Thể loại: Tâm lý, tội ác
Đạo diễn: Liz Garbus
Diễn viên: Amy Ryan, Thomasin McKenzie, Lola Kirke, Oona Laurence, Dean Winters
Zing đánh giá: 7/10
Bộ phim dựa trên nội dung cuốn sách Lost Girls: An Unsolved American Mystery của Robert Kolker xoay quanh vụ án giết người hàng loạt nhắm tới gái mại dâm ở Long Island. |
Shannan Gilbert (Sarah Wisser) là một cô gái trẻ, có học vấn. Tuy nhiên, do phải chăm lo cho bản thân và để thường xuyên gửi tiền về cho mẹ nuôi hai người em, cô đã sa ngã bước vào con đường mại dâm.
Trong một buổi tối đi gặp khách hàng tại khu vực Long Island, Shannan trở nên hoảng loạn, chạy vào rừng, rồi gọi báo cho cảnh sát rằng có kẻ đang tìm cách giết mình.
Ngày hôm sau, Shannan hoàn toàn biến mất. Người mẹ Mari Gilbert (Amy Ryan) trở nên lo lắng và bắt đầu đi tìm con gái.
Trước tiên, bà liên hệ sở cảnh sát, nhưng người mẹ tìm con chỉ nhận được sự thờ ơ. Chỉ khi làm ầm lên, Mari mới được nghe đoạn băng ghi âm cuộc gọi cuối cùng đến từ Shannan. Và chuyến hành trình gai góc dành cho chị bắt đầu từ đây.
Hành trình đi tìm công lý gian nan
Cuộc tìm kiếm Shannan sau đó xảy ra bước ngoặt kinh hoàng: thi thể của 6 cô gái mại dâm khác được phát hiện. Cảnh sát ban đầu nghi ngờ đây là “tác phẩm” của nhiều kẻ sát nhân hợp lại. Song, sau khi khám nghiệm tử thi, hiện trường và phân tích cách chôn xác, họ cho rằng tất cả có thể do một tên giết người hàng loạt gây ra.
Mari Gilbert phải dùng nhiều hình thức để đánh tiếng với giới truyền thông nhằm thúc ép cảnh sát đi tìm con gái mình. |
Bộ phim Lost Girls không đi sâu mô tả những cái chết thương tâm hay cuộc điều tra từ phía cảnh sát. Tác phẩm tập trung vào quá trình đấu tranh của Mari nhằm tìm lại công lý cho con gái. Bà đả kích cách xử lý của cảnh sát, từ việc chậm trễ đi tìm Shannan sau cuộc gọi định mệnh cho đến sự thờ ơ trong công cuộc tìm kiếm.
Vì tình yêu con, Mari đã đấu tranh với cả chính bản thân. Bà không cho phép mình trở nên yếu đuối hay phó thác hoàn toàn vào lực lượng chức năng. Hàng loạt bí ẩn do Mari phát hiện giúp cuộc điều tra trở nên dần sáng tỏ.
Nhưng cũng từ đây, có thêm uẩn khúc nảy sinh, như đoạn video của Shannan trong đêm kinh hoàng. Phía cảnh sát tiếp tục không nỗ lực, và giữa người đứng đầu thị trấn với lực lượng chức năng tồn tại một mối quan hệ mờ ám nào đó.
Công bằng nào cho những cô gái hành nghề mại dâm?
Một khía cạnh đáng lưu tâm mà Lost Girls muốn đề cập đến là cách truyền thông và cảnh sát đối xử với nạn nhân. Báo chí, đài truyền hình không gọi các nạn nhân bằng từ ngữ xưng hô thông thường như “cô ấy”, “chị ấy”, mà đơn thuần gọi họ là gái mại dâm.
Cảnh sát thậm chí dùng những từ ngữ nặng nề như “con điếm” khi trò chuyện về người đã khuất. Bản thân xã hội thì cho rằng việc một cô gái hành nghề mại dâm bị mất tích là chuyện bình thường. Và không ít người nghĩ cái chết là điều xứng đáng vì con đường mà họ đã chọn lựa.
Người thân của các nạn nhân tụ họp để tổ chức buổi cầu nguyện cho linh hồn người đã khuất |
Tất cả khiến Mari và những người thân của nhóm nạn nhân cảm thấy đau lòng và bị xúc phạm. Dù làm nghề gì đi nữa, nạn nhân vẫn là con người. Họ có người thân chờ đợi để liên lạc, có gia đình để hướng về, và là một công dân của nước Mỹ. Đó là thông điệp trực diện mà Lost Girls muốn đưa ra cho người xem.
Diễn xuất của Amy Ryan trong vai Mari Gilbert là điểm sáng lớn nhất của bộ phim. Cách chị tương tác với lực lượng cảnh sát hay giới truyền thông luôn cứng rắn, kiên cường. Những điều đó dường như quá sức đối với một phụ nữ đã bước vào độ tuổi trung niên, nhưng chị không ngừng đấu tranh và không hề tỏ ra sợ hãi.
Hành trình của Mari trong Lost Girls mang nhiều nét tương đồng với người mẹ Mildred (Frances McDormand) trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (2017). Cả hai đều là những người mẹ có mối quan hệ không suôn sẻ với con cái, sở hữu tính cách không thân thiện, và còn nhiều khiếm khuyết.
Nỗi đau mất con của Mari thúc đẩy chị phải tìm bằng được con gái mình, dù Shannan còn sống hay đã chết. |
Nhưng trong thâm tâm, họ thực ra chỉ muốn điều tốt đẹp nhất cho các con. Và nỗi đau khi chứng kiến con mình ra đi biến thành cơn giận không thể nguôi ngoai, rồi được chuyển hóa thành hành động đi tìm công lý cho người đã khuất.
Quả đáng tiếc khi Lost Girls khép lại bằng đoạn kết có phần nhẹ nhàng, trong khi câu chuyện ngoài đời của Mari Gilbert bất hạnh và bi kịch hơn rất nhiều. Có nhiều chi tiết quan trọng trong vụ án cũng không được đề cập tới trên màn ảnh.
Nhìn chung, Lost Girls đã thành công trong việc truyền tải thông điệp mang đậm tính nhân văn, cũng như để lại nhiều cảm xúc lắng đọng về nỗi đau mất mát và hành trình gai góc của người mẹ Mari.