Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi nhuận Audi, Mercedes và Porsche sẽ đi xuống do ông Trump 'lên'?

Nếu tiếp tục nhập khẩu xe vào Mỹ, các hãng xe Đức sẽ phải chịu cảnh giảm lợi nhuận, thậm chí mất thị phần do thuế tăng.

Theo Carscoops, không chỉ hãng xe Trung Quốc chịu ảnh hưởng tiêu cực từ mức thuế nhập khẩu mà ông Donald Trump sắp áp dụng trong nhiệm kỳ mới, các hãng ôtô Đức chắc chắn cũng không đứng ngoài "cơn bão".

Nhiều khả năng trong thời gian tới, Porsche, Audi hay Volkswagen sẽ phải mất thêm 10% lợi nhuận để chi trả các khoản phí, thuế quan sắp tăng.

Thống kê từ Marklines cho thấy các hãng xe Đức dù xây nhà máy tại Mỹ hay không vẫn đang xuất khẩu khoảng 583.000 xe/năm từ châu Âu và 343.000 chiếc/năm từ Mexico sang quốc gia này.

Trong đó, toàn bộ xe Porsche bán tại Mỹ đều được nhập khẩu từ châu Âu, Audi Q5 được sản xuất tại Mexico. Tương tự Audi, một số mẫu xe từ Toyota, GM, Ford hay BMW, Volkswagen cũng "ra đời" từ nhà máy kế bên nước Mỹ.

Mặc dù ông Donald Trump chưa xác nhận sẽ tăng những khoản thuế nào với xe Đức, tân Tổng thống đã "đánh tiếng" không chấp thuận cách các hãng không sản xuất xe tại Mỹ mà nhập khẩu từ châu Âu hay Mexico.

Donald Trump anh 1

Audi Q5 Sportback. Ảnh: Audi.

Nếu bị tăng thuế từ 2,5% lên 12,5%, số lượng xe này sẽ khiến các nhà sản xuất ôtô Đức mất khoản tiền khổng lồ. Nhà phân tích từ Stifel Europe dự đoán Porsche, Audi hay Mercedes-Benz dữ kiến bị giảm lợi nhuận 11-15% nếu tiếp tục chọn nhập khẩu ôtô vào Mỹ.

Trước thông tin trên, đại diện BMW vẫn bày tỏ sự lạc quan. Theo đại diện của hãng xe Đức, BMW có thể tăng dây chuyền sản xuất tại Mỹ giảm nhập khẩu để "né" thuế do có nhiều nhà máy đặt tại đất nước cờ hoa.

Tuy nhiên chỉ BMW hay Ford, Toyota có thể lạc quan, Audi và Porsche thì không. Hai nhà sản xuất ôtô này chưa có bất kỳ nhà máy nào tại Mỹ và cũng chưa có kế hoạch xây dựng dây chuyền sản xuất ở quốc gia này.

Câu chuyện xây dựng nhà máy ở Mỹ hay không chắc chắn cần nhiều thời gian để các hãng xe Đức suy nghĩ và lựa chọn. Tuy nhiên nếu tiếp tục nhập khẩu, Porsche, Audi hay Volkswagen phải "hi sinh" lợi nhuận của mình, hoặc tăng giá để đánh mất thị phần vào tay các nhà sản xuất ôtô nội địa như Tesla, Lotus hay Chevrolet.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Nissan giới thiệu xe điện mới tại Trung Quốc, được tích hợp AI

Ngoài hệ thống hỗ trợ người lái, Nissan Dongfeng N7 được trang bị thêm 49 cảm biến và AI nhằm điều chỉnh tư thế ngồi của người lái.

Hàng tồn nhiều, hãng xe phải tăng khuyến mại để dọn kho

Lượng hàng tồn quá nhiều khiến các hãng xe tại Mỹ phải tạm dừng sản xuất, hoặc tăng ưu đãi nhằm sớm dọn kho trước khi năm mới bắt đầu.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm