Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lonely Planet ca ngợi văn hóa cà phê Việt Nam

“Thức dậy mỗi buổi sáng với một ly cà phê từ lâu đã trở thành thói quen của người Việt”, trang Lonely Planet mở đầu phần giới thiệu về văn hóa đồ uống phổ biến tại Việt Nam.

Cà phê Việt Nam - giống mà khác

Quá trình pha chế, rang xay giúp cà phê Việt Nam mang một phong cách riêng: bột xay thô được cho vào phin, lèn chặt, sau đó đổ nước nóng vào ly. Nước nóng ngấm, nhỏ giọt tí tách xuống ly.

Mọi người thường uống cà phê pha sữa đặc. Thói quen này bắt nguồn từ thời Pháp không dễ có sữa tươi. Ở miền Bắc, loại này được gọi là cà phê nâu, trong khi miền Nam gọi là cà phê sữa.

Cà phê phin đặc trưng của Việt Nam.

Một số loại khác

Sữa chua cà phê

Cũng như cà phê, sữa chua được người Pháp mang tới Việt Nam và nhanh chóng hòa vào ẩm thực truyền thống. Sữa chua ngậy và béo, với lớp bên trên rất đa dạng, từ xoài tươi đến nếp cẩm và thậm chí cả cà phê. Nghe hỗn hợp này có vẻ kỳ quặc, nhưng vị đặc của sữa chua hòa quyện tuyệt vời với một ít cà phê đen. Bạn chỉ cần khuấy lên và nhâm nhi.

Sữa chua cà phê.
Sữa chua cà phê.

Cà phê trứng

Lòng đỏ trứng gà đánh bông với sữa đặc có đường hòa quyện với cà phê đen như một loại tiramisu kiểu Việt Nam. Món này có từ những năm 1940, khi sữa là mặt hàng khan hiếm, còn lòng đỏ trứng gà lại trở thành thành phần thay thế rất tiện lợi.

Cà phê trứng béo ngậy.
Cà phê trứng béo ngậy.

Sinh tố cà phê

Những năm gần đây, cà phê dần biến tấu thành sinh tố bằng cách xay các loại trái cây tươi rồi bỏ vào một chút cà phê, đôi khi thêm cả chút sữa chua hoặc hạt điều. Đến Hà Nội, bạn hãy thử sinh tố cà phê chuối bơ. Còn tới TP HCM, bạn hãy thử sinh tố cà phê saboche. Cả hai loại đều rất ngon và giàu vitamin.

Sinh tố bơ cà phê.
Sinh tố bơ cà phê.

Các quán lừng danh của Hà Nội

Hà Nội vẫn là trung tâm văn hóa cà phê của Việt Nam. Trong khi quán kiểu hiện đại mọc lên ngày một nhiều, những quán truyền thống vỉa hè vẫn rất đông đúc từ sáng tới đêm, với khách hàng ở mọi độ tuổi, cà kê nhiều giờ đồng hồ bên một tách cà phê. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy cà phê chất lượng cao ở khắp Việt Nam. Ở TP HCM, cà phê thường được đựng trong những ly cao hơn, nhưng giá rẻ hơn.

Phố Triệu Việt Vương

Được biết đến là một “phố cà phê”, con phố ở quận Hai Bà Trưng này có nhiều quán hơn bất cứ đâu, từ những quán gia đình tới những quán kiểu thời trang dành cho teen. Người Hà Nội thích tới cà phê Thọ. Quán này đã có 3 thập kỷ.

Cà phê vỉa hè ở Hà Nội.
Cà phê vỉa hè ở Hà Nội.

Tráng miệng: Cà phê Giảng

Không chuyến đi tới Hà Nội nào có thể trọn vẹn nếu thiếu cà phê trứng ở chính nơi nó được phát minh. Cà phê Giảng (đường Nguyễn Hữu Huân) ở rìa phố cổ chính là quán đầu tiên sáng tạo ra món mới những năm 1940. Từ đó, không gian quán cũng như công thức pha chế có thay đổi một chút. Những ai không uống cà phê có thể thay bằng bột đậu xanh hoặc ca cao.

Ngắm cảnh: Cà phê Phố Cổ

Lối vào quán nằm bí mật sau một cửa hàng, cầu thang xoắn ốc dẫn lên quán cà phê Phố Cổ với phong cảnh tuyệt đẹp của hồ Hoàn Kiếm. Từ ban công tĩnh lặng nhìn xuống hồ và những con phố xung quanh, bạn có thể ngắm dòng xe hối hả không bao giờ dứt.

Ngắm hồ Hoàn Kiếm từ quán cà phê Phố Cổ.
Ngắm hồ Hoàn Kiếm từ quán cà phê Phố Cổ.

Hoài cổ: Café La Tamia

Quán phong cách cổ La Tamia (đường Trần Khắc Chân) cho du khách trở về Sài Gòn xa xưa. Thư giãn trên một chiếc sofa kiểu cổ hoặc chiêm ngưỡng bộ sưu tập tivi và đĩa hát cổ của chủ quán trong khi nhâm nhi ly cà phê đá là một trải nghiệm thú vị.

Uống như người bản địa - vài bí quyết uống cà phê ở Việt Nam

Nếu bạn muốn cà phê nhẹ, hãy làm theo cách của người Việt và gọi bạc xỉu - loại cà phê pha rất nhiều sữa đặc có đường.

Sữa đặc rất ngọt, nên không có cà phê màu nhạt nào mà không có đường. Người sành thường chọn cà phê đen. Một chút đường sẽ đánh thức hương vị giống như chocolate đen vậy. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn ngọt quá, hãy yêu cầu cho ít đường.

Các quán cà phê ở Việt Nam thường không phục vụ đồ ăn. Một số quán kiểu mới có đồ ăn nhẹ, nhưng bạn nên bắt chước người địa phương bằng cách ăn trước, sau đó mới đến quán cà phê để thư giãn. Ngoài ra, bạn luôn có thể gọi thêm một đĩa hạt hướng dương để nhâm nhi.

Những món ngon Hà Nội làm say lòng khách Tây

Du khách quốc tế đến Hà Nội được khuyên là nên đem theo quần chun, bởi nơi đây có quá nhiều món ăn ngon không thể bỏ qua, có thể làm tăng vòng hai nhanh chóng.

Thúy Nguyễn

Ảnh: Lonely Planet

Bạn có thể quan tâm