Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời nói sau cùng của Dương Chí Dũng

Bị cáo từng bị tòa cấp sơ thẩm tuyên mức án tử hình mong HĐXX ở cấp phúc thẩm thận trọng xem xét để không bỏ lọt tội, không xử oan.

Ngày 24/4, phiên tòa phúc thẩm bị cáo Dương Chí Dũng và đồng phạm bước sang ngày thứ 3 với phần tranh luận của các luật sư và đối đáp của VKSND.

Là người bào chữa đầu tiên, luật sư Nguyễn Đình Hưng nêu quan điểm và đề nghị HĐXX đánh giá chính xác về khoản tiền và các chứng cứ để quy kết tội Tham ô. Ông mong làm rõ việc tham ô để cố ý làm trái quy định hay cố ý làm trái quy định để tham ô của bị cáo Lê Hải Sơn.

Dương Chí Dũng tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Dương Chí Dũng tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Luật sư Phạm Thanh Sơn (bào chữa cho bị cáo Trần Hữu Chiều) thì biện giải vai trò của bị cáo này trong vụ án là hoàn toàn thụ động, thực hiện theo chỉ đạo, nghị quyết của Hội đồng quản trị. Luật sư cho rằng những chi tiết này hoàn toàn đầy đủ căn cứ pháp lý để giảm án cho bị cáo nên đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra lại.

Bào chữa cho nhóm các bị cáo nguyên là cán bộ Hải quan Vân Phong (Khánh Hòa), các luật sư Hà Thị Thúy Quỳnh, Trần Hồng Phúc, Nguyễn Văn Chiến đều chung quan điểm cho rằng cần phải xác định ụ nổi có phải là tàu biển vì điều này liên quan đến việc các bị cáo có phạm tội hình sự hay không.

Chiều cùng ngày, bổ sung phần bào chữa của các luật sư, bị cáo Mai Văn Phúc vẫn một mực kêu oan, khẳng định không nhận tiền như bị cáo Trần Hải Sơn đã khai.

Trước những lời bào chữa của luật sư, đại diện VKSND đã nêu quan điểm đối đáp khẳng định quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu thập được bằng chứng đủ căn cứ pháp lý để chứng minh tội danh các bị cáo. Việc chuyển số tiền 1,666 triệu USD qua ngân hàng là có thật.

Về quan điểm ụ nổi 83M có phải là tàu biển, VKS nhận thấy ụ nổi đã được đăng ký và cấp giấy chứng nhận hoạt động dành cho loại hàng hóa tàu biển theo Luật Hàng hải, do đó ụ nổi 83M phải được quản lý và sử dụng theo quy định của tàu biển. VKS vẫn giữ nguyên ý kiến đánh giá và nêu ra ở phần tranh tụng trước đó.

Vấn đề trong bản tuyên thệ của ông Goh nói rằng không liên lạc với bị cáo Dương Chí Dũng và bị cáo này cũng khai tương tự, VKS nói sẽ kiểm chứng và có trả lời sau.

Cuối giờ chiều, trước khi kết thúc phiên xử, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Bị cáo Dương Chí Dũng mong muốn được giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo này nói rằng gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, anh em có người làm trong ngành công an... mong HĐXX xem xét minh oan tội Tham ô để trả lại danh dự cho bị cáo. 

Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines cũng mong HĐXX thận trọng cân nhắc khi xem xét để không bỏ lọt tội, nhưng cũng không xử oan.

Nói lời sau cùng, bị cáo Mai Văn Phúc cho rằng mình bị oan, là nạn nhân của vụ án này.

Rơi nước mắt, Trần Hải Sơn nói: "Anh Dũng và Phúc đổ lỗi cho người khác, bị cáo khai đúng những gì mình biết, và xác nhận nội dung lời khai của mình". Sơn thừa nhận, trong quá trình xét xử đã nhận thức được sai phạm và mong gia đình người thân giúp mình khắc phục hậu quả. 

Dự kiến, 14h ngày 25/4 tòa tuyên án.

Nhóm Phóng viên

Bạn có thể quan tâm