Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lõm má vì nhiễm ký sinh trùng ăn da

Sau chuyến du lịch tại rừng rậm Amazon, người đàn ông này vô tình bị ruồi cát đốt và nhiễm ký sinh trùng ăn da khiến khuôn mặt biến dạng.

Shalynn Pack chấp nhận lời cầu hôn của Adam Spencer trong chuyến du lịch Nam Mỹ, cô nghĩ rằng đây là khởi đầu của một cuộc sống mới đầy hạnh phúc. Nhưng chuyến đi trong mơ lại biến thành ác mộng khi trên mặt bạn trai của cô xuất hiện các vết sẹo đáng sợ.

Khởi hành từ Veneta, Oregon, suốt 2 tháng, họ đi khắp rừng Amazon thuộc Peru. Khi đến Bolivia, Adam Spencer nhận ra mặt mình có một nốt mụn. Anh thử bóp và cào nhẹ, nhưng mụn không vỡ. Nó rất cứng và gần giống vảy. Ba tuần sau, mụn to bằng hạt đậu nhỏ, phía trên có vảy. Khi bôi thuốc mỡ, mụn không lặn đi mà chảy nước. Sau một đêm tiệc tùng, Adam nhận ra mụn đã vỡ, mặt anh bị lõm một khoảng bằng đồng xu, rất đau và nhức.

Lo lắng, hai người đến phòng khám và được kê kháng sinh, tiêm thuốc. Bốn tuần sau, khi về đến Mỹ, Adam lập tức đến cơ sở y tế để tìm nguyên nhân căn bệnh. Bác sĩ nghi anh bị nhiễm trùng do tụ cầu khuẩn. Tuy nhiên, sau một tuần dùng kháng sinh, vết thương của Adam vẫn không liền, mỗi khi há miệng, mủ từ mụn vỡ sẽ rỉ ra, gây mùi khó chịu.

Sau đó, Adam tiếp tục cảm thấy đau họng. Khi Shalynn kiểm tra, cô phát hiện vòm họng bạn trai gần như biến dạng, xuất hiện nhiều cục to màu trắng rất đáng sợ. Cả hai phải đến gặp bác sĩ William Muth, thuộc Trung Tâm Điều Trị Bệnh Nhiễm Trùng Samaritan ở Corvallis, Oregon, trong tình trạng má trái biến dạng.

Khi biết bệnh nhân từng ở Nam Mỹ, bác sĩ William chẩn đoán Adam mắc bệnh leishmaniasis thể da. Đây là bệnh gây ra bởi sinh vật có tên leishmania, một loại ký sinh trùng đơn bào, đi vào cơ thể qua da. Kí sinh trùng này còn tấn công tế bào miễn dịch và tiếp tục sinh sản. Khi tăng gấp bội, chúng phá hủy các mô xung quanh, gây nên những vết thương nhức nhối, gớm guốc trên da.

Ký sinh trùng leishmania lan truyền qua trung gian có tên là ruồi cát. Khi ruồi cát mang mầm bệnh đốt người, chúng sẽ nhả ra kí sinh trùng lên da gây nên căn bệnh này.

Ở thể nhẹ, các vết sưng do Leishmaniasis thể da sẽ tự lành mà không cần thuốc. Nhưng quá trình này có thể mất đến hàng tháng, thận chí hàng năm và có thể để lại sẹo.

Trong trường hợp của Adam, bệnh đã chuyển biến quá nặng. Nếu không được điều trị, nó có thể gây chết người. Sau khi tiến hành phác đồ điều trị hợp lý, tình trạng sưng tấy trên khuôn mặt Adam đã thuyên giảm, các vết sẹo đã bong dần.

Qua đây, các bác sĩ đều khuyến cáo du khách tới một số nước Châu Á, Trung Đông, Nam Âu và Nam Mỹ nên dùng chất đuổi côn trùng để tránh bị ruồi cát đốt.

Thanh Lê

Bạn có thể quan tâm