Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lớp trưởng gương mẫu trở thành cướp

Ít ai biết rằng, kẻ cướp liều lĩnh đang là một lớp trưởng đầy năng nổ của cao đẳng Việt Úc. Tổng trị giá số vàng cùng tiền mặt mà hắn cướp được lên đến 170 triệu đồng.

Cướp vàng bán lại cho chính người thân nạn nhân

Vụ việc xảy ra vào khoảng 18h30 ngày 15/9, khi khắp khu phố đường Trường Chinh nhập nhoạng lên đèn. Lúc này, tiệm vàng Ngọc Hồng số 419 đường Trường Chinh, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã vãn khách, nên bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt (chủ tiệm, 44 tuổi) ngồi thư giãn, xem tin tức thời sự sau một ngày tất bật buôn bán.

Bất ngờ một thanh niên trên tay lăm lăm cục đá, lao vội vào tiệm, sau đó là tiếng va đập loảng xoảng của kính. Bà Nguyệt chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì tên cướp đã vội vã khua khoắng toàn bộ số lắc, dây chuyền và vàng lá trưng bày trong tủ rồi phóng mình lên chiếc xe máy đang còn nổ máy, bỏ chạy.

Bấy giờ, hiện trường vụ cướp để lại là tủ kính trưng bày của tiệm vàng Ngọc Hồng vỡ toang, vài cạnh sắt của tủ kính còn để lại loang lổ máu. Một hòn đá dài hơn hai mươi phân hung thủ dùng để đập tủ kính nằm lăn lóc ở mé đường.

Khi bà Nguyệt định thần, hô hoán cầu cứu thì tên cướp đã mất dạng. Camera theo dõi của tiệm vàng và ghi nhận của một số người đi đường chỉ kịp nhận dạng tên cướp là một thanh niên cao chừng 1m65, khoảng 23-24 tuổi. Hắn điều khiển xe ôtô màu bạc hiệu Taurut, tổng số vàng mà tên cướp lấy đi trị giá trên 170 triệu đồng…

Chỉ vì muốn “lấy le” với bạn gái và nợ nần do ăn chơi, Mai Văn Phương (bên phải) đã liều lĩnh cướp tiệm vàng.
Trong lúc lực lượng công an quận Thanh Khê đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác minh nguồn tin để truy tìm nhân dạng của kẻ tình nghi vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hồng thì vào 8h ngày 16/9, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an quận Thanh Khê nhận được tin báo từ chị Nguyễn Thị P. (chủ tiệm vàng Vĩnh Diệp - số 394 đường Hùng Vương, thành phố Đà Nẵng): "Có một thanh niên cao chừng 1m65 đến tiệm gạ bán một chiếc lắc vàng, tay phải quấn một miếng vải che phần cánh tay, cổ tay đang còn rơm rớm máu".

Điều bất ngờ, chị Nguyễn Thị P. lại chính là em ruột của bà Nguyệt chủ tiệm vàng Ngọc Hồng. Chị P. cũng khẳng định, vì là người trong gia đình và chuyên kinh doanh vàng bạc nên chị nắm rất rõ số seri và tên hiệu ẩn ở trong chiếc lắc chính là của tiệm vàng Ngọc Hồng vừa bị cướp...

Ngay lập tức, điều tra viên yêu cầu chị P. tìm kế hoãn binh, cầm chân đối tượng, đồng thời phối hợp với bà Nguyệt nhanh chóng có mặt tại tiệm vàng Vĩnh Diệp để nhận diện. Nhưng có lẽ "kẻ gian nên có tật giật mình sinh nghi", người thanh niên nhác thấy thái độ lạ của chị P. vội hoảng hốt leo lên xe, nổ máy chạy mất. Hắn vội đến nỗi bỏ quên luôn cả chiếc lắc vàng đang để trên quầy.

Ngay sáng hôm sau, người này lại tiếp tục đến tiệm vàng Ngọc Mai (đường Điện Biên Phủ - thành phố Đà Nẵng) để tiêu thụ số vàng cướp được.

Vì quá cần tiền để phục vụ cho nhu cầu bản thân và trả nợ nên hắn đã nhanh chóng sa vào bẫy của công an quận Thanh Khê. Điểm đặc biệt là chủ tiệm vàng Ngọc Mai cũng chính là mẹ chồng của nạn nhân vụ cướp bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt (chủ tiệm vàng Ngọc Hồng).


Tên cướp trên có tên là Mai Văn Phương (23 tuổi, trú tổ 2 Nại Tú, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng). Phương hiện là sinh viên năm 2 của cao đẳng Việt Úc - Đà Nẵng.

Từ lớp trưởng gương mẫu trở thành cướp

Khắp khu xóm nhỏ ai nấy đều bàng hoàng và không thể tin một thanh niên hiền lành như Phương lại có thể vi phạm pháp luật liều lĩnh đến vậy.

Hàng xóm của gia đình Phương đều có những nhận xét rất thiện cảm về cậu ta: "Từ nhỏ đến lớn chưa thấy Phương gây gổ, đánh nhau với ai bao giờ. Phương là một thanh niên rất lễ phép và ngoan. Tuy Phương có sức học chỉ ở mức trung bình, thi không đỗ đại học nhưng không vì thế mà lêu lổng, Phương đã ghi danh vào học hệ cao đẳng của trường Việt Úc. Gia đình Phương chỉ là lao động bình thường nên kinh tế cũng rất khó khăn. Mẹ Phương lại thường xuyên đau ốm nên cậu ta cũng rất biết tự lực bản thân".

Riêng thầy cô và các bạn cùng lớp của Phương tại cao đẳng Việt Úc thì cho biết: "Phương là một lớp trưởng gương mẫu, rất nhiệt huyết, luôn hết mình vì phong trào của tập thể. Phương cũng rất hay giúp đỡ bạn bè trong lớp lúc khó khăn. Những buổi học trên lớp, Phương ít khi vắng mặt không lí do. Những buổi tụ tập, bù khú của đám sinh viên trong trường Phương cũng viện lí do chăm mẹ để cáo từ...

Anh Mai Văn K. (anh ruột Phương) cảm thấy sốc nặng khi biết tin em trai mình bị bắt: "Hai ngày nay, mặc dù gia đình nhận được sự cảm thông của bà con lối xóm, nhưng tôi cảm thấy buồn tủi và rất xấu hổ. Không ai có thể ngờ, một đứa rất hiếu thuận với gia đình, hiểu chuyện như Phương lại có thể hành động thiếu suy nghĩ đến vậy. Hiện giờ, tôi vẫn cố giấu tin em trai bị bắt vì tội cướp tiệm vàng với bố mẹ. Chỉ dám nói với hai cụ là em ấy đi học và theo bạn bè đi chơi xa, chứ nếu sức khỏe như cha mẹ hiện nay mà biết được hung tin này chắc sẽ không thể trụ nổi. Mấy hôm trước, thấy em trai cứ nhấp nhổm lo lắng, giấu giếm điều gì đấy, biết Phương mới có bạn gái, lại có tính ưa sĩ diện với bạn bè, tôi đã quan tâm hỏi han em. Nhưng không thể tưởng tượng được Phương lại có hành động dại dột đến vậy".

Theo Công an Nhân dân

Bạn có thể quan tâm