Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời đầu tiên của tiếp viên sống sót trong thảm kịch máy bay Hàn Quốc

Nam thành viên phi hành đoàn là một trong hai người sống sót khi chiếc máy bay của hãng hàng không Jeju Air (Hàn Quốc) gặp nạn sáng 29/12.

Một trong hai người sống sót được đưa khỏi chiếc máy bay gặp nạn sáng 29/12. Ảnh: Yonhap.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Mokpo Hankook, nam tiếp viên hàng không dường như không nhớ gì về vụ tai nạn.

Khi được bác sĩ hỏi về tình trạng hiện tại, nam tiếp viên hỏi lại: "Chuyện gì đã xảy ra vậy? Làm sao tôi lại ở đây?", theo Korea Herald.

Người đàn ông nói với bác sĩ rằng điều cuối cùng anh nhớ được là việc thắt dây an toàn trước khi hạ cánh, nghĩ rằng máy bay đã gần như hạ cánh xong. Anh nói mình không nhớ bất cứ điều gì xảy ra sau đó.

Tiếp viên này được bố trí phục vụ hành khách ở khu vực gần đuôi máy bay. Anh bị thương ở vai trái và đầu sau vụ tai nạn. Một phụ nữ khác sống sót đang được điều trị tại cùng bệnh viện.

roi may bay han quoc anh 1

Chỉ có hai người được cho sống sót trong số 181 người có mặt trên máy bay. Ảnh: Yonhap.

Trước đó vào khoảng 9h07 sáng 29/12, chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng Jeju Air từ Bangkok (Thái Lan) về sân bay quốc tế Muan tại tỉnh Jeolla Nam (Hàn Quốc) không thể giảm tốc độ sau khi hạ cánh và đâm vào một hàng rào bằng bê tông ở rìa ngoài sân bay. Trên chuyến bay có 175 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.

Theo các cơ quan cứu hỏa địa phương, ngoài hai người sống sót đang điều trị tại bệnh viện, 179 người có mặt trên chuyến bay được cho là đã tử vong.

Sau lần hạ cánh đầu tiên thất bại, máy bay được cho bay vòng và quyết định hạ cánh bằng bụng. Tuy nhiên, theo lời nhân chứng, ở lần hạ cánh này đã có những tiếng nổ, máy bay không thể giảm tốc độ, trượt khỏi đường băng rồi lao vào hàng rào và bốc cháy.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok đã chỉ định khu vực Muan là vùng thảm họa đặc biệt sau vụ tai nạn thảm khốc. Ông Choi cũng đã đến hiện trường vụ tai nạn, cách Seoul khoảng 300 km về phía tây nam, và yêu cầu "huy động tất cả thiết bị và nhân lực có sẵn" cho các hoạt động cứu hộ tại sân bay.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc đã huy động 169 chuyên gia pháp y để hỗ trợ xác định danh tính các nạn nhân. Ngoài ra, 579 sĩ quan đã được triển khai để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và hộ tống các phương tiện khẩn cấp tại hiện trường vụ tai nạn.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Tin nhắn cuối của hành khách trên máy bay gặp nạn ở Hàn Quốc

Trước khi gặp nạn và mất liên lạc, một hành khách trên chuyến bay của Jeju Air nhắn tin báo cho người thân về việc "có con chim kẹt ở cánh máy bay".

Mai An

Bạn có thể quan tâm