Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi ích khi sinh con bằng tư thế ngồi

Thay vì sinh con theo cách nằm ngửa như thông thường, hiện nay phụ nữ có thể áp dụng cách đứng hoặc ngồi.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, việc chị em phải nằm ngửa lâu khi đẻ dễ mệt mỏi, hạn chế tuần hoàn nhau thai khiến thai dễ bị suy. Lúc này, cổ tử cung của người mẹ cũng mở chậm hơn, ngôi xuống kém, thời gian sổ thai lâu.

Trong khi đó, các tư thế sinh con phi truyền thống như đứng, ngồi hay ngồi xổm sẽ giúp khắc phục các hạn chế trên. 

Với các tư thế này, em bé do được tác động của lực hút trái đất nên lọt xuống nhanh hơn. Mẹ cũng sẽ có sức rặn sinh bé tốt hơn so với kiểu nằm ngửa thông thường.

Hình mô phỏng một số tư thế sinh con phi truyền thống đang được áp dụng tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec.

“So với trẻ sinh mổ, bé ra đời bằng phương pháp đẻ thường có nhiều lợi thế đối với sự phát triển sau này. Bản thân mẹ khi sinh thường cũng phục hồi tốt hơn.

Với các tư thế sinh phi truyền thống, mẹ có thể đi lại, vận động ngay thay vì thường nằm bất động trên giường. Tử cung và âm đạo của người mẹ nhanh chóng co hồi lại ngay sau sinh theo cơ chế tự nhiên. Bà mẹ có thể nhanh chóng lấy lại sức lực chăm sóc cho bé yêu của mình”, điều dưỡng trưởng khoa Sản phụ khoa - Nguyễn Bích Hạnh - cho biết.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm, đỡ nhiều ca sinh phi truyền thống ở nhiều quốc gia, nữ hộ sinh Bettina cũng thông tin thêm: “Những tư thế sinh này thực tế đã có từ lâu đời. Nếu suốt thai kỳ khỏe mạnh, các bà mẹ đều có thể chọn sinh ở các tư thế sinh phi truyền thống kiểu ngồi, đứng hay ngồi xổm, dù là sinh lần đầu”.

HQ

Bạn có thể quan tâm