Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lỗi sai chính tả ngớ ngẩn trên bằng cử nhân, thạc sĩ

Trong những năm gần đây, hàng loạt những sai sót về lỗi chính tả đã xảy ra đối với bằng cử nhân, bằng thạc sĩ tại nhiều trường đại học trong cả nước.

Lỗi sai chính tả ngớ ngẩn trên bằng cử nhân, thạc sĩ

Trong những năm gần đây, hàng loạt những sai sót về lỗi chính tả đã xảy ra đối với bằng cử nhân, bằng thạc sĩ tại nhiều trường đại học trong cả nước.

700 bản sao bằng đại học sai chính tả

Trước đợt thi đại học đợt 1 năm 2013, đại học Khoa học (đại học Thái Nguyên) làm lễ và trao bằng tốt nghiệp cho hơn 700 sinh viên khóa 7. Tuy nhiên, bản chính bằng tốt nghiệp lại không có tem chống hàng giả của Bộ GD-ĐT.

Trong khi đó, bản sao lại mắc lỗi chính tả ở phần chức danh: "KT Hệu Trưởng". Những lỗi này khiến nhiều sinh viên gặp khó khăn khi xin việc do lo ngại ứng viên dùng bằng giả.

Bản sao bằng tốt nghiệp của hơn 700 sinh viên vừa tốt nghiệp trường đại học Khoa học (đại học Thái Nguyên) mắc lỗi chính tả.

Lý giải về vấn đề này, Hiệu trưởng trường đại học Khoa học Nông Quốc Chinh giải thích: “Việc bản sao tốt nghiệp cấp cho sinh viên do Phòng công tác học sinh - sinh viên tự làm. Do nhiều sinh viên có yêu cầu nên họ làm. Bản in lại nhờ bên ngoài làm nhưng để sai sót có lỗi rất quan trọng của bộ phận kiểm tra, phát bằng cho các em”

Ông Chinh cho biết: “Trường đã chỉ đạo thu hồi và cấp bản sao lại miễn phí cho tất cả sinh viên. Năm sau chúng tôi sẽ không giao Phòng công tác học sinh - sinh viên in bản sao bằng tốt nghiệp nữa, mà sẽ giao bộ phận khác”.

Còn bằng tốt nghiệp chưa dán tem chống giả của bộ là do phát bằng xong sinh viên về hết nên chưa dán kịp. Hơn 300 trong hơn 700 bằng tốt nghiệp chính thức cấp cho sinh viên, theo ông Chinh đã được dán tem khi cấp.

Ông Chinh lý giải: “Đại học Thái Nguyên là đại học vùng nên được phép in phôi bằng và tổ chức cấp, phát cho sinh viên. Từ năm 2012 về trước mẫu bằng không có tem. Mẫu mới của Bộ GD-ĐT được thực hiện từ tháng 1/2013 trở đi. Lứa sinh viên tốt nghiệp vừa rồi cũng là lần đầu tiên thực hiện việc dán tem lên bằng”.

Vị hiệu trưởng này cũng cho biết, đến thời điểm 18/7, nhà trường đã tổ chức dán tem cho 200/400 bằng tốt nghiệp chưa được dán tem và ghi bổ sung vào bằng cho các sinh viên.

Gần 300 bằng thạc sĩ sai chính tả

Trước đó, sáng 18/4/2013, học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức cấp bằng thạc sĩ cho hơn 270 học viên cao học. Nhưng sau khi đã trao hết bằng, nhà trường đột ngột yêu cầu thu hồi lại vì… bị sai.

Thông tin từ một số học viên cao học cho biết họ khá bất ngờ trước sự việc hi hữu này.

Bằng thạc sĩ cũng sai chính tả.

Theo lịch, buổi lễ tổ chức lễ tốt nghiệp cấp bằng thạc sĩ cho hơn 270 học viên cao học khoá 16 và 3 nghiên cứu sinh K15 sẽ diễn ra từ 8h30 đến 11h sáng 18/4. Tất cả bằng thạc sĩ đã được trao nhưng ngay sau đó trường yêu cầu thu hồi lại toàn bộ số bằng vừa cấp

Lý do là tất cả bằng đều bị sai từ tiếng anh Derector - giám đốc (viết đúng là Director). Trong quá trình thu hồi bằng, nhiều học viên tốt nghiệp đã về trước khi biết tin bằng bị sai lỗi tiếng Anh.

32 bằng cử nhân sai chính tả

Chiều 8/11/2011, ông Nguyễn Xuân Hoàn, phó hiệu trưởng đại học Công nghiệp TP.HCM, thừa nhận nhà trường đang thu hồi toàn bộ bằng tốt nghiệp đại học in sai tên tiếng Anh của ngành học cho sinh viên ngành công nghệ sinh học.

Trước đó ngày 5/11/2011, sau lễ phát bằng, nhiều sinh viên ngành công nghệ sinh học Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm khóa 2007-2011 phát hiện tên ngành học ở phần tiếng Anh thay vì ghi “Biotechnology” thì trên bằng lại ghi nhầm là “Biotechnogy”.

Cũng theo ông Hoàn, ngày 7/11 nhà trường đã thu hồi và cấp lại 16 bằng tốt nghiệp đại học ngành môi trường và 16 bằng tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin (chương trình tiên tiến) do lỗi in sai địa điểm cấp bằng. Ông Hoàn cho rằng sự cố trên do lỗi phần mềm khi in ấn.

Hơn 20.000 bằng cử nhân, thạc sĩ sai quốc huy

Trước đó, ngày 13/6/2011, chưa hết mừng vì được nhận tấm bằng thạc sĩ, các tân thạc sĩ đại học Huế khóa 2008-2010 đã tỏ ra lo lắng khi phát hiện một loạt các lỗi sai nghiêm trọng in trên bằng.

Bằng thạc sĩ cũng sai lỗi quốc huy.

Bằng Thạc sĩ được trao gồm 4 trang, bao gồm 2 trang bìa và 2 trang nội dung. Tuy nhiên ngay mặt bìa đầu tiên, bên trên dòng chữ Bằng thạc sĩ là hình quốc huy được in nổi với dòng chữ: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Việt Nam, tức là thừa một chữ Việt Nam.

Bên cạnh đó, tấm bằng này còn mắc lỗi chính tả về viết hoa ở từ “Lập” và từ “Phúc”.

Ông Trần Trung Hỷ, Phó Ban đào tạo sau đại học xác nhận nhà trường đã biết về lỗi xảy ra trên tấm bằng thạc sĩ của của các tân Thạc sĩ khóa 2008-2010 vừa tốt nghiệp và nhận bằng tại đại học Huế.

 

Theo VTC

Theo VTC

Bạn có thể quan tâm