Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời nguyền của Quả bóng vàng

Sau khi ăn mừng Quả bóng vàng (QBV) thứ 2 trong sự nghiệp, Ronaldo chắc chắn sẽ phải chú tâm đến “lời nguyền” chẳng hay ho đối với những QBV trước đây.

Ronaldo từng góp mặt tại 2 kỳ World Cup 2006, 2010.

Ronaldo khổ luyện, vượt qua chấn thương giành Quả bóng vàng

Để có thể vượt qua Lionel Messi và Franck Ribery trong cuộc đua giành Quả bóng vàng 2013, Cristiano Ronaldo đã phải thi đấu nỗ lực, thậm chí không ít lần đổ máu.

Ronaldo có lý do để lo ngại bởi lịch sử đã chỉ ra những cầu thủ đoạt QBV như anh luôn không thành công ở kỳ World Cup trong năm tiếp theo. Ronaldinho, Messi, Roberto Baggio hay cả Platini, Johan Cruyff đều đã trở thành nạn nhân của lời nguyền này. Họ đoạt QBV thuyết phục nhưng luôn nếm bi kịch ở năm tiếp theo khi World Cup diễn ra.

Messi (2010)

Messi có 4 đường kiến tạo tại World Cup 2010 nhưng không ghi được bàn thắng nào.

Messi đã có mọi thứ tại Barcelona nhưng anh chưa thành công tại World Cup. Cách đây 4 năm, Messi đến Nam Phi với tư cách là ngôi sao sáng nhất, đeo băng đội trưởng tuyển Argentina. Thế nhưng, phong cách huấn luyện kỳ quặc của Maradona đã khiến Argentina bị Đức vùi dập tại tứ kết (0-4). Messi thậm chí chẳng ghi được bàn thắng nào tại World Cup 2010.

Ronaldinho (2006)

Ronaldinho thi đấu mờ nhạt tại World Cup 2006 dù xung quanh anh là những đồng đội thượng thặng.

Tiền đạo người Brazil đoạt QBV năm 2005 cũng như từng vô địch World Cup 2002. Đến World Cup 2006, Brazil được xem là ứng cử viên số 1 khi sở hữu hàng công cực mạnh gồm Ronaldo, Adriano, Ronaldinho và Kaka. Thế nhưng, Brazil đã bất ngờ để thua Pháp 0-1 tại tứ kết bằng pha ghi bàn của Henry.

Michael Owen (2002)

Michael Owen cùng tuyển Anh bị loại ở tứ kết World Cup 2002.

Tiền đạo người Anh đoạt QBV năm 2001 sau khi giúp Liverpool đoạt 5 danh hiệu, trong đó có chiếc Cup UEFA. Anh thi đấu cực tốt tại giải, ghi bàn giúp tuyển Anh vươn lên dẫn trước Brazil trong trận tứ kết. Nhưng 2 bàn thắng sau đó của Rivaldo và Ronaldinho đã tiễn ĐT Anh về nước.

Ronaldo (1998)

Quốc hội Brazil từng phải họp khẩn để nghe lãnh đạo Liên đoàn bóng đá nước này trình bày về thất bại tại World Cup 1998 cũng như việc Ronaldo "mất hút" trong trận chung kết.

Cho đến nay việc Brazil thua Pháp 0-3 tại chung kết World Cup 1998 vẫn được xem là bất ngờ lớn tại các kỳ World Cup. Brazil khi đó có Ronaldo được mệnh danh là “người ngoài hành tinh”, anh ghi 4 bàn trên hành trình đến chung kết. Thế nhưng, trước trận đấu quan trọng nhất, chủ nhân của QBV năm 1997 bất ngờ lên cơn “động kinh” và thi đấu vật vờ trong cả trận đấu.

Roberto Baggio (1994)

Roberto Baggio cúi đầu khi đá hỏng penalty trong trận chung kết là một trong những hình ảnh đáng nhớ nhất tại các kỳ World Cup.

Siêu sao người Italy với biệt danh “đuôi ngựa thần thánh” đã chơi tuyệt hay tại hầu hết các trận World Cup 1994. Anh giải cứu ĐT Italy bằng 1 bàn thắng ở vòng 1/16 với Nigeria, sau đó ghi 3 bàn trong vòng tứ kết và bán kết. Nhưng ở trận chung kết, Baggio đã thực hiện hỏng 1 quả phạt đền trong loạt sút luân lưu, dẫn đến thất bại của tuyển Italy trước Brazil.

Michael Platini (1986)

Tại World Cup 1986, Platini không có được phong độ cao nhất do chấn thương háng.

Chủ tịch hiện tại của UEFA đến World Cup 1986 với hành trang là 3 danh hiệu QBV liên tiếp. Tại tứ kết, tuyển Pháp gặp Brazil của Zico và Socrates. Platini ghi 1 bàn thắng trong thời gian thi đấu chính thức. Bước vào loạt đá luân lưu, Platini đá hỏng nhưng Pháp vẫn thắng 4-3. Tuy nhiên, đến trận bán kết gặp Tây Đức, tuyển Pháp đã thua.

Karl-Hein Rummenigge (1982)

Rummenigge là 1 trong 5 cầu thủ Đức từng đoạt QBV châu Âu và thế giới.

Tiền đạo của tuyển Tây Đức đoạt 2 QBV liên tiếp vào các năm 1980, 1981 nhưng đến World Cup 1982 ông cùng đồng đội đã không thể chinh phục ngôi vô địch. Tuyển Tây Đức thua 2-3 trước Italy trong trận chung kết.

Johan Cruyff (1974)

Cruyff là cánh chim đầu đàn trong lối chơi khét tiếng của Hà Lan khi đó.

Huyền thoại người Hà Lan được xem là ngôi sao số 1 của bóng đá thế giới thời kỳ đó khi đoạt QBV các năm 1971, 1973. Tại World Cup 1974, Cruyff cùng Hà Lan thắng như chẻ tre ở 2 vòng bảng. Đến trận chung kết với Tây Đức, Hà Lan ghi bàn trước ở ngay phút thứ 2 nhưng cuối cùng vẫn thua ngược 1-2. Cuối năm đó, Cruyff đoạt QBV cuối cùng trong sự nghiệp.

Eusebio (1966)

Eusebio ghi 4 bàn trong trận đấu mà Bồ Đào Nha thắng CHDCND Triều Tiên 5-3 ở tứ kết sau khi bị dẫn 0-3.

Cố huyền thoại bóng đá Bồ Đào Nha đoạt QBV châu Âu năm 1965 trong màu áo Benfica. Ông cũng chơi cực tốt trong phần lớn các trận World Cup 1966. Nhưng hai bàn thắng của Bobby Charlton trong trận bán kết đã chôn vùi giấc mơ World Cup của ông và tuyển Bồ Đào Nha. Điều an ủi cho Eusebio là ông đoạt danh hiệu vua phá lưới của giải với 9 bàn thắng.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm