Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lớp học võ đặc biệt dành cho người mù ở Anh

"Đôi khi, người ta nghĩ người mù không thể làm nhiều việc. Quan điểm đó là sai lầm. Chúng tôi có thể làm bất cứ thứ gì mình muốn", một võ sư khiếm thị nói.

Với 20 bảng, những người mù tại Scotland có thể tham gia lớp học võ đặc biệt dành riêng cho họ trong vòng 8 tuần tại Trung tâm Giác quan Thung lũng Forth ở thành phố Camelon (Anh). David Black, một trong những võ sư đứng lớp, cho biết anh muốn truyền đạt "công phu" của mình cho người khuyết tật.

David, 37 tuổi, cho hay anh bắt đầu học Aikido và Jujitsu cách đây 9 năm, sau khi hứng chịu những lời thóa mạ, cũng như những trò bắt nạt trên đường phố.

Lop hoc vo danh cho nguoi mu anh 1
Võ thuật giúp cuộc sống của David (trái) thay đổi hoàn toàn. Ảnh: The Falkirk Herald.

"Trong những năm qua, tôi nhiều lần bị tấn công. Có lần, ai đó cố tình ngáng chân chỉ để xem tôi mù thế nào. Khi ấy, tôi muốn tự bảo vệ bản thân và không hề sợ hãi", anh nói.

Bị những kẻ lạ mặt lạm dụng, người đàn ông mù hoàn toàn từ năm 13 tuổi thừa nhận bản thân từng sợ hãi mỗi khi bước ra ngoài.

"Tôi sợ những gì xảy ra khi rời khỏi nhà. Khi ấy, mọi người đi xung quanh, tôi có thể va vào họ và nhận được những tiếng hét vào tai mình", anh kể.

Theo The Falkirk Herald, gần một nửa số người khuyết tật ở Scotland phải hứng chịu những cuộc tấn công bởi tình trạng khuyết tật của họ. 73% cho biết họ cảm thấy sợ hãi hoặc bị tấn công, thóa mạ và hăm dọa.

“Trong khi nhiều người thông cảm và giúp đỡ người khuyết tật, một số lại hành xử theo cách ngược lại. Tôi muốn giúp đỡ những người giống mình nhưng không dám tham gia lớp võ thuật bình thường", David chia sẻ.

Võ thuật giúp cuộc sống của người đàn ông này thay đổi hoàn toàn. Anh kể một lần đi bộ gần cái kênh, bị mọi người chế giễu: "Kia có phải cái cần câu?".

Chàng trai đã rất sợ hãi khi bị họ kéo đi, song khi ấy, anh đã đứng lên để tự bảo vệ bản thân. Một người định giành lấy cây gậy và David đã cho kẻ đó ngã xuống kênh.

"Đối với tôi, gậy không phải vũ khí dù trong Aikido, mọi người dùng nó để chiến đấu. Tôi dùng nó làm rào cản để tăng khoảng cách giữa mình và kẻ tấn công”, anh nói.

Người đàn ông này cho biết với người khiếm thị, các giác quan khác của họ nhạy hơn. Vì vậy, họ có thể tận dụng lợi thế này để bảo vệ bản thân.

Chia sẻ kỷ niệm về lần đầu tiếp cận võ thuật, David cho hay anh từng mất phương hướng và không hiểu chuyện gì đang xảy ra xung quanh. Sau đó, một giáo viên võ thuật đã cho phép anh tiến tới và chạm vào ông khi ông thực hiện các động tác. Bằng cách đó, David có thể cảm nhận được các động tác diễn ra như thế nào.

Người đàn ông này cho biết anh áp dụng biện pháp của thầy giáo năm xưa để dạy những học viên khiếm thị.

"Tôi thường đi bộ trong tư thế cúi đầu xuống đất và sợ hãi mọi thứ. Tuy nhiên, hiện tại, tôi có thể ngẩng cao đầu. Những người khiếm thị đến với lớp học còn ít, tôi hy vọng có thể truyền cảm hứng cho mọi người trong xã hội”, David nhấn mạnh.

Lớp học võ dành cho người khiếm thị Tại đây, những người khiếm thị có thể học những kỹ năng để tự bảo vệ bản thân khi bị tấn công.

Lớp học võ miễn phí cho trẻ tự kỷ ở Sài Gòn

Những bạn trẻ bị khuyết tật, tự kỷ, bệnh down, chậm phát triển được tham gia lớp tập võ Aikido miễn phí vào thứ tư hàng tuần tại Nhà văn hóa Thiếu nhi quận Phú Nhuận (TP.HCM).

Lớp học vỡ lòng toàn học sinh… đeo kính lão

Họ đi gần hết những gian truân của cuộc đời, lầm lũi mưu sinh, nhường cái chữ cho con em mình đến lớp. Giờ đây, lúc tuổi già bóng xế, họ cũng muốn được cầm bút, viết lên tên mình.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm