Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi thế cho thí sinh xét tuyển học bạ sớm

Nhiều trường đại học đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển học bạ từ ngày 1/3. Đây được xem là đợt xét tuyển sớm của các trường và là cơ hội rộng mở với thí sinh.

Đến nay, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), ĐH Hồng Bàng đều đã thông báo mở đợt xét tuyển học bạ đầu tiên trong năm 2021.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho rằng những thí sinh đăng ký xét tuyển trong đợt đầu luôn có cơ hội rộng mở trong chặng đua vào đại học.

"Chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ của ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM là 1.400 chỉ tiêu. Trường có phân chỉ tiêu cho riêng đợt xét tuyển học bạ đầu là 840 chỉ tiêu cho 34 ngành đào tạo. Có thể nói đây là đợt xét tuyển học bạ có quy mô lớn nhất của trường", thạc sĩ Sơn chia sẻ.

Các trường mở đợt xét tuyển sớm bởi đến nay, học sinh lớp 12 đã có điểm trung bình học kỳ I. Các bạn đã có thể tham gia xét tuyển theo phương thức xét điểm trung bình 5 học kỳ THPT (không tính học kỳ II lớp 12) hoặc tổng điểm trung bình 3 học kỳ tốt nhất của bậc THPT (thí sinh được chọn điểm trung bình học kỳ tốt nhất mỗi năm học).

xet tuyen hoc ba som anh 1

Nhiều trường đại học đã nhận hồ sơ xét tuyển học bạ từ ngày 1/3.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, thông tin số thí sinh chọn đăng ký xét tuyển bằng điểm học bạ ngày càng tăng trong những năm qua.

Đa số các trường đại học hiện nay đều dành khá nhiều chỉ tiêu cho xét tuyển học bạ, bên cạnh việc xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi đánh giá năng lực. Bởi đây là phương có nhiều ưu điểm như giảm áp lực thi cử, giúp thí sinh lựa chọn được ngành học, trường phù hợp, tăng cơ hội trúng tuyển của mình

Vì vậy, thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển học bạ THPT sớm sẽ có nhiều lợi thế vì thường ở đợt đầu chỉ tiêu các ngành còn nhiều, điểm trúng tuyển không quá cao nên dễ trúng tuyển hơn những đợt sau.

Năm 2021, tất cả các ngành tại ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM được áp dụng xét tuyển dựa vào học bạ THPT lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển từ 18 điểm trở lên, dựa vào học bạ THPT theo tổng điểm trung bình 5 học kỳ từ 30 điểm trở lên.

"Trên thực tế, sinh viên trúng tuyển theo bất cứ phương thức nào thì khi học cũng học chung với nhau, chương trình đào tạo như nhau, hưởng thụ các dịch vụ hỗ trợ sinh viên, giá trị bằng cấp như nhau. Thí sinh xét tuyển dựa vào học bạ THPT nên xác định ngành, trường mình yêu thích, chọn hình thức xét tuyển hoặc tổ hợp môn có mức điểm cao nhất đăng ký xét tuyển sớm để được ưu tiên, khi đăng ký xét tuyển", thạc sĩ Nguyên khuyên.

Thực tế cho thấy, mặc dù mỗi năm UEF đều tổ chức nhiều đợt tiếp nhận hồ sơ xét tuyển học bạ song lợi thế luôn thuộc về những thí sinh nộp đợt đầu. Qua mỗi đợt xét, số điểm trúng tuyển càng được nâng lên, tùy vào tình hình thực tế của mỗi ngành mà điểm sẽ dao động khoảng 2-5 điểm, thậm chí có năm lên đến 7 điểm. Chưa kể đến việc có những ngành học trường đã tuyển đủ thí sinh trong đợt 1 thì sẽ không tiếp tục tuyển ở những đợt sau.

ĐH Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF) đồng hành cùng Zing News thực hiện tuyến nội dung “Tiếp sức đại học - Vững bước tương lai” nhằm cung cấp cho các sĩ tử hành trang thi cử, tuyển sinh trước thềm vượt vũ môn.

Năm 2021, UEF tiếp tục thu hút thí sinh xét tuyển bằng phương thức xét học bạ THPT và dành hơn 50 tỷ đồng mỗi năm để trao các suất học bổng cho tân sinh viên từ 25%, 50% đến 100% học phí.

Trường nổi bật với chương trình đào tạo song ngữ 50% thời lượng học tập tiếng Anh, học thực tế tại doanh nghiệp, trải nghiệm học kỳ quốc tế dành cho mọi sinh viên trúng tuyển bất kể phương thức nào. Thí sinh tham gia xét tuyển vào trường đăng ký tìm hiểu thông tin tại đây.

UEF dự kiến xét học bạ đợt cuối đến 15/10

Với thí sinh có điểm cao nhưng không đỗ nguyện vọng mong muốn, xét tuyển học bạ THPT có lẽ là lựa chọn duy nhất. UEF đang mở rộng cơ hội xét tuyển học bạ đợt cuối đến hết 15/10.

Mẫn Anh

Bạn có thể quan tâm