Theo NHTSA, trong điều kiện thời tiết xấu, nguy cơ tai nạn của xe non hơi cao gấp 3 lần xe có lốp bơm đủ hơi. Kể cả lốp xe mòn cũng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn. NHTSA chỉ ra, trong cùng điều kiện thời tiết xấu, 11,2% lốp xe mòn hay mềm xảy ra tai nạn, trong khi chỉ có 3,9% lốp xe tốt gặp vấn đề. Trong đó, xe du lịch chiếm 66% tai nạn liên quan đến lốp xe.
Nguyên nhân là khi lốp xe không đủ hơi, độ bám đường kém, phản ứng để tránh va chạm sẽ bị chậm lại là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tai nạn. Không đủ hơi cũng làm bánh xe sẽ bị nóng lên, khiến lốp bị hỏng.
Tại Mỹ, hệ thống cảm biến áp suất lốp xe đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc từ năm 2008. Theo quy định, khi áp suất lốp yếu hơn hay vượt quá 25% mức ấn định trong thời gian 20 phút, tín hiệu vô tuyến từ cảm ứng ở lốp xe phải được gởi đến bảng đồng hồ để phát sáng đèn báo hay phát ra âm thanh cảnh báo tài xế. Luật này được ban hành sau đợt triệu hồi 13 triệu lốp xe của các công ty ô tô do có liên quan đến nguyên nhân gây ra 280 trường hợp tử vong. Các nghiên cứu trước 2008 cho thấy có 28% xe tham gia giao thông có ít nhất một bánh xe non hơi 25% hay nhiều hơn.
Một chiếc lốp bị non hơi. |
Hiện nay, tình hình đã được cải thiện. Theo NHTSA, năm 2009 có đến 57% xe được trang bị hệ thống cảm biến áp suất lốp, cao hơn so với mức mục tiêu là 43%.
Dan Zielinski, Phó Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất cao su ô tô đưa ra nhận xét, hệ thống cảnh báo áp suất lốp đã nhắc nhở các lái xe bơm hơi cho lốp xe. "Khi thấy đèn cảnh báo bật sáng, một số người đã bơm thêm hơi cho lốp xe."
Ở Việt Nam, nhiều xe chưa được trang bị hệ thống cảm biến áp suất lốp, vì vậy các bác tài trước khi cầm lái nên kiểm tra lốp xe, để vừa hạn chế được tai nạn lại tiết kiệm nhiên liệu.