Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lòng bao dung của những người mẹ tại phiên tòa

Mặc dù các bị cáo đã gây ra bi kịch cho gia đình, nhưng những người mẹ với lòng bao dung đã thứ tha và xin giảm án để họ có cơ hội làm lại cuộc đời.

"Làm bao nhiêu đơn giảm án tôi cũng kí"

Nguyễn Thanh Tùng (38 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM) từng phải chấp hành án phạt 18 năm tù về tội Giết người, nhưng nhờ cải tạo tốt nên được ra tù trước thời hạn. Tùng về nhà làm phụ hồ với Nguyễn Văn Thọ (quê Bến Tre).

Khoảng 17h ngày 25/12/2012, Thọ đến gặp Tùng nói bạn gái mới đưa cho 2 triệu đồng và mời đi nhậu. Tùng đồng ý và nói “tao với mày đều nghèo nên số tiền nhậu sẽ chia đôi”.

Cả 2 đến một quán nhậu dưới chân cầu Mỹ Thuận (quận 8) uống bia. Đến 21h cùng ngày, lợi dụng lúc Tùng đi vệ sinh, Thọ bỏ về trước để không phải trả tiền. Tùng đành khất nợ chủ quán rồi đi về.

Ấm ức vì bị bạn chơi xỏ, anh ta đi tìm Thọ để nói chuyện. Nhưng người này nói “tao không biết gì hết” khiến 2 bên xảy ra cãi vã và xô xát. Tức giận, Tùng về nhà lấy một con dao tự chế đến chém nhiều nhát vào người bạn khiến nạn nhân tử vong.

Mặc dù được mẹ nạn nhân xin tha nhưng Tùng vẫn không thoát án tử hình.
Mặc dù được mẹ nạn nhân xin tha nhưng Tùng vẫn không thoát án tử hình.

Đầu tháng 4/2013, TAND TP.HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Có mặt tại tòa, bà Nguyễn Thị Chót (mẹ nạn nhân) buồn nói: "Con trai tôi bị sát hại ít lâu thì vợ nó cũng tái giá với người đàn ông khác, để lại 3 đứa cháu nhỏ nheo nhóc”.

Mặc dù Tùng đã gây ra bi kịch cho gia đình nhưng bà không oán hận mà còn cảm thông và xin giảm án cho bị cáo. Vì con trai bà cũng là người có lỗi nên trong một phút tức giận Tùng đã không kiềm chế được, gây ra chuyện đau lòng cho 2 bên gia đình.

Biết Tùng cũng nghèo nên ngoài số tiền 55 triệu mà gia đình anh ta đã tự nguyện bồi thường, bà Chót chỉ yêu cầu thêm hơn 20 triệu cùng vài ký gạo và 2 kg thịt cấp dưỡng hàng tháng để chăm cho 3 đứa cháu mồ côi cha.

Nhưng với tội ác đã gây ra, HĐXX đã tuyên phạt Tùng tử hình về tội Giết người. Phiên tòa kết thúc, trong khi mọi người kéo nhau ra về thì bà Chót vẫn nán lại nhờ luật sư làm đơn giảm án tử hình cho bị cáo và nói “luật sư làm bao nhiêu đơn tôi cũng ký”.

Nghẹn ngào xin tòa xử nhẹ kẻ giết con

Đó là câu chuyện diễn ra ngày 15/4, khi TAND TP.HCM mở phiên xử lưu động tại UBND phường 9, quận 3. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Minh Quân (21 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) 17 năm tù về tội Giết người.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Minh Quân (21 tuổi) là bạn học cùng lớp với Đặng Thanh Phước tại trường Cao đẳng giao thông vận tải TP.HCM. Chiều 25/12/2012, trong lúc đùa giỡn đôi bạn này xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn.

Sau đó, Phước gọi điện cho anh họ là Võ Minh Lục tới trường nói chuyện với Quân. Đến 17h30 cùng ngày, khi 2 bên chạm mặt nhau, Quân liền lấy một con dao nhọn thủ sẵn trong người đâm một nhát chí mạng vào người Lục khiến người này tử vong.

Mặc dù rất căm hận Quân nhưng bà Phương vẫn xin giảm án cho kẻ đã giết con mình.
Mặc dù rất căm hận Quân nhưng bà Phương vẫn xin giảm án cho kẻ đã giết con mình.

Tại phiên tòa, mẹ nạn nhân bà Mạc Thị Thanh Phương cho biết chiều hôm đó nghe tin Quân đánh nhau với bạn nên Lục đến để nói chuyện, giải quyết mâu thuẫn cho em. Nhưng không ngờ 2 bên lại tiếp tục đánh nhau và con trai bà thiệt mạng.

“Con trai tôi ngoan và thương bố mẹ lắm, nó đang là sinh viên Đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, nhưng không ngờ lại bị Quân sát hại,...”, nói đến đây, nỗi đau quá lớn khiến bà úp mặt nức nở.

Mặc dù vẫn còn căm hận Quân, nhưng bà vẫn nghẹn ngào xin giảm nhẹ hình phạt cho kẻ đã sát hại con trai mình. “Sự việc đã xảy ra, bây giờ có phạt nặng bị cáo thì con trai tôi cũng không sống lại, nhưng Quân thì quá trẻ, còn cả tương lai phía trước. Vì thế tôi xin HĐXX xem xét tuyên phạt Quân mức án nhẹ nhất có thể để anh ta sớm quay về làm lại cuộc đời”.

Con gái bị hại đời, mẹ xin giảm án cho "yêu râu xanh"

Sáng 22/4, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đưa vụ án Hiếp dâm trẻ em ra xét xử, bị cáo là Đoàn Văn Hiệp (34 tuổi, ngụ huyện Cai Lậy, Tiền Giang). Ngồi dưới hàng ghế dành cho người bị hại, chị T. - mẹ của nạn nhân - cho biết mặc dù con gái bị hãm hại nhưng vợ chồng chị vẫn làm đơn xin giảm án cho “yêu râu xanh”.

Lí giải cho quyết định của mình, chị cho biết gia đình và bị cáo từng là bạn bè thân thiết với nhau. Hiệp không được học hành đến nơi đến chốn nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, sau khi sự việc bại lộ bị cáo cũng ra đầu thú và tự nguyện bồi thường cho gia đình hơn 20 triệu đồng. Trong sự việc đau lòng này, con gái chị tự nguyện cho Hiệp quan hệ, chứ anh ta không cưỡng ép.

“Nhà Hiệp rất nghèo, anh ta là lao động chính và có một con nhỏ năm nay mới lên 8. Vì thế, tôi xin giảm án để anh ta sớm trở về làm lại cuộc đời, nuôi con và chăm sóc gia đình”, chị T. cho biết.

Nội dung cáo trạng, Hiệp có mối quan hệ thân thiết với vợ chồng anh P. và chị T. nên thường xuyên đến nhà bạn ở xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chơi.

Biết vợ chồng bạn hay đi vắng, chỉ có đứa con gái là cháu H. (SN 2000) ở nhà, nên từ tháng 11/2012 đến 8/2013, Hiệp thường xuyên qua nhà để “quan hệ” với cháu. Ngày 18/8/2013, sự việc bại lộ khi một người hàng xóm tình cờ nhìn thấy cháu Hoài và Hiệp nằm ôm nhau trong phòng.

Khắc Thành - Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm