Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi thế của Sơn Tùng M-TP khi tranh giải tại MTV EMA 2015

So với những nghệ sĩ từng đại diện Việt Nam tranh giải tại MTV EMA, năm nay Sơn Tùng M-TP có nhiều lợi thế hơn về khâu bình chọn, truyền thông hình ảnh.

MTV EMA (European Music Awards) là một trong bốn hệ thống giải thưởng danh giá nhất của MTV. Đây là giải thưởng duy nhất của MTV mà trong đó các nghệ sĩ từ khắp quốc gia trên thế giới có thể góp mặt tranh tài. Năm nay, MTV EMA được tổ chức tại thành phố Milan, Italy.

Ở khu vực Đông Nam Á, Sơn Tùng M-TP (đại diện Việt Nam) đã vượt qua các đối thủ nặng ký như NOAH (Indonesia), James Reid (Philippines), Slot Machine (Thái Lan), The Sam Willows (Singapore)… để trở thành nghệ sĩ đại diện cho khu vực tranh giải ở vòng châu Á của giải thưởng MTV EMA 2015, hạng mục Best Worldwide Act.

Sơn Tùng M-TP chiến thắng vòng khu vực Đông Nam Á.

Đây là lần thứ 2 đại diện của Việt Nam bước tiếp vào vòng bình chọn châu Á. Trước đó năm 2013, “họa mi tóc nâu” cũng có vinh dự này. So với những đàn anh đàn chị từng tranh cử, Sơn Tùng M-TP có nhiều lợi thế hơn hẳn.

Sở hữu lượng fan “khủng”

Giải thưởng MTV EMA hoàn toàn do khán giả bình chọn trên trang web của MTV. Chính vì vậy ca sĩ nào có lượng fan đông đảo là một lợi thế.

Đối với Sơn Tùng M-TP, anh là hiện tượng bước ra từ thế giới mạng nhưng nhanh chóng khẳng định tên tuổi bằng hàng loạt ca khúc được giới trẻ thuộc nằm lòng như Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm qua, Chắc ai đó sẽ về, Không phải dạng vừa đâu, Âm thầm bên em… Những ca khúc này khi vừa “ra lò” đều ngay lập tức soán ngôi các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến trong nước và sở hữu lượt nghe khổng lồ.

Sơn Tùng sở hữu lượng fan đông đảo.

Ngoài những sản phẩm âm nhạc được yêu thích, Sơn Tùng còn có lượng fan đông đảo. Trong những năm gần đây, giọng ca đến từ Thái Bình luôn đứng đầu về độ quan tâm của cộng đồng mạng. Fanpage của anh gây ấn tượng với 6,9 triệu lượt thích.

Gia đình Sky luôn đồng hành, ủng hộ Sơn Tùng trong những dự án âm nhạc, các cuộc bình chọn và là hậu phương vững chắc khi chàng ca sĩ trẻ gặp khó khăn hãy scandal trong sự nghiệp.

Có phong cách riêng độc đáo

Để chiến thắng ở hạng mục Best Worldwide Act không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố bình chọn mà điểm nhấn của giải thưởng này là nghệ sĩ phải có phong cách độc đáo riêng, là thần tượng của giới trẻ. Điều này Sơn Tùng MT-TP lại làm tốt hơn những bậc đàn anh đàn chị khác.

Chàng ca sĩ sinh năm 1994 tuy không phải là ca sĩ sở hữu giọng hát nội lực, kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, thậm chí giọng anh khá mỏng và địa phương nhưng Sơn Tùng được chú ý bởi có gu âm nhạc cá tính. Âm nhạc của Sơn Tùng luôn có sức hấp dẫn với khán giả bởi anh biết nắm bắt thị hiếu nghe nhạc mới và xu hướng âm nhạc toàn cầu.

Sơn Tùng là ca sĩ có phong cách và gu âm nhạc cá tính

Nhạc “kiểu Sơn Tùng” đang ngày càng hấp dẫn khán giả. Đó là thể loại nhạc điện tử (Electronic Dance Music), một dòng chảy mạnh mẽ trong âm nhạc hiện đại thế giới. Hầu hết các sản phẩm âm nhạc chính thống Âu Mỹ đều là EDM hoặc pha trộn từ EDM, trừ một vài dòng như nhạc đồng quê hay acoustic. Sơn Tùng không phải là người đầu tiên ở Việt Nam theo đuổi dòng nhạc này nhưng là người ghi dấu ấn mạnh nhất với nhạc điện tử khiến công chúng nhớ đến.

Có một thực tế trong làng nhạc Việt đó là nhiều ca sĩ sở hữu giọng hát hay, nội lực nhưng không có phong cách độc đáo cũng sẽ bị công chúng lãng quên hoặc không bật lên được để trở thành ngôi sao.

Được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ủng hộ

Sơn Tùng là ca sĩ khá may mắn khi được đàn anh đàn chị ủng hộ nhiệt tình. Nhìn vào con số 1,3 triệu lượt phiếu bầu ở vòng loại trong nước của Sơn Tùng, vượt xa con số mà Mỹ Tâm (2013) đạt được là 33 nghìn phiếu, hay Hồ Ngọc Hà (2014) là 240 nghìn phiếu.

Nhiều người thắc mắc rằng tại sao một ca sĩ trẻ, mới bước vào nghề như Sơn Tùng lại đạt được những con số ấn tượng như vậy. Thử làm một phép so sánh. Nếu như Mỹ Tâm, ca sĩ gạo cội làng nhạc Việt tranh cử ở giải MTV EMA cũng không vượt qua được vòng châu Á, bởi lẽ chỉ có fan của giọng ca Như một giấc mơ bình chọn thôi là chưa đủ. Mỹ Tâm từng vướng nghi án mâu thuẫn với đồng nghiệp, trong đó có “nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà – một ca sĩ có lượng fan rất đông đảo.

Khi Hồ Ngọc Hà tranh cử tại giải MTV EMA cũng không tránh khỏi việc fan nữ ca sĩ Đà Nẵng không bình chọn cho cô. Việc cô từng bị nghi được dàn xếp để vượt qua các ứng viên khác cũng khiến nhiều cư dân mạng bất bình, kêu gọi tẩy chay.

Hồ Ngọc Hà kêu gọi fan ủng hộ.

Còn với trường hợp ca sĩ Sơn Tùng M-TP, anh được nhiều nghệ sĩ trong làng nhạc ủng hộ. Mới đây, Hồ Ngọc đã viết lời kêu gọi fan bình chọn cho nam ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP. Nữ ca sĩ sinh năm 1984 chia sẻ trên trang cá nhân: "Hôm qua diễn ở Hà Nội nên lỡ hẹn với lời mời từ chương trình. Chúc em may mắn và chiến thắng. Mọi người hãy cùng ủng hộ và bình chọn cho đại diện Việt Nam tham dự MTV EMA Milan 2015 nhé!".

Trước đó, Mỹ Tâm cũng đăng dòng trạng thái trên trang cá nhân kêu gọi fan hãy bình chọn cho nam ca sĩ Thái Bình mồ hôi rơi. Đức Phúc, học trò của cô tại Giọng hát Việt nhắn nhủ người hâm mộ bình chọn cho đàn anh trong nghề.

Truyền thông rầm rộ

Khi Sơn Tùng vượt qua những đối thủ nặng ký từ Thái Lan, Singapore, Phillipines… chính thức trở thành đại diện khu vực Đông Nam Á trong cuộc đua đến với danh hiệu Best Worldwide Act (Nghệ sĩ quốc tế xuất sắc) tại MTV EMA 2015, ông bầu Quang Huy hứa hẹn sẽ đầu tư tất cả mọi nguồn lực cho sự xuất hiện của gà cưng tại sự kiện âm nhạc đẳng cấp này.

Về phía MTV Việt Nam, đại diện truyền thông cho biết tuy không thể tổ chức những sự kiện kêu gọi bình chọn hoành tráng nhưng sẽ làm truyền thông mạnh qua fanpage, báo chí…

Sơn Tùng tổ chức riêng một live show concert mang tên EMA Connection - Cùng Sơn Tùng M-TP đến EMA Milan 2015 để kêu gọi bình chọn.

Ngoài ra, giọng ca Âm thầm bên em còn tổ chức riêng một live show concert mang tên EMA Connection - Cùng Sơn Tùng M-TP đến EMA Milan 2015 để tri ân và kêu gọi khán giả bình chọn cho mình.

Mặc dù con đường đến Milan của Sơn Tùng M-TP không dễ dàng khi bước vào vòng loại châu Á và tranh đấu cùng những ngôi sao nổi tiếng châu Á như Châu Kiệt Luân, Trương Lương Dĩnh cũng như các nhóm nhạc BTS và Dempagumi.inc. Tuy nhiên, với những lợi thế mà Sơn Tùng có được, hy vọng anh sẽ “làm nên chuyện” tại mùa giải MTV EMA 2015.

Cường Ngô

Bạn có thể quan tâm