Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời khuyên hữu ích cho sinh viên năm cuối ‘bứt tốc’ ra trường

Sinh viên năm cuối cần xác định rõ công việc mục tiêu, mở rộng mạng lưới quan hệ, trau dồi kỹ năng cần thiết và đầu tư vào thiết bị hỗ trợ học tập, làm việc hiệu quả.

Đứng trước ngưỡng cửa “chuyển giao” giữa giảng đường và thị trường lao động cạnh tranh, sinh viên năm cuối phải đối mặt với áp lực học tập, hoàn thành đồ án, thực tập và trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức.

Để nhanh chóng đạt mục tiêu bứt tốc ra trường và sẵn sàng cho môi trường làm việc chuyên nghiệp, dưới đây là 4 lời khuyên dành cho bạn.

Xác định công việc mong muốn

Xác định công việc mong muốn là bước đầu tiên và quan trọng, đòi hỏi sinh viên tự nhận thức về khả năng, sở thích, sự phân tích nhu cầu thị trường, xu hướng phát triển ngành nghề.

Đồng thời, xác định rõ ràng công việc không chỉ giúp sinh viên định hướng con đường tương lai mà còn tạo ra động lực trong quá trình học tập. Bạn biết mình cần bổ sung kỹ năng gì, trải nghiệm và thực tập ở đâu để tăng khả năng cạnh tranh khi tham gia thị trường lao động.

Asus anh 1

Sinh viên năm cuối cần dành thời gian nghiên cứu, xác định công việc mong muốn.

Nếu chưa có định hướng cụ thể, bạn cần dành thời gian nghiên cứu, tham khảo ý kiến từ thầy cô, người có kinh nghiệm. Trải nghiệm một số vị trí bán thời gian trong lĩnh vực mình yêu thích cũng là cách để có cái nhìn tổng quan, tích lũy kinh nghiệm cần thiết.

Củng cố và mở rộng mối quan hệ

Trong thế giới ngày càng kết nối sâu rộng, mối quan hệ chân thành và bền vững là một trong những “tài sản” quý giá, là nền tảng cho sự nghiệp tương lai.

Mở rộng các mối quan hệ không chỉ giúp sinh viên tiếp cận nhiều thông tin và cơ hội mới, mà còn là cách để học hỏi kinh nghiệm, phát triển tư duy, tầm nhìn.

Asus anh 2

Các mối quan hệ chất lượng là nền tảng cho sự nghiệp tương lai.

Sinh viên có thể bắt đầu từ việc tham gia câu lạc bộ, hội nhóm chuyên môn, hội thảo nghề nghiệp và sự kiện ngoại khóa. Những người bạn gặp gỡ có thể trở thành đồng nghiệp, đối tác hoặc nguồn giới thiệu việc làm trong tương lai.

Ngoài ra, kết nối với thầy cô và bạn bè cũng là cách nắm bắt thông tin về vị trí thực tập, việc làm tiềm năng. Từ góc nhìn chuyên môn, thầy cô có thể tư vấn, hỗ trợ học thuật, hoặc đưa ra đề xuất giá trị cho định hướng công việc của bạn.

Trau dồi kỹ năng cần thiết cho quá trình xin việc

Để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, sinh viên cần chuẩn bị thật tốt từ khâu CV, viết thư xin việc đến kỹ năng phỏng vấn với sự tự tin, chuyên nghiệp.

Đầu tiên, một bản CV chất lượng không chỉ thể hiện kiến thức và kinh nghiệm mà còn là nơi để bạn bộc lộ cá tính, kỹ năng mềm. Chưa nhiều kinh nghiệm làm CV, bạn có thể tham khảo các mẫu chuyên nghiệp để tìm ra cách trình bày khoa học, ấn tượng và phù hợp với bản thân. Đừng quên gửi kèm thư xin việc ngắn gọn và thuyết phục.

Asus anh 3

Việc chuẩn bị CV, kỹ năng phỏng vấn là điều cần thiết.

Bước tiếp theo, bạn cần rèn luyện kỹ năng phỏng vấn. Bên cạnh thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp, bạn nên chuẩn bị một vài câu trả lời thuyết phục trước các câu hỏi phổ biến và học cách ứng xử linh hoạt.

Tinh thần chủ động cũng là yếu tố được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Trước khi đến buổi phỏng vấn, bạn có thể tham khảo thông tin công ty mình ứng tuyển trên trang web việc làm, các nền tảng mạng xã hội...

Nâng cấp công cụ học tập và làm việc

Năm cuối trên giảng đường là thời điểm thích hợp để nâng cấp thiết bị công nghệ đáp ứng hiệu quả yêu cầu công việc và học tập. Một chiếc laptop mới với hiệu năng mạnh mẽ giúp sinh viên dễ dàng hoàn thành dự án học tập, nghiên cứu và sẵn sàng cho kỳ thực tập hoặc công việc đầu tiên.

Asus anh 4

Laptop thiết kế mỏng nhẹ, hiệu năng bền bỉ là lựa chọn hàng đầu.

Thiết kế mỏng nhẹ phù hợp cho việc di chuyển, trang bị bộ vi xử lý AI mới nhất và có mức giá phải chăng, Asus Vivobook S 14 là một trong những lựa chọn tối ưu cho sinh viên, người mới đi làm.

Vivobook S 14 sở hữu hiệu năng mạnh mẽ hàng đầu phân khúc nhờ bộ vi xử lý AMD Ryzen AI 9 HX 370 có TDP 45 W. Điều này cho phép người dùng thoải mái sử dụng tác vụ soạn thảo văn bản, lập trình, chỉnh sửa đồ họa, video hay chơi game mượt mà, không lo về hiệu năng. Ngoài ra, chiếc laptop AI này còn bao gồm một phím Copilot chuyên dụng để dễ dàng truy cập các tính năng AI chỉ với một lượt nhấp. Với laptop AI của Asus, sinh viên có trong tay trợ thủ đắc lực để tự tin bứt phá và chinh phục mục tiêu mới trên chặng đường phía trước.

Từ ngày 15/7 đến ngày 31/10, khi mua các dòng laptop Asus Vivobook và Asus TUF Gaming được áp dụng, 100% khách hàng được tặng phần quà có giá trị lên đến 2,12 triệu đồng như tai nghe, chuột không dây, balo…

Độc giả tham khảo chi tiết chương trình và các dòng sản phẩm được áp dụng tại đây.

Tú Hảo - Tú Vi

Bạn có thể quan tâm