ không tập trung vào một tay đua có kỹ năng cao như những năm trước.
Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 9
Chướng ngại lòng chảo nghiêng được tạo ra bằng cách đào một vòng tròn quanh gốc cây đã tạo ra khó khăn nhất định cho các tay lái. Trong ngày thi đầu tiên, 2 chiếc xe đã không thể vượt qua được thử thách này.
Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 10
Theo một tay lái, với chướng ngại lòng chảo, anh sử dụng chế độ 2 cầu để lực phân bổ lên các bánh xe đều tránh hiện tượng bị lật nghiêng. Tốc độ phù hợp ở mỗi vị trí cũng giúp chiếc xe dễ dàng vượt qua.
Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 11
Hạng bán tải nguyên bản có sự tham chiến của nhiều mẫu bán tải của các hãng xe đang bán tại thị trường Việt Nam. Một số đội đua Chevrolet, Ford còn có những tay lái kỳ cựu. Mặc dù vậy, những tay lái đến từ các tỉnh thành khác, đặc biệt ở Tuyên Quang, Hà Giang cũng thể hiện kỹ năng khá tốt.
Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 12
Phân hạng này đòi hỏi các tay lái có kỹ năng chạy tốc độ cao, đặt góc bánh xe chính xác cũng như các kỹ năng vượt địa hình khó khác. 
Giai dua oto dia hinh o Viet Nam anh 13
Vietnam Offroad Cup 2017 tiếp tục diễn ra vào ngày mai (10/9) với 4 bài thi khác. Những tay lái xuất sắc và các mẫu xe mạnh mẽ nhất của từng hạng cũng sẽ được xướng lên trong buổi tổng kết cuối ngày thi đấu. Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - Trưởng ban tổ chức giải, VOC 2017 không đơn thuần là một cuộc thi kỹ năng lái ôtô địa hình mà nó còn là nơi để các tay lái trên mọi miền đất nước thể hiện niềm đam mê với bộ môn thể thao gắn liền với cái nắng, cái gió cũng như bùn đất này.

78 đội tranh tài tại giải đua ôtô địa hình Việt Nam 2017

Giải đua ôtô địa hình Việt Nam (Vietnam Offroad Cup 2017) quy tụ 78 đội, số lượng đông nhất từ trước đến nay của giải đấu này.



Hân Nguyễn

Bạn có thể quan tâm