Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lớp luyện thi đại học đặc biệt của họa sĩ lang thang

Sau nhiều năm lang thang với nghề họa sĩ, ông Trần Phóng đã mở một lớp luyện vẽ sau cánh đồng làng để dạy những học sinh miền quê muốn thi vào ngành mỹ thuật.

Công việc này đã được ông Phóng duy trì trong 25 năm qua. Từ khi về hưu năm 1990, ông chứng kiến nhiều học sinh ở miền quê Đồng Lạc, Hải Dương gặp khó khăn khi muốn thi vào các trường năng khiếu. Các em muốn học mỹ thuật, âm nhạc nhưng trong vùng không có thầy dạy những môn này. 

Lớp luyện thi ĐH của người họa sĩ lang thang Lớp luyện thi ĐH của người họa sĩ lang thang

Nhiều năm qua, thầy Phóng cùng những học trò của mình đã tự soạn giáo trình dạy vẽ với những môn cơ bản trong đề thi đại học như vẽ tĩnh vật, vẽ tượng, vẽ khối... Những học trò của ông có nhiều người thi đỗ vào các trường Kiến trúc, Xây dựng.

Đối với những học trò ở lớp thầy Phóng, các em coi người họa sĩ già không chỉ là giáo viên luyện thi, mà còn như người ông dạy các em nhiều kỹ năng, kinh nghiệm sống. Quan trọng hơn cả, thầy đã trở thành người truyền lửa đam mê hội họa cho những người trẻ mới bước vào lĩnh vực này.

Vào đại học quá dễ, lò luyện thi phải đóng cửa

Nhiều trung tâm luyện thi đại học cho biết, số lượng thí sinh đăng ký luyện thi giảm 3/4. Vì thế, không ít trung tâm phải đóng cửa.


Ngọc Quang

Clip: VTV

Bạn có thể quan tâm