Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi ích của học tiếng Anh bằng video

Theo nhà soạn giả Lewis Lansford, video giúp các bạn trẻ hiểu tiếng Anh tốt hơn, dễ khai thác thông tin và gia tăng sự tương tác.

Lewis Lansford là soạn giả nổi tiếng của nhiều giáo trình giảng dạy tiếng Anh trên thế giới. Giáo trình mới nhất của ông là Perspectives vừa được đưa vào danh sách đề cử giải thưởng ELTon của British Council (Hội đồng Anh) ở hạng mục Xuất sắc về cải tiến khóa học.

Trong blog World of Better Learning, ông chia sẻ nhiều lợi ích của việc sử dụng video trong giảng dạy tiếng Anh.

Mang cả thế giới vào lớp học

Video ngày càng có nhiều phương thức tiếp cận. Tin thời sự, quảng cáo, phóng sự, kịch, phim… đều có thể tìm thấy trên các trang chia sẻ video hay tài liệu giảng dạy.

Hầu hết video này được sản xuất không vì mục đích giáo dục nên người học sẽ được tiếp cận với những thông tin chân thực, đời thường nhất. Học viên sẽ được học ngôn ngữ từ chính cuộc sống muôn màu.

Khả năng tiếp thu nhanh hơn

Với người trẻ, video không chỉ mang tính giải trí mà còn là cách hiệu quả để gia tăng tương tác với thông tin và khối lượng kiến thức mới mẻ. Ở nhiều nơi, giáo viên đang áp dụng video vào giảng dạy tiếng Anh bởi ưu điểm này.

Perspectives anh 1
Các bạn trẻ học được nhiều điều từ ngôn ngữ đến kiến thức sống từ các video bổ ích.

Gia tăng tương tác

Một số người cho rằng video mang tính giải trí hơn là giáo dục. Nếu nghĩ rộng ra, video có khả năng thu hút sự chú ý và tập trung của học viên thông qua hình ảnh và âm thanh sống động.

Bài giảng làm theo hình thức này cũng mang đến nhiều thông tin và có cách thể hiện sinh động hơn. Qua đó, khuấy động bầu không khí lớp học và mang lại hiệu quả tốt hơn.

Giàu thông tin

Các học viên Anh ngữ ở những lớp có cấp độ học thuật cao thường được yêu cầu triển khai dự án và khảo sát. Video như phóng sự, tài liệu đóng vai trò cung cấp thông tin, còn học viên sẽ tiếp nhận và đưa ra những suy nghĩ, phản biện của riêng mình. Đây là quá trình tiếp thu 2 chiều tạo nên ưu thế của việc học tiếng Anh qua video.

Ngay cả ở những lớp cấp độ thấp hơn, học viên vẫn thu được thông tin cần thiết cho bài học dựa vào các hình ảnh mà không cần đến âm thanh hay thuyết minh.

Perspectives anh 2
Ông Lewis Lansford là soạn giả nổi tiếng với các giáo trình Anh ngữ ứng dụng video.

Bên cạnh nguồn video có sẵn trên Internet, một số trung tâm Anh ngữ quốc tế và Việt Nam đã bắt đầu sử dụng giáo trình ứng dụng video TED Talks của Lewis. Với hình thức này, người học có cơ hội tiếp cận với những quan điểm, tư tưởng tiến bộ của các diễn giả hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực: công nghệ, giải trí, thiết kế đến khoa học, kinh doanh, nghệ thuật, vấn đề xã hội.

Giáo trình Perspectives chính thức được Anh văn Hội Việt Mỹ VUS áp dụng giảng dạy cho cấp độ Pioneers thuộc chương trình Anh ngữ thiếu niên Young Leaders (11-15 tuổi) từ tháng 6. Đây là giáo trình mới nhất ứng dụng TED Talks vào giảng dạy tiếng Anh cho lứa tuổi thanh thiếu niên của nhà biên soạn sách Lewis Lansford và các đồng nghiệp.

Vừa qua, ông Lewis đã có chuyến thăm Việt Nam và tổ chức buổi tập huấn về giáo trình Perspectives cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh của VUS.

Bà Lê Thái Mỹ Phụng - Giám đốc Học vụ cấp cao của VUS khẳng định: “Giáo trình Perspectivess với các bài học có nội dung từ video TED Talks giúp nâng cao khả năng tổng hợp thông tin, trình bày quan điểm và kỹ năng giao tiếp của học viên trong độ tuổi thiếu niên”.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm